ต้นอ่อน

5 “ต้นอ่อน” ยอดนิยม อร่อย – อ่อนเยาว์ – แข็งแรง อายุยืน

รู้จักกิน “ต้นอ่อน” เพื่อ อร่อย-อ่อนเยาว์-แข็งแรง และอายุยืน

ต้นอ่อน ต้นน้อยที่ปลูกเองด้วยสองมือ มีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ ต้านสารพัดความเสื่อม และป้องกันสารพันโรคร้ายได้อย่างไม่น่าเชื่อ

รู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เห็นเมล็ดพืชที่บรรจงปลูกรดน้ำเช้า – เย็น แทงยอด ผลิใบ เปลี่ยนจากเมล็ดพืชที่นอนสงบนิ่ง กลายเป็นต้นอ่อนเปี่ยมไปด้วยพลังชีวิต

แต่ความตื่นเต้นจะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ เมื่อรู้ว่า “ต้นอ่อน” ต้นน้อยที่ปลูกเองด้วยสองมือ มีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ ต้านสารพัดความเสื่อม และป้องกันสารพันโรคร้ายได้อย่างไม่น่าเชื่อ

วันนี้จะชวนคุณผู้อ่านมารู้จักกับต้นอ่อนยอดนิยม ซึ่งแต่ละชนิดมีข้อมูลจากห้องวิจัยมาร่วมยืนยันว่า กินแล้วมีประโยชน์ต่อสุขภาพจริง ไม่ใช่การโฆษณาชวนเชื่ออย่างแน่นอนค่ะ

เมื่อเมล็ดแปลงร่างเป็นต้นอ่อน                                

เมล็ดพืช 1 เมล็ดอัดแน่นไปด้วยสารอาหารสำคัญที่พืชใช้ในการเจริญเติบโต เมื่ออยู่ในอุณหภูมิ ความชื้น และสภาวะที่เหมาะสม สารอาหารที่อัดแน่นอยู่ภายในเมล็ด ก็พร้อมจะปลดปล่อยและแสดงพลังออกมาอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยให้เมล็ดแทงรากเจริญเติบโตเป็นลำต้นและใบอย่างสมบูรณ์

ต้นอ่อนนับเป็นระยะแรกของการเจริญเติบโต จึงอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ รวมถึงสารอาหารที่สำคัญต่อสุขภาพ เช่น สารแอนติออ5 ต้นอ่อนยอดนิยม, ต้นอ่อน, อ่อนเยาว์, sproutกซิแดนต์และสารพฤกษเคมี (Phytochemical) หลายชนิด

วารสาร Acta Universitatis Sapientiae กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงของสารอาหารในต้นอ่อนไว้อย่างน่าสนใจว่า

ไม่เพียงอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกาย แต่สารอาหารในต้นอ่อนยังช่วยลดภาระการทำงานของระบบย่อยอาหารอีกด้วย

เพราะเมื่อเมล็ดพืชเติบโตเป็น ต้นอ่อน สารอาหารแต่เดิมซึ่งเคยอยู่ในรูปของน้ำตาล โปรตีน และไขมัน จะเปลี่ยนรูปกลายเป็นหน่วยที่เล็กลงไปอีก เช่น จากน้ำตาลโมเลกุลคู่ เปลี่ยนเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว โปรตีนเปลี่ยนเป็นกรดแอมิโน (Amino Acid) และไขมันเปลี่ยนเป็นกรดไขมัน

ด้วยคุณสมบัตินี้ ต้นอ่อนจึงกลายเป็นพืชอาหารที่ย่อยง่าย จึงทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารมาใช้ได้อย่างเต็มที่และรวดเร็ว

กินต้นอ่อนให้ปลอดแบคทีเรียอันตราย

          เมล็ดพืชต้องการความชื้นและอุณหภูมิที่เหมาะสมเพื่อเจริญเติบโต เป็นต้นอ่อนที่สมบูรณ์แข็งแรง แต่สภาวะดังกล่าวก็ช่วยให้แบคทีเรียอันตรายเจริญเติบโตได้ดีเช่นกัน

แซลโมเนลลา (Salmonella) ลิสเทอเรีย (Listeria) และอี โคไล (E. coli) คือแบคทีเรียที่พบปะปนมากับต้นอ่อนที่ปลูกเองหรือซื้อตามท้องตลาด ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการท้องเสียและโรคอาหารเป็นพิษที่รุนแรงได้5 ต้นอ่อนยอดนิยม, ต้นอ่อน, อ่อนเยาว์, sprout

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงออกประกาศเตือนให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อ พร้อมแนะวิธีกินต้นอ่อนให้ปลอดจากเชื้อแบคทีเรียก่อโรค ดังนี้

  1. หลังซื้อต้นอ่อนสดจากตลาดควรเก็บไว้ในตู้เย็นทันที ความเย็น จะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้
  2. ควร ปรุงต้นอ่อนให้สุกก่อนกิน โดยเฉพาะในเด็ก หญิงตั้งครรภ์หรือผู้สูงอายุที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หรือมีประวัติแพ้อาหารจนเกิดอาหารท้องเสียบ่อยครั้ง
  3. ซื้อเมล็ด พันธุ์หรือต้นอ่อนปลูกสำเร็จจากแหล่งที่เชื่อถือได้ โดยสังเกตจากการระบุแหล่งผลิคภัณฑ์และการรับรองมาตรฐาน ระบบการจัดการคุณภาพการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (Good Agricultural Practices : GAP) ภายใต้สัญลักษณ์ “Q” จากกรมวิชาการเกษตร

มารู้จัก ต้นอ่อน ชนิดเเรกกันเลย “ต้นอ่อนข้าวสาลี” ค่ะ

ประโยชน์มากแค่ไหน วิธีกินให้อร่อยและได้คุณค่าเป็นอย่างไร อ่าน หน้าถัดไป ค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.