ออกกำลังกาย, ลดความอ้วน, วิธีลดความอ้วน, ลดน้ำหนัก, ท่าหมีคลาน

ลดความอ้วน ด้วยท่าหมีคลาน

ลดความอ้วน ด้วยการออกกำลังกายเลียนแบบท่าทางสัตว์

ลดความอ้วน ไม่ใช่แค่เลือกกินแล้วจะหุ่นสมส่วนได้ แต่ต้องออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ซึ่งการบริหารกล้ามเนื้อมัดใหญ่จะทำช่วยเร่งการเผาผลาญได้ดีกว่ากล้ามเนื้อมัดเล็ก และจะดีเว่อร์ถ้าได้บริหารกล้ามเนื้อทุกมัด

เพราะเวลามีน้อย การออกกําลังกายด้วยเวลาสั้นๆ แต่เปี่ยมประสิทธิภาพจึงตอบโจทย์คนยุคใหม่ได้ดี วันนี้ เรามีท่าบริหารร่างกายจาก คุณเมจิ-อโณมา