ยาธาตุอบเชย, อบเชย, อบเชยเทศ, แก้ท้องอืด, แก้ท้องเฟ้อ

ยาธาตุอบเชย กินแก้ท้องอืด หายได้ภายในเร็ววัน

ยาธาตุอบเชย กินแก้ท้องอืด หายได้ภายในเร็ววัน

ยาธาตุอบเชย แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ใครได้กินรับรองว่า ต้องติดใจแน่นอน  แถมมีสูตรแจกฟรีให้ลองไปทำตามด้วยนะ

บนถนนลาดยางที่ทอดยาวไปตามถนน ดินแดนอู่ทอง ซึ่งได้ชื่อว่า “อู่ทองโบราณ ต้นกำเนิดประวัติศาสตร์ อารยธรรมสุวรรณภูมิ” มากกว่า 2,000 ปี ครอบคลุมพื้นที่ทั้งตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง มีหลักฐานทางโบราณคดีที่สันนิษฐานได้ว่า เคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรทวาราวดีและเป็นศูนย์กลางของดินแดนสุวรรณภูมิ ต้นกำเนิดการประกอบสร้างชนชาติไทยในปัจจุบัน

โรงพยาบาลอู่ทอง คือเป้าหมายการมาเยือนของผู้เขียนในครั้งนี้ เพื่อสืบเสาะตามหาแหล่งที่มาของตำรับยาผายลม ต้นกำเนิด “ตำรับยาน้ำธาตุอบเชย” ในบัญชียาหลักแห่งชาติ

สำหรับโรงพยาบาลอู่ทองนั้นเป็นโรงพยาบาลชุมชนของรัฐ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นโรงพยาบาล 150 เตียง ที่ให้บริการสุขภาพแก่ประชาชนในเขตอำเภออู่ทอง อำเภอใกล้เคียง รวมทั้งอำเภอบ่อพลอย อำเภอเลาขวัญ อำเภอห้วยกระเจา อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี

หนึ่งในโรงพยาบาลต้นแบบทางด้านการแพทย์แผนไทย ที่ใช้การแพทย์แผนไทยมาดูแลสุขภาพของคนในชุมชนมาอย่างยาวนาน ควบคู่กับการผลิตยาสมุนไพรที่ได้รับมาตรฐานระดับจีเอ็มพี  (GMP)

ตำรับยอดฮิตของโรงพยาบาลอู่ทอง คงหนีไม่พ้น “ตำรับยาน้ำธาตุอบเชย” ตำรับที่มีการใช้รักษาคนไข้มาอย่างยาวนาน แทนการใช้ยาแผนปัจจุบันอย่างยาธาตุน้ำแดง ยาธาตุน้ำขาว หรือยาไซเมทิโคน (Simethicone หรือ Air-X) เป็นต้น เพื่อช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ

ท้องอืด ท้องเฟ้อ, ยาธาตุอบเชย, ยาธาตุ, แก้ท้องอืด, แก้ท้องเฟ้อ, ปวดท้อง
อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ บรรเทาได้ด้วยการกินยาธาตุอบเชย

เภสัชกรหญิงดลิชา ชั่งสิริพร ตำแหน่งเภสัชชำนาญการ หัวหน้าหน่วยงานแพทย์แผนไทย  โรงพยาบาลอู่ทอง ได้บอกเล่าถึงความเป็นมาของตำรับนี้ว่า

“เป็นสูตรตำรับที่ได้ถ่ายทอดกันมานานกว่า 20 ปี โดยแพทย์อายุรเวทเดิมที่เคยทำงานที่โรงพยาบาลในสมัยนั้นเป็นผู้คิดตำรับยานี้ขึ้นมา การเตรียม ยาในสมัยอดีตนั้นจะมีการเตรียมยาในปริมาณที่น้อย แต่ในปัจจุบันนั้นได้มีการปรับสูตรยาทำในปริมาณที่ มากขึ้น ครั้งละ 2-3 ลิตร เนื่องจากมีการใช้กันแพร่หลายมากขึ้น”

