นักกีฬาทีมชาติ กับการฝึกซ้อมในช่วงโควิด-19 พวกเขาฟิตอย่างไร

นักกีฬาทีมชาติ กับการฝึกซ้อมในช่วงโควิด-19 พวกเขาต้องฟิตซ้อมอย่างไร เรามีคำตอบ

หลายคนคงสงสัยว่า ในเมื่อการระบาดยังไม่หยุด เหล่าทัพนักกีฬาที่จะต้องลงแข่งขันโอลิมปิก ต้องฟิตซ้อมอย่างไร พวกเขามีเคล็ดลับในการฝึกร่างกายอย่างไรบ้าง เรามีข้อมูลจาก นิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย มาบอก

เพราะการฝึกซ้อม คือปัจจัยหลักของความเป็น “นักกีฬาอาชีพ” การปรับตัวเพื่อฝึกซ้อมที่บ้านจึงเป็นทางเลือกเดียวในการรักษาศักยภาพ ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด – 19

หลังจากมีการประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นเหตุให้สนามกีฬา สถานฝึกซ้อม หรือแม้แต่สนามเด็กเล่นทั่วประเทศจำต้องปิดตัวลงเพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาด

เหล่านักกีฬาทุกระดับ ไม่ว่าจะนักกีฬาหน้าใหม่ที่เพิ่งเริ่มฝึกซ้อมอย่างเป็นระบบ ไปจนถึงนักกีฬาทีมชาติที่กำลังเตรียมความพร้อมสำหรับมหกรรมกีฬาครั้งใหญ่อย่างโอลิมปิกที่จะเริ่มขึ้นในวันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม 2564 กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ต่างก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้ไม่แพ้กัน

“ความมีวินัย” จึงเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่ต้องเพิ่มขึ้นพร้อมไปกับความท้าทายของการรักษาสมรรถภาพ และจิตใจของนักกีฬา ไม่ว่าจะเป็นกีฬาที่ต้องพึ่งพาคู่ซ้อมเป็นหลัก กีฬาที่ต้องซ้อมกันเป็นทีม หรือกีฬาที่ขึ้นอยู่กับสนามซ้อม เฉกเช่นกีฬาว่ายน้ำ ซึ่งเป็นกีฬาที่ต้องใช้เวลาการฝึกซ้อมส่วนใหญ่ในสระว่ายน้ำ ทว่าเมื่อเกิดเหตุโรคระบาด การห่างไกลจากสนามซ้อมนั้น จึงนับได้ว่าเป็นการลดทอนกำลังกายและกำลังใจของพวกเขา

“การที่ซ้อมในน้ำตลอดเวลา พอเปลี่ยนมาเป็นบนบกแทนทั้งหมด บางครั้งรู้สึกเหมือนจะหมดไฟในตัว” นางสาวเจนจิรา ศรีสอาด หนึ่งในกีฬาว่ายน้ำชาวไทยผู้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กล่าวเอาไว้

โค้ชและนักกีฬา จึงต้องหาวิธีให้สามารถฝึกซ้อมในลักษณะที่ใกล้เคียงกับสนามซ้อมที่สุด เช่น การใช้หุ่นเทียมในการฝึกแทงดาบสำหรับกีฬาฟันดาบ การใช้ลูกบอลน้ำหนัก (Medicine Balls) เพื่อช่วยในการฝึกการทรงตัวของกีฬาเรือใบ การใช้การว่ายบกโดยใช้ยาง (Strechcord) แทนการฝึกซ้อมในน้ำสำหรับกีฬาว่ายน้ำ แต่สำหรับนักกีฬาที่มีทุนทรัพย์เพียงพอ ก็อาจสามารถซื้อและฝึกซ้อมในสระว่ายน้ำขนาดเล็ก หรือปรับเปลี่ยนบ่อเลี้ยงปลาในไร่นาของตนมาใช้ทดแทนการว่ายในสระ

ในเมื่อความฝันและเป้าหมายของพวกเขาไม่ได้ถูกหยุดไว้ เหมือนกับการแข่งขันที่กำลังถูกเลื่อนหรือยุติ เหล่านักกีฬาจึงต้องฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ตนสามารถแสดงศักยภาพออกมาได้ดีที่สุดสำหรับการแข่งขันในครั้งต่อไปที่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เพราะการอดทน และฝึกซ้อมก็เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักในการฝึกตน ในฐานะ นักกีฬาอาชีพ

ขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย

บทความอื่นที่น่าสนใจ

AQUA EXERCISE การออกกำลังกายในน้ำ ฟื้นฟูสุขภาพอย่างปลอดภัย

เวทเทรนนิ่ง ฝึกเถอะ ดีจริง สำคัญต่อสุขภาพมาก

บอดี้เวท แจกโปรแกรมให้ทำตาม ไม่ต้องง้ออุปกรณ์ ยืดๆ เกร็งๆ เดี๋ยวก็เฟิร์ม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.