ประจำเดือนมาน้อย แก้ได้ด้วยอาหารชีวจิต ปรับสมดุลฮอร์โมน

ประจำเดือนมาน้อย แก้ได้ด้วยอาหารชีวจิต ปรับสมดุลฮอร์โมน

ใครมีปัญหาเรื่องประจำเดือนกันบ้าง ถ้ามี ต้องลองอาหารที่ช่วย ปรับสมดุลฮอร์โมน เพราะช่วยแก้ปัญหาประจำเดือนมาน้อย นานๆ มาที ร่วมกับมีสิวเยอะ หน้ามัน ขนดก

ผู้ที่ประจำเดือนมาน้อย คุณหมอชัญวลียังอธิบายเรื่องนี้ว่า “ปัจจุบันพบว่าผู้หญิงไทยหนึ่งในห้ามีภาวะอ้วน ฉะนั้นจึงมีโอกาสเป็นโรค PCOS (Polycystic Ovary Syndrome) คือ กลุ่มอาการถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่ ส่งผลให้ประจำเดือนมาน้อย นานๆ มาที ร่วมกับมีสิวเยอะ หน้ามัน ขนดก

“ภาวะประจำเดือนมาน้อยที่ว่านี้คือ มาแค่วันเดียวและมีปริมาณน้อยจนไม่เต็มผ้าอนามัย 1 ชิ้น อีกทั้งนานๆ มาครั้ง คือรอบประจำเดือนยาวเกินกว่า 35 วัน คุณผู้หญิงบางท่านประจำเดือนมาน้อยมาก มาครั้งหนึ่งหยดเดียว เท่านั้นยังไม่พอ ปีหนึ่งดันมาเพียงครั้งเดียว จวนเจียนจะเรียกว่าประจำปีอยู่รอมร่อ กรณีแบบนี้ พบได้บ่อย ควรมาพบแพทย์ ทว่าอาการมักไม่ใช่โรคร้ายแรง

“นอกจากความอ้วนที่ส่งผลให้ประจำเดือนมาน้อยแล้ว ยังมีสาเหตุจากการผอมเกินไป มีปัญหาทางจิตใจ ซึมเศร้า เครียดหรือกังวล จึงส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนโดยตรง”

ภูมิชีวิตและอาหารชีวจิตปรับสมดุลฮอร์โมน

อาจารย์สาทิสแนะนำอาหารที่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนทั้งคนผอมและคนอ้วนไว้ว่า “ชีวจิตใช้วิธีธรรมชาติจริงๆ คือ แก้ด้วย 5 เล็ก คือ กิน นอน พักผ่อน ออกกำลังกาย ทำงานให้สมดุล เริ่มจากระบบเลือดก่อน เลือดเป็นโปรตีน และเลือดนี่แหละเป็นตัวสร้างฮอร์โมนด้วย เพราะฮอร์โมนก็เป็นโปรตีน

“หลักของ ชีวจิต ต้องมีอิมมูนชิสเต็มหรือภูมิชีวิตที่ดี เพราะจะทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ตามปกติ เมื่อทำ 5 เล็กได้สมบูรณ์ ร่างกายก็จะสมบูรณ์ขึ้น 5 เล็กดีแล้ว ระบบเลือดจะดีขึ้นมากๆ เลย” โดยตัวอย่างง่ายๆ คือ การกินอาหารชีวจิตที่จัดอยู่ในเรื่องการกิน แนะนำว่า

สำหรับคนผอมและเลือดน้อย กินอาหารในแต่ละมื้อ ดังนี้

คาร์โบไฮเดรต 50 เปอร์เซ็นต์ ผักต่าง ๆ 25 เปอร์เซ็นต์ โปรตีนจากถั่วและอาหารทะเล 15 เปอร์เซ็นต์ เบ็ดเตล็ด เช่น ซุป ผลไม้ไม่หวาน 10 เปอร์เซ็นต์

สำหรับคนเจ้าเนื้อ กินอาหารในแต่ละมื้อ ดังนี้

คาร์โบไฮเดรต 30 เปอร์เซ็นต์ ผักต่าง ๆ 35 เปอร์เซ็นต์ โปรตีนจากถั่วและทะเล 25 เปอร์เซ็นต์ เบ็ดเตล็ด เช่น ซุป ผลไม้ไม่หวาน 10 เปอร์เซ็นต์

โจ๊กถั่วแดงข้าวไรเบอร์รี่เมนูบำรุงสุขภาพช่วงระหว่างการมีประจำเดือน

ส่วนประกอบ:

-ข้าวไรเบอร์รี่ 50 กรัม 

-ถั่วแดง 30 กรัม

-พุทราจีน 10 กรัม

-น้ำตาลทรายแดง 20  กรัม

วิธีการทำ: นำข้าวไรเบอร์รี่และถั่วแดงแยกกันแช่น้ำประมาณ8ชั่วโมงหลังจากนั้นเทน้ำออกและนำมาต้มด้วยกันด้วยน้ำพอประมาณเป็นเวลา20-30 นาทีจนข้าวและถั่วแดงนิ่มลง ต่อด้วยการใส่พุทราจีนและน้ำตาลทรายแดงลงไปแล้วต้มต่อประมาณ 10 นาที

สรรพคุณ: ช่วยเรื่องการบำรุงเลือดและชี่ บรรเทาอาการปวด

ในทางแพทย์จีนมองว่าข้าวไรเบอร์รี่ ถั่วแดงและพุทราจีน มีสรรพคุณช่วยเรื่องการบำรุงเลือดและชี่อีกทั้งช่วยบำรุงม้าม ซึ่งเหมาะสำหรับบำรุงร่างกายในช่วงที่มีประจำเดือน ส่วนน้ำตาลทรายแดงช่วยเสริมการบำรุงเลือดและชี่ รวมทั้งช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน

ข้อมูลจาก นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 502 / พจ.บุญยาพร พฤกษเศรษฐ (หยาง ลี่ จิง) คลินิกอายุรกรรมนรีเวช

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ออกกำลังกายแบบบอดี้เวท สัปดาห์ละ 30-60 นาที ลดเสี่ยงเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.