อาหารสีดำ, บำรุงสุขภาพ, ลดความเสี่ยงการเกิดโรค, ผลไม้สีดำ, ธัญพืชสีดำ

8 อาหารสีดำ แก้ชงด้านสุขภาพ

รู้จัก… 8 อาหารสีดำ

กินแล้วสุขภาพแข็งแรง ไม่มีชง

เมื่อนึกถึง ” อาหารสีดำ ” คนส่วนใหญ่มักนึกไปถึง การจัด “ของดำ” 8 – 12 ชนิด เพื่อบูชพระราหู ตามความเชื่อที่ได้รับอิทธพลมาจากศาสนาพราหมณ์

แต่จริงๆ แล้ว “อาหารสีดำ” ในเชิงคุณค่าทางอาหารก็มีคุณประโยชน์กับร่างกายไม่น้อยค่ะ เนื่องจากในอาหารสีดำหลายชนิดมีสารสำคัญที่ช่วยเยียวยาอาการเจ็บป่วยของร่างกายได้เป็นอย่างดี …คล้ายแก้ชงให้ตัวเรานั่นเอง (ฮา)

ต่อไปนี้ มารู้จักกับ 8 อาหารสีดำ ที่ช่วยคุณแก้ชงเรื่องสุขภาพกันเลยค่ะ

1. ชาดำยับยั้งเซลล์มะเร็ง

ชาดำมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ แถมมีปริมาณสารคาเทชินสูงจึงมีประสิทธิภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระและมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย นอกจากนี้ยังมีการศึกษาในระดับเซลล์พบว่า สารคาเทชินสามารถยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็งหลายชนิด

ล่าสุดในปี ค.ศ.2015 มีรายงานจากวารสาร Clinical Nutrition พบว่า ชาดำมีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลร้ายชนิดแอลดีแอลจึงลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โด Diet Tips

วารสาร European journal of clinical nutrition แนะนำว่า ควรดื่มชาดำวันละ 3 แก้ว แต่ไม่ควรดื่มเกินวันละ 8 แก้ว เพราะอาจทำให้ร่างกายได้รับคาเฟอีนปริมาณมากเกินไป ด้วยวิธีชงหรือต้มกับน้ำร้อนแล้วดื่มภายใน 30 นาที

2. ข้าวไรซ์เบอร์รี่…ป้องกันความจำเสื่อม

ข้าวไรซ์เบอร์รรี่, ป้องกันความจำเสื่อม, Black Foods, อาหารสีดำ, อาหารสุขภาพ
ข้าวไรซ์เบอร์รรี่ มีคุณสมบัติช่วยป้องกันความจำเสื่อม

วารสาร Journal of Medicinal Food รายงานผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น พบว่า ข้าวไรซ์เบอร์รรี่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันความจำเสื่อม โดยช่วยไม่ให้เซลล์ประสาทในสมองส่วนฮิปโปแคมปัสซึ่งเกี่ยวข้องกับความจำถูกทำลาย หากสมองส่วนนี้ถูกลายาจทำให้ป่วยเป็นโรคความจำเสื่อม

นอกจากนี้งานวิจัยร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดลกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และโรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Functional Foods ยืนยันว่า รำข้าวไรซ์เบอร์รี่สีม่วงเข้มมีใยอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่ารำข้าวทั่วไป ทั้งมีประสิทธิภาพในการควบคุมระดับน้ำตาล และระดับไขมันในเลือดอีกด้วย

Diet Tips

แนะนำให้แช่ข้าวไรซ์เบอร์รี่ในน้ำสะอาดก่อนหุงประมาณครึ่งชั่วโมง หุงโดยใช้น้ำมากกว่าปกติเล็กน้อย หรือใช้อัตราส่วน ข้าว 1 ส่วนต่อน้ำ 1.5 ส่วน ทั้งนี้หากยังไม่คุ้นลิ้นสามารถผสมข้าวกล้องในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 และเพิ่มปริมาณน้ำเล็กน้อย

3. แบล็กเบอร์รี่…ลดเสี่ยงโรคหัวใจ

แบล็คเบอร์รี่, ป้องกันโรคหัวใจ, Blackberry, Black Foods, อาหารสีดำ, ของดำ, อาหารสีดำดูแลสุขภาพ, อาหารเพื่อสุขภาพ
แบล็กเบอร์รี่ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด

แบล็กเบอร์รี่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีชื่อว่า แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งพบในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

งานวิจัยหนึ่งจากวารสาร The American Journal of Clinical Nutrition ติดตามพฤติกรรมการกินอาหารของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน จำนวน 34,489 คน นานถึง 16 ปี พบว่า ผู้ที่กินอาหารที่มีสารแอนโทไซยานินสูง เช่น แบล็กเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง สามารถลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

Diet Tips

แบล็กเบอร์รี่มีสีดำสมชื่อ หนึ่งผลประกอบด้วยผลกลมเล็กน่ารักกระจุกกันเป็นพวง นิยมกินสด ทำขนม หรือกวนเป็นแยมสำหรับทาขนมปัง

