บำรุงข้อ, ข้อเสื่อม, โรคข้อเสื่อม, กระดูกพรุน

7 อาหารใกล้ตัว ป้องกัน ข้อเสื่อม ก่อนวัย

อาหารใกล้ตัว ป้องกัน ข้อเสื่อม ก่อนวัย

ข้อเสื่อม เป็นอาการที่นอกจากอยู่ภายใต้เงื่อนไขของอายุแล้ว วิธีการใช้ชีวิต ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำร้ายข้อให้เสื่อมเร็วยิ่งขึ้น  ไม่ว่าคุณจะสวมรองเท้าส้นสูง ยืนนานๆ เดินบ่อยๆ หรือนั่งแช่หน้าคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน พฤติกรรมทั้งหมดนี้ อาจทำให้ข้อของคุณป่วยได้ในอนาคต ชีวจิตจึงแนะนำอาหารที่จะช่วยบำรุงข้อให้ใช้งานได้ดีไปนานๆ ดังนี้

1. อัลมอนด์

มี วิตามินอี ช่วยปกป้องเซลล์ภายนอกของข้อ ซึ่งเป็นปราการแรกที่ช่วยต่อสู้กับฟรีแรดิคัลไม่ให้เข้าทำลายข้อ ไขมันดีจากอัลมอนด์ยังช่วยหล่อลื่นข้อด้วย

 

2. ถั่วดำ

มี สารแอนโทไซยานิน ซึ่งยับยั้งการ สร้างสาร COX-2 เอนไซม์ตัวสำคัญที่ทำให้เกิดอาการอักเสบและบวม นอกจากนี้ยังมี แมงกานีสและไขมันดี ซึ่งช่วยหล่อลื่นข้อและช่วยให้การยืดหดของข้อเป็นปกติ

ถั่วดำ, อาหาร, ป้องกันข้อเสื่อม, ข้อเสื่อม, โรคข้อเสื่อม
กินถั่วดำ ช่วยป้องกันข้อเสื่อม

 

3. ขิง

เป็นสมุนไพรที่ใช้ในการลดอาการปวดข้อสำหรับคนในแถบเอเชียมานานหลายร้อยปี มีสรรพคุณช่วยจำกัดปริมาณเอนไซม์ COX-2

4. มะละกอ

คนที่ได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอ มีโอกาสเป็นโรคข้ออักเสบรูมาทอยด์มากกว่าปกติ มะละกอมีวิตามินซีสูง แถมยังมีเบต้าแคโรทีนซึ่งเป็นสารแอนติออกซิแดนต์พลังสูงต่อสู้กับฟรีแรดิคัล ทำลายข้อ

 

5. แอ๊ปเปิ้ล

มีสารเควอร์เซทิน (quercetin) และสารแอนติออกซิแดนต์ชนิดอื่นๆ ช่วยสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของกระดูกอ่อน ตัวช่วยลดการเสียดสีระหว่างข้อต่างๆ

 

6. บรอกโคลี

มีวิตามินหลายชนิด เช่น วิตามินเอ ซี อี เค นอกจากนั้นยังมีแคลเซียมและโปรตีน ช่วยป้องกันโรคที่จะเกิดกับข้อและอาการกระดูกพรุนได้

บรอกโคลี, อาหารป้องกันข้อเสื่อม, ข้อเสื่อม, โรคข้อเสื่อม, ผัก
บรอกโคลี อุดมไปด้วยวิตามิน แคลเซียม โปรตีน ป้องกันกระดูกพรุน

 

7. ปลาแซลมอน

เป็นแหล่งของโอเมก้า-3 สารต้านการอักเสบตามธรรมชาติ แนะนำให้เลือกกินปลาแซลมอนธรรมชาติ (wild salmon) เพราะพบว่าปลาแซลมอนเลี้ยง (farm salmon) มีโอเมก้า-3 น้อยกว่า

ที่สำคัญ การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวัน เช่น การเปลี่ยนมาสวมรองเท้าส้นเตี้ยระหว่างวันบ้าง และออกกำลังกายอย่างพอดี เท่านี้ก็ช่วยยืดอายุให้ข้ออยู่กับเราไปนานๆ แล้วค่ะ

(สนับสนุนข้อมูล : คอลัมน์เกร็ดสุขภาพ(มือโปร) นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 338)


บทความน่าสนใจอื่นๆ

6 วิธีกิน + 7 เทคนิค ตัวช่วยเพิ่มมวล กระดูก

ลดอ้วน ลดปวดเข่า

12 วิธี วิ่งอย่างไร ไม่ให้ปวดเข่า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.