แสงแดด จำเป็นกับผู้สูงอายุ จริงหรือ?

ใครรู้บ้าง? ทำไม แสงแดด ถึงจำเป็นมากกับผู้สูงอายุ

แสงแดด จำเป็นกับผู้สูงอายุ จริงหรือ?

หลายคนพยายามหลีกเลี่ยง ไม่ชอบความร้อน ไม่อยากถูกแดดเผา กลัวการเกิดฝ้า กระ หรือผิวหมองคล้ำจากแดด แต่หารู้ไม่ว่า วิตามินดีจากแสงแดดนั้นมีประโยชน์มาก ๆ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ยิ่งอายุเยอะขึ้น ยิ่งต้องการพลังงานจากแดดในปริมาณที่พอเหมาะกับร่างกาย

 

เพราะวิตามินดีสำคัญต่อร่างกาย

วิทยาลัยสาธารณสุขฮาร์วาร์ด ที.เฮช.ชาน (Harvard T.H. Chan School of public health) ได้วิจัยเอาไว้ว่า วิตามินดีช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม เบาหวาน และอีกหลายโรค ผู้สูงอายุที่ขาดวิตามินดียังความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคซึมเศร้ามากขึ้น

แสงแดด จำเป็นกับผู้สูงอายุ จริงหรือ?

วิตามินดี ส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างไร

1.เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค

เพราะวิตามินดีจะช่วยเพิ่มจำนวนและความแข็งแรงของเม็ดเลือดขาว ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของเรา สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลต่อการกำจัดโรคที่จะเข้าสู่ร่างกาย และช่วยลดอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ได้

2. เพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนเลือด

วิตามินดีช่วยส่งเสิรมให้เฮโมโกลบินมีความแข็งแรง สามารถรับออกซิเจนจากปอดได้อย่างเต็มที่ และส่งออกซิเจนต่อไปยังเซลล์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ส่วนต่าง ๆ สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่

3. เสริมให้กระดูกแข็งแรง

หากร่างกายเราได้รับแสงแดดในปริมาณที่เหมาะสม วิตามินดีจะไปจับกับแมกนิเซียมและฟอสฟอรัสเพื่อดึงแคลเซียมไปใช้ในการซ่อมแซมกระดูกให้แข็งแรง

4. รักษาสมดุลในเลือด

วิตามินดีจะทำหน้าที่ช่วยปรับสมดุลความเข้มข้นของเลือดให้เป็นปกติ เนื่องจากหน้าที่หลักก็คือ การรักษาระดับแคลเซียมและฟอสฟอรัสในเลือดให้สมดุล

5. รักษาสมดุลฮอร์โมน ช่วยให้อารมณ์ดี

เนื่องจากวิตามินดีจะช่วยเพิ่มระดับเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่มีผลต่ออารมณ์ ช่วยลดระดับความตึงเครียดในร่างกายลงได้ ผู้ที่ได้รับแสงแดดในปริมาณที่เหมาะสม จึงมีอารมณืแจ่มใส ร่าเริง ไม่เครียด

ทั้งนี้ผู้สูงอายุส่วยใหญ่มักจะตากแดดน้อย ทำให้บางคนจึงขาดวิตามินดีได้ เพราะฉะนั้น การจัดบ้านให้มีส่วนได้รับแสงจากแดดโดยตรงจึงเป็นส่วนที่สำคัญค่ะ วันนี้เราก็ได้รวบรวมเทคนิคการจัดบ้านรับวิตามินดีให้สะดวกแก่ผู้สูงอายุในบ้าน จาก สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์มาฝากค่ะ

แสงแดด จำเป็นกับผู้สูงอายุ จริงหรือ?

7 เทคนิคจัดบ้านรับวิตามินดี

1.สังเกตทิศทางของแดด

การดูทิศทางของแดดเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของการออกแบบบ้าน เพื่อให้ได้แสงส่องเข้ามาถึง เช่น การหันหน้าบ้านไปทางทิศเหนือ ทำให้หน้าบ้านรับแดดน้อยกว่าทิศใต้ จึงไม่ร้อนจนเกินไป หรือจัดห้องนอนให้อยู่ในทิศตะวันออก เพื่อรับแสงอ่อน ๆ ในตอนเช้าค่ะ

2. การออกแบบหน้าต่าง

อย่างที่รู้กันนะคะว่า บ้านที่ดีควรมีหน้าต่างรอบด้าน ยิ่งเป็นหน้าต่างกระจกด้วยแล้วยิ่งดี เพราะแสงจะส่องผ่านเข้ามาได้ง่าย แต่คลก็ควรมีผ้าม่านสำหรับบังแสงในกรณีที่แดดแรงเกินไป

3. สร้างช่องรับแสงตามแนวเพดาน

การเพิ่มความอบอุ่นให้ห้องใต้หลังคาโล่งกว้างด้วยช่องรับแสงตามแนวเพดาน เมื่อแสงแดดจะส่องผ่านฝ้าเพดานลงมายังพื้นห้อง จะช่วยให้ผู้สูงอายุสบายตา และลดความเครียดลงได้

4.ออกแบบระเบียงหน้าบ้าน

เพื่อให้ผู้สูงอายุได้ออกมานั่งหน้าบ้านช่วงเช้า ๆ เพราะการออกมานั่งในที่แจ้ง เช่น นอกชายคาบ้านหรือระเบียงบ้านนั้น เพื่อให้ร่างกายได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่

5. จัดทิศให้ห้องน้ำรับแดดช่วงบ่าย

ห้องที่นิยมจัดวางไว้ทางทิศตะวันตกหรือทิศที่รับแสงมาก ๆ ในช่วงบ่ายมักจะเป็นห้องน้ำ เพราะนอกจากจะได้ความสว่างแล้ว แสงแดดยังช่วยให้ห้องน้ำแห้ง ลดความอับชื้น ทั้งยังเป็นการฆ่าเชื้อโรคไปกลาย ๆ อีกด้วย

6. จัดห้องนั่งเล่นให้โปร่งโล่ง

บ้านในยุคนี้ห้องนั่งเล่นมักอยู่ในตัวบ้าน จึงควรออกแบบให้โล่ง มีอากาศถ่ายเทสะดวก มีช่องหน้าต่างให้ลมได้พัดผ่าน มีแสงสว่างส่องเข้ามา

7. จัดสวนสวยช่วยเพิ่มออกซิเจน

อีกส่วนหนึ่งต้องคำนึงถึงเรื่องของแสงและที่ตั้งก็คือมุมสวนเขียวขจี ที่ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้พื้นที่ การจัดสวนจึงนิยมจัดไว้ในส่วนของแสงแดดส่องถึง แต่ทั้งนี้เราก็ต้องคำนึงถึงเรื่องชนิดของต้นไม้ในสวนนั้น ๆ ด้วย ว่าชอบแสงแดดมากน้อยเพียงใด

เห็นไหมคะว่าแสงแดดนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก ๆ ไม่เพียงแค่ผู้สูงอายุ แต่ร่างกายของเราทุกคนควรที่จะได้รับวิตามินดีจากแสงแดดในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อสุขภาพที่ดีของเรากันค่ะ

 

ข้อมูลจาก :  นิตยสารชีวจิต 509 และ PobPad

______________________________________________

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

รับ แสงแดด สร้างเสริมสุขภาพกาย – ใจ

เคล็ดลับ ดูแลผิวจากแสงแดด ในหน้าร้อน

ซูเปอร์ เทอราปีธรรมชาติ หยุดความเสื่อมก่อนวัย

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.