หากเราจะพิจารณาถึงการตั้งตำรับยานั้น ทำให้เราเห็นว่าส่วนประกอบของตัวยาสมุนไพรในตำรับยานั้น มีประสิทธิภาพที่ตรงกับการรักษาอาการท้องอืดแน่นเฟ้อ และช่วยในการขับลม คือทั้งตัวยาหลักและ ตัวยารองสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาได้โดยตรง

เภสัชกรหญิงดลิชาได้อธิบายไว้ดังต่อไปนี้

ในส่วนประกอบของตำรับยานั้นจะมี

กลุ่มยาหลัก

เปลือกอบเชยเทศ ดอกกานพลู และลูกกระวาน รสเผ็ดร้อนสุขุม  ช่วยในการขับลม แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อทั้งหมด

กลุ่มยารอง

เปลือกสมุลแว้งช่วยให้ชุ่มคอ รากชะเอมเทศก็ช่วยให้รสหวาน ชุ่มคอ ทำให้รสชาติมีความกลมกล่อมมากขึ้น การบูร เมนทอลหรือเกร็ดสาระแหน่ ช่วยให้กลิ่นหอมเย็น

จากส่วนประกอบในตำรับที่มีตัวยาที่ตรงกับสรรพคุณในการรักษาอาการ และเนื่องจากตำรับยาธาตุอบเชยนี้มีการใช้กันอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ในผู้ป่วยไม่ต่ำกว่า 2,000 ราย มีประสิทธิภาพ (Efficacy) ความปลอดภัย (Safety) และมีงานวิจัยรับรอง มีการตีพิมพ์ลงในวารสาร Siriraj Medical Journal  ผลพบว่ายาธาตุอบเชยรับประทานติดต่อกัน 14 วันมีประสิทธิภาพปลอดภัยในการรักษาผู้ป่วยกลุ่มอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ไม่แตกต่างจากการรักษาด้วยยาไซเมติโคน (Simithicone )  เภสัชกรหญิงดลิชากล่าว

ด้วยคุณสมบัติที่ครบตามหลักเกณฑ์ของการขึ้นทะเบียนตำรับยา ทำให้ตำรับยาธาตุอบเชยถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลังแห่งชาติได้ไม่ยาก แต่นอกจากนี้แล้วคำยืนยันถึงประสิทธิภาพของคนไข้ก็มีความสำคัญเช่นกัน เภสัชกรหญิงดลิชาเล่าให้ฟังว่า

“คนไข้บอกว่าก็ขับลมได้ดี แล้วก็หายมีการผายลมนะ แล้วก็คนไข้ชอบ เลยทำมาเรื่อยๆเพราะสูตรไม่ยาก ราคาก็ไม่แพงทำได้ง่าย คนไข้ยอมรับหมอยอมรับ บุคลากรและเจ้าหน้าที่ยอมรับหมด เค้าก็กินแล้วเค้าก็โอเคกันทุกคน”

มาถึงตอนนี้แล้ว ผู้อ่านคงหายสงสัยกันแล้วนะครับ ว่าทำไมผู้เขียนถึงเรียกว่าตำรับผายลม นั้นก็เป็นเพราะว่าตำรับยาธาตุอบเชยนั้น เมื่อทานเข้าไปแล้วจะทำให้มีอาการผายลม เพื่อเป็นการขับลมในลำไส้ ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อนั่นเอง

นับได้ว่าตำรับยาธาตุอบเชย ถือเป็นอีกหนึ่งตำรับยาสมุนไพรที่สามารถเลือกใช้ เมื่อมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้สามารถหามาไว้ติดบ้านเป็นยาสามัญประจำบ้านได้เป็นอย่างดี  หรือสามารถเตรียมเองได้ตามสูตรตำรับ  และสามารถติดต่อได้ที่ งานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลอู่ทอง ต.จระเข้สามพัน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี หมายเลขโทรศัพท์ (035)565554

ธรรมชาติเป็นผู้ให้ได้เสมอ ถ้าเราเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน  เช่นจักรู้ว่าอบเชยมีคุณสมบัติอะไร จักทำให้การเยียวยารักษาโรคได้ผลชะงัดนัก

อ่านต่อหน้า 2 >> สูตรยาทำเอง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.