บ้านที่มีผู้สูงวัย ต้องมีแสงสว่างที่เหมาะสม

บ้านที่มีผู้สูงวัย ต้องมีแสงสว่างที่เหมาะสม และปลอดภัย!

บ้านที่มีผู้สูงวัย ต้องมีแสงสว่างที่เหมาะสม และปลอดภัย!

เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้นศักยภาพในการมองเห็นจะลดน้อยถอยลง ด้วยเหตุนี้ “แสงสว่างในบ้าน” จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยชดเชยประสิทธิภาพการมองเห็นที่ต่ำลงของผู้สูงอายุได้ จึงถึงเวลาแล้วที่ทุกครอบครัวควรให้ความสำคัญสำหรับการเลือกซื้อหลอดไฟ เพราะการจัดแสงไฟในบ้านให้สว่างเพียงพอก็สำคัญไม่แพ้การแต่งบ้านให้น่าอยู่นั่นเอง

แสง” เพื่อความปลอดภัย          

จากผลการวิจัยของสถาบันชื่อดังหลายแห่งพบว่า “แสง” ที่สว่างหรือมืดเกินไปอาจทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายของคนเราเสียสมดุลลง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ การให้ความสำคัญและความใส่ใจต่อแสงไฟที่ใช้จึงมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก หากจะพูดถึงหลอดไฟที่ให้แสงสว่างในบ้านก็มีด้วยกันหลายชนิด หลอดไฟแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติของแสงที่แตกต่างกันไป ดังนั้น เราควรใช้หลอดไฟให้ถูกประเภท เพื่อไม่ให้แสงไฟทำลายสุขภาพของเรา รวมถึงคนที่เรารักด้วย

บ้านเรือน หรืออาคารส่วนใหญ่นิยมใช้หลอดไฟชนิด ฟลูออเรสเซนท์ (fluorescence) เนื่องจากมีประสิทธิภาพสูงและมีการใช้งานมายาวนาน อีกทั้งยังมีราคาที่ย่อมเยาว์ แต่ข้อเสียคือไม่ทนทาน และยังปล่อยรังสีอุลตร้าไวโอเลตซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อดวงตาและผิวได้

ศาสตราจารย์มิเชล ซิมิโนวิทช์ (Michael Siminovitch) ผู้เชี่ยวชาญการออกแบบแสงไฟของแคลิฟอร์เนีย ไลท์ติ้ง เทคโนโลยี เซ็นเตอร์ (California Lighting Technology Center) ให้ข้อมูลว่า แสงจากหลอดไฟเหล่านี้นอกจากจะตอบโจทย์เรื่องพลังงานและการใช้งานแล้ว ยังส่งผลต่อการมองเห็นที่เหมาะสมอีกด้วย การออกแบบแสงสว่างสำหรับผู้สูงอายุเป็นประเด็นที่ได้รับความสำคัญและมีการศึกษาอย่างมากมายในต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศแถบยุโรป

มีการวิจัยระบุว่า หากบ้านไหนเลือกใช้หลอดไฟที่เหมาะสม จะส่งส่งผลดีต่อระบบในร่างกายทำงานตามเวลาที่เหมาะสม โดยมีการทดลองในโรงพยาบาลในรัฐแคลิฟอร์เนีย พบว่าการปรับความสว่างของแสงไฟให้สอดคล้องกับนาฬิกาชีวิตของคนไข้คือช่วยปรับระบบในร่างกายให้ทำงานปกติ โดยจะส่งผลให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้นในหลายๆ ด้านดังต่อไปนี้

– ช่วยให้คุณภาพการนอนหลับของคนไข้ดีขึ้น

– ช่วยลดภาวะซึมเศร้า

– ช่วยลดระยะพักฟื้นในโรงพยาบาล

– ช่วยลดอาการปวด

– ช่วยลดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ

นอนจากนี้แสงไฟในช่วงเวลากลางคืน โดยเฉพาะในเรื่องผลเสียของแสงสีฟ้า (blue light) นั้นยังส่งผลต่อผู้สูงวัยที่ว่า  แสงสีฟ้าเป็นแสงที่มาจากดวงอาทิตย์ และยังอยู่ในหลอดไฟที่เราใช้ทั่วไป เช่น หลอดไฟ LED และ ฟลูออเรสเซนท์ ซึ่งแสงนี้ถือว่ามีโทษต่อดวงตาและส่งผลกระทบต่อระบบทำงานในร่างกายผู้สูงอายุ เนื่องเนื่องจากแสงสีฟ้ายังยั้งการหลั่งของฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่หลั่งออกจากต่อมไพเนียลในเวลากลางคืน

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<<

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.