สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร

9 ข้อ ต้องรู้ก่อนเลือกกิน สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ป้องกันโรค

สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ข้อเท็จจริง เเละวิธีการกินที่ปลอดภัย รักษา และป้องกันโรค

กระเเสข่าวกักตุนอาหาร ประชาชนแห่กว้านซื้อ สมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อกักตุนไว้กินป้องกันโรคโควิด-19 อีกทั้งมีกระเเสข่าวที่แชร์ไปบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับ สมุนไพรฟ้าทะลายโจร มีทั้งถูกและผิด บ้างก็ว่าสามารถรักษาอาการติดเชื้อโควิด-19 ได้  เรื่องจริงเป็นเช่นไร

ชีวจิตออนไลน์มีข้อมูลมาเเนะนำค่ะ

ข้อ 1 สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร มีรสชาติขมเย็น ทางการแพทย์แพทย์แผนไทย ใช้ลดไข้ และมีข้อบ่งใช้ อาการไข้ เจ็บคอ และท้องเสียที่ไม่ติดเชื้อ

 

ข้อ 2  สารสำคัญในสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร คือสาร แอนโดรกราโฟไลด์  (Andrographolide) มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน และต้านเชื้อไวรัส

 

ข้อ 3 เราสามารถพบสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา พบได้ส่วนของใบฟ้าทะลายโจรมากที่สุด และรองลงมา คือในก้านของต้นสมุนไพรฟ้าทะลายโจร

สมุนไพรไทย รักษาโรคท้องร่วง
ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรไทย ช่วยรักษาโรคท้องร่วง

ข้อ 4 สารแอนโดรกราโฟไลด์ จัดอยู่ในกลุ่มของสารไดเทอปีนแลคโตน (Diterpene Lactones) ถูกนำมาใช้เป็นตัวกำหนดมาตรฐานคุณภาพของตัวยาฟ้าทะลายโจร โดยตามข้อกำหนดของ Thai Herbal Pharmacopoeia I จะกำหนดใว้ว่าต้องมีปริมาณของสารแอนโดรกราฟโฟไลด์ไม่น้อยกว่า 6 เปอร์เซ็นต์

ดังนั้น ก่อนจะกินหรือหาซื้อยาสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ต้องเลือกที่ได้มาตรฐาน มีสารสำคัญได้สัดส่วนที่กำหนดไว้เท่านั้น เพราะถ้าไม่ถึงเกณฑ์อาจจะรักษาโรคไม่หายได้

 

ข้อ5 ผงยาฟ้าทะลายโจร ในเเคปซูล ต้องมีสีเขียวละเอียด  เป็นไปได้ว่ามีสัดส่วนของใบฟ้าทะลายโจรมาก น่าจะมีประสิทธิภาพในการรักษาได้ แต่ในทางกลับกันถ้าผงยาในเเคปซูลมีสีออกไปค่อนข้างสีขาว มีก้านหรือเสี้ยนของก้าน ลำต้น อาจหมายถึง ผงยามีสัดส่วนของใบฟ้าทะลายโจรน้อย หรือในบางครั้งอาจมีการผสมของแป้งลงไปด้วย ทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาอาจมีน้อยลง

 

ข้อ6 เมื่อรู้สึกว่าตัวเองจะเป็นหวัด มีไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว ให้รีบกินฟ้าทะลายโจรทันที จะทำให้หายได้รวดเร็วขึ้น ภายในช่วงเวลา 3 วันแรก หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบพบเเพทย์ทันที เพื่อหาวิธีการรักษาที่ถูกต้อง

 

ข้อ7 ข้อห้ามและข้อควรระวังการกิน สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร คือ ห้ามคนที่มีอาการแพ้ ฟ้าทะลายโจร เช่น มีอาการผื่นขึ้น หายใจติดขัด ฯลฯ สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร เพราะมีผลทำให้ทารกผิดปกติ อาการเจ็บคอที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย และกินติดต่อกันนานเกิน 3 วัน เพราะถ้าภายใน 3 วัน รักษาไม่หาย ควรรีบไปพบแพทย์ เพราะอาจเป็นไปได้ว่าร่างกายอาจจะติดเชื้อแบคทีเรียมากกว่าเชื้อไวรัส (ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันและต้านเชื้อไวรัส)

ข้อ8 ไม่เเนะนำให้กินสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจมีผลทำให้ร่างกาย ชา และอ่อนแรง จากฤทธิ์ความเย็นของฟ้าทะลายโจร

 

ข้อ9 ในประเทศจีนใช้สารสกัดจากฟ้าทะลายโจร “สาร Andrographalide” มาใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสซาร์ส แต่ในปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยยืนยันว่า ฟ้าทะลายโจรต้านไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ได้

สมุนไพร ไม่ว่าชนิดใดก็ตาม หากใช้เป็น ใช้ได้ถูกต้อง และถูกกับโรค ก็จะปลอดภัยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ แก้หวัด เจ็บคอ เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส

4 วิธีกินฟ้าทะลายโจร แบบถูกต้อง ได้ผลไว ไม่ต้องง้อยาแผนปัจจุบัน

ฟ้าทะลายโจร มีความปลอดภัยสูง แต่คนแพ้ควรระวัง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.