4. องุ่นดำเพิ่มความจำ

องุ่นดำ, ชะลอความเสื่อมของสมอง, black grape, Black Foods, อาหารสีดำ, ของดำ, อาหารสีดำดูแลสุขภาพ, อาหารเพื่อสุขภาพ
องุ่นดำ ช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง ทำให้ระบบความจำดี

องุ่นดำอุดมไปด้วยสารพอลิฟีนอลซึ่งมีส่วนช่วยชะลอความเสื่อมของสมองในผู้สูงอายุ โดยล่าสุดงานวิจัยจากวารสาร British Journal of Nutrition ทำการศึกษาในกลุ่มอาสาสมัคร 2 กลุ่ม

กลุ่มแรก นักวิจัยให้ดื่มน้ำองุ่นดำ 3 มื้อ วันละ 6 – 9 มิลลิลิตรต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ส่วนกลุ่มที่ 2 ดื่มน้ำที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำองุ่นแต่มีสีและรสชาติใกล้เคียงกัน โดยควบคุมให้ได้รับปริมาณคาร์โบไฮเดรตและพลังงานเท่ากัน

หลังผ่านการทดสอบความจำและการทำงานของสมอง พบว่า ผู้สูงอายุที่ดื่มน้ำองุ่นดำเป็นประจำทุกวันมีความจำดีขึ้นและสามารถทำแบบทดสอบสมองได้คะแนนดีกว่าอีกกลุ่มที่ดื่มน้ำหวานแต่งสีและกลิ่นองุ่น

Diet Tips

องุ่นดำประมาณ 800 กรัม เมื่อผ่าตามยาว ใส่เนื้อลงปั่นในเครื่องแยกกากจะได้น้ำองุ่นดำประมาณ 2 แก้ว หรือหากไม่ถนัดดื่มน้ำคั้นแนะนำให้กินผลสดทั้งเปลือก

ลูกพรุน, แก้ท้องผูก, พรุนแห้ง, prunes, dry prunes, Black Foods, อาหารสีดำ, ของดำ, อาหารสีดำดูแลสุขภาพ, อาหารเพื่อสุขภาพ
กินลูกพรุน ช่วยระบบขับถ่าย แก้อาการท้องผูกได้ดี

5. ลูกพรุนแก้ท้องผูก ช่วยถ่ายคล่อง

          ลูกพลัมสีม่วงเมื่อผ่านกระบวนการอบแห้งจะกลายเป็นลูกพรุนสีดำ ซึ่งยังคงมีประโยชน์ต่อสุขภาพนานัปการ

วารสาร Alimentary pharmacology & therapeutics ศึกษาประโยชน์ของลูกพรุนเปรียบเทียบกับยาระบายที่ชื่อว่าไซเลียม (Psyllium)  โดยแบ่งกลุ่มอาสาสมัครเป็นสองกลุ่ม

กลุ่ม แรกให้กินลูกพรุนวันละ 50 กรัม ส่วนอีกกลุ่มกินยาระบายวันละ 11 กรัม โดยทั้ง 2 กลุ่มได้รับใยอาหารจากการรักษาเท่ากันคือวันละ 6 กรัม  นาน 3 สัปดาห์

หลังรวบรวมข้อมูลและคำนวณทางสถิติ พบว่ากลุ่มที่กินลูกพรุนช่วยขับถ่ายมีการเคลื่อนไหวของลำไส้ดีขึ้น และลักษณะอุจจาระดีขึ้น สามารถขับถ่ายได้ดีมีประสิทธิภาพกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับยาระบาย โดยเฉพาะผู้ที่ท้องผูกในระดับอ่อนถึงปานกลาง นักวิจัยสรุปว่าหากมีอาการท้องผูกควรเลือกกินลูกพรุนเพื่อช่วยขับถ่ายก่อน เลือกกินยาระบาย

          Diet Tips

 ดร. Bahram Arjmandi นักกำหนดอาหาร จาก มหาวิทยาลัยแห่งรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนำให้กินลูกพรุนอย่างน้อยวันละ 2 – 3 ผลและค่อยๆ เพิ่มเป็น 6 – 10 ผล พร้อมเน้นให้กินร่วมกับอาหารเพื่อสุขภาพ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ตามต่อด้วย “ธัญพืช กับเครื่องเทศสีดำ” ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยเยียวยาสุขภาพคุณ

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

ถั่วดำ, ต้านมะเร็งลำไส้, Black Foods, อาหารสีดำ, ของดำ, อาหารสีดำดูแลสุขภาพ, อาหารเพื่อสุขภาพ
ถั่วดำ มีคุณสมบัติต้านมะเร็งลำไส้

