เตือนภัย 6 สารเคมีใกล้ตัวคุณ

หลายคนอาจเข้าใจว่า โรงงานอุตสาหกรรม ตัวเมืองใหญ่ หรือท้องถนน คือแหล่งกำเนิดสารเคมีที่มีผลร้ายต่อร่างกายมนุษย์ จึงเข้าใจไปว่า ตัวเราสามารถหลีกเลี่ยงสารเคมีพ้น ทั้งๆ ที่ความเป็นจริง บ้านเรานี่แหละคือแหล่งรวมสารพัดสารเคมี ซึ่งเป็นตัวการทำลายสุขภาพเราให้เสื่อมโทรมโดยที่เราอาจนึกไม่ถึง…สารเคมีที่ว่านี้มีอะไรบ้างและซุกซ่อนอยู่ในผลิตภัณฑ์ชนิดไหน มาสำรวจกันเลยค่ะ

1. สารกันเสีย (Preservative) : คือสารเคมีที่ใส่เข้าไปในผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือน เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ เพื่อยืดอายุผลิตภัณฑ์ แต่หากเราสัมผัสสารตัวนี้ในปริมาณมากเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกาย แถมยังเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดมะเร็งด้วย

 

2. 1,4 ไดออกเซน (1,4 Dioxane) : เป็นอีกหนึ่งสารก่อมะเร็งที่ต้องระวัง มักปนเปื้อนมากับน้ำยาซักผ้า และแชมพู มีส่วนประกอบของโพลี เอธิลีน ไกคอล (Polyethylene Glycolหรือ PEG) คือตัวทำละลายในการผลิตสารเคมี การสัมผัสสารชนิดนี้ทางผิวหนัง หรือสูดดมเข้าไปบ่อยๆ  อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้

3. โซเดียม ลอริล อีเธอร์ ซัลเฟต (Sodium Lauryl Ether Sulfate : SLES): สารช่วยเพิ่มฟอง ส่วนใหญ่อยู่ใน ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆเช่น น้ำยาซักผ้า น้ำยาล้างจาน รวมไปถึง ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กทั่วไป เช่น แชมพูสระผม สบู่เหลวอาบน้ำ คนส่วนมากมีความเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ไหนที่มีฟองมาก จะทำให้เกิดความมั่นใจในตัวผลิตภัณฑ์ว่ามีความสะอาดมาก แต่ความจริงแล้วฟองเหล่านั้น คือตัวการที่ทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง รู้สึกคัน ผิวแห้ง ลอกได้

4. Optical brightness : “สารเรืองแสง” อยู่ในน้ำยาซักผ้าแทบทุกชนิด ช่วยลวงตาทำให้ผ้าดูขาว สะอาด ไม่หมอง หากสัมผัสสารชนิดนี้บ่อยครั้ง ก็อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง หรือหากหายใจเข้าไปบ่อยๆ ก็จะทำให้เจ็บคอ ไอ และหายใจติดขัดได้ นอกจากนี้ยังอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้อีกด้วย

5. น้ำหอมสังเคราะห์ : จัดเป็น 1 ใน 5 อันดับแรกของสารก่อภูมิแพ้ อยู่ในผลิตภัณฑ์แทบทุกชนิด โดยเฉพาะในน้ำยาปรับผ้านุ่ม หากใช้มากเกิน อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง ภูมิแพ้ และอาจกลายเป็นมะเร็งได้

6. ควอท (Quats) : หรือที่รู้จักกัน คือ สารเพิ่มความนุ่ม ฟู ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักในน้ำยาปรับผ้านุ่มทั่วไป ซึ่งสารตัวนี้ก็คือ น้ำมัน โดยน้ำมันนี้จะยังคงติดทนอยู่ในเนื้อผ้าเรา แม้ว่าจะผ่านการซักน้ำและรีดแล้วก็ตาม ที่ร้ายไปกว่านั้น น้ำมันนี้อาจซึมเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนัง หรือการสูดดม ก่อให้เกิดการระคายเคือง และอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจสงสัยว่า เราจะมีวิธีหลีกเลี่ยงสารเคมีดังกล่าวได้อย่างไร ในเมื่อเรายังจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในชีวิตประจำวัน ทางออกง่ายๆ ก็คือ เลือกใช้สารธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดแทนการใช้สารเคมี โดยสารเหล่านี้สามารถพบได้ทั้งในสับปะรด มะพร้าว ข้าวโพด และถั่วเหลือง ซึ่งสามารถใช้ทำความสะอาดได้ทั้งบ้านและเสื้อผ้า ไม่เพียงเท่านั้นสารในผลไม้บางชนิดยังมีความสามารถปรับเส้นใยผ้าให้นุ่มลื่นได้เทียบเท่ากับการใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มที่มีส่วนผสมจากเคมีอีกด้วย

สารธรรมชาติที่ว่ามานี้ ไม่ต้องเสียเวลามานั่งสกัดใช้เอง แต่มีอยู่แล้วในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้านที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ“PiPPER STANDARD”

แม้หน้าตาภายนอกอาจดูเหมือนผลิตภัณฑ์ของต่างประเทศ แต่จริงๆ แล้วเป็นสินค้าน้องใหม่ของไทยที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากสากล โดยผลิตภัณฑ์ทุกตัวไม่ว่าจะเป็นน้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาขจัดคราบบนผ้าก่อนซัก น้ำยาล้างจาน น้ำยาถูพื้น และน้ำยาล้างห้องน้ำ ล้วนมีส่วนผสมหลักคือสับปะรดที่ผ่านกระบวนการหมักด้วยเชื้อจุลินทรีย์ที่ดี ช่วยให้มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดสูงเทียบเท่าผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมี และยังไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้และการระคายเคืองเนื่องจากไม่มีสารเคมีทั้ง 6 ชนิดเป็นส่วนผสมอีกด้วย

สารเคมีเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงยาก แต่ใช่ว่าจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แค่รู้จักเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยกับตัวเอง เท่านี้สุขภาพที่ดีก็สร้างได้ไม่ยากแล้วละค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.