6. ถั่วดำ…ลดเสี่ยงมะเร็งลำไส้

ดร. คลิฟฟอร์ด ดับบลิว เบนนิงเกอร์  นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย วัฟล์ ในออนตาริโอ ประเทศแคนาดา พบว่า ถั่วดำมีสารแอนโทไซยานินปริมาณสูง  โดยในถั่วดำ 100 กรัม มีปริมาณสารแอนโทไซยานิน มากกว่า ปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระทั้งหมดในส้มที่มีน้ำหนักเท่ากันถึง 10 เท่า

วารสาร Nutrition and cancer ค้นพบว่า ถั่วดำมีคุณสมบัติต้านมะเร็งลำไส้ได้ โดยพบว่าหนูทดลองที่ได้รับถั่วดำผสมในอาหารปริมาณ 75 เปอร์เซ็นต์ นาน 4 สัปดาห์ มีเนื้องอกลดลง เนื่องจากจากถั่วดำช่วยควบคุมความอยากอาหาร ทำให้หนูทดลองกินอาหารลดลงปริมาณไขมันซึ่งเชื่อว่าเป็นอาหารของเซลล์มะเร็งจึงลดลงตาม

Diet Tips

สามารถนำถั่วดำมาทำอาหารได้หลากหลาย เช่น ซุปถั่วดำ สาคูถั่วดำ ขนมไส้ถั่วดำ แนะนำให้แช่ถั่วดำในน้ำ ทิ้งไว้ข้ามคืน จึงนำมาต้มจนสุกนิ่มจะได้ถั่วดำนุ่ม ไม่แข็งกระด้าง

พริกไทยดำ, ลดความอ้วน, Black Pepper, Black Foods, อาหารสีดำ, ของดำ, อาหารสีดำดูแลสุขภาพ, อาหารเพื่อสุขภาพ
พริกไทยดำ มีสารพิเพอรีนช่วยยับยั้งการสร้างเซลล์ไขมันใหม่ดีต่อการลดความอ้วน

7. พริกไทยดำ…ลดอ้วน

          เราจะพบสารพิเพอรีน (Piperine) ในพริกไทยดำมากกว่าพริกไทยขาว รายงานจาก  the Journal of Agricultural and Food Chemistry พบว่า สารพิเพอรีนมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการสร้างเซลล์ไขมันใหม่ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการลดและควบคุมน้ำหนัก

นอกจากนี้ the journal Biometals ยังรายงานว่า สารพิเพอรีนมีคุณสมบัติต้านสารแคดเมียมซึ่งเป็นโลหะหนักที่เป็นพิษต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อม

โดยเราสามารถรับสารแคดเมียมผ่านการหายใจ กินอาหารที่มีการปนเปื้อน เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะไปสะสมที่ตับไต ทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปอด โดยนักวิจัยพบว่าสารพิเพอรีนในพริกไทยดำจะช่วยทำลายสารก่อมะเร็ง

 Diet Tips

พริกไทยดำมีความปลอดภัยเมื่อกินในรูปของอาหาร ควรใช้เป็นส่วนผสมในอาหาร ไม่ควรกินเดี่ยว ๆ ตอนท้องว่าง อาจทำให้ระคายเคืองคอและกระเพาะอาหารได้

เลือกของบูชาเป็นของดำเพื่อสุภาพ พร้อมตั้งจิตอธิษฐานรักษาศีลห้า และตั้งใจดูแลสุขภาพมากขึ้น เชื่อแน่ว่าสุขภาพจะแข็งแรงและโชคดีตลอดปีแน่นอนค่ะ

Did you know?

Charcoal, ช่วยลดแก๊สในกระเพาะอาหาร, ถ่าน, ชาโคล, ถ่านชาโคล, Black Foods, อาหารสีดำ, ของดำ, อาหารสีดำดูแลสุขภาพ, อาหารเพื่อสุขภาพ
ถ่านชาโคล มีคุณสมบัติช่วยลดแก๊สในกระเพาะอาหาร

8. ถ่านชาโคลในอาหาร

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์หลายชนิด เช่น ขนมปัง โดนัท แฮมเบอร์เกอร์ ไอศกรีม นิยมเติมถ่านชาโคลที่ได้จากการเผาไหม้พืชที่อุณหภูมิสูงลงไปเป็นส่วนผสม ว่ากันว่าถ่านชาโคลมีคุณสมบัติช่วยลดแก๊สในกระเพาะอาหาร แก้อาการเมาค้าง และอาจมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอล

แต่ทั้งนี้ยังไม่มีผลการศึกษาที่แน่ชัด ส่วนผลข้างเคียงที่อาจพบคือหากกินในปริมาณมากอาจทำให้ อุจจาระเป็นสีดำ มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ท้องผูก นอกจากนี้ถ่านชาโคลอาจขัดขวางการดูดซึมของยาและสารอาหารบางชนิด ในกรณีที่กินเป็นอาหารเสริมควรปรึกษาแพทย์

 

ข้อมูลเรื่อง ” 8 อาหารสีดำ แก้ชงสุขภาพ 8 โรค” เขียนโดย ธิษณา จรรยาชัยเลิศ จากคอลัมน์มื้อสุขภาพ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 421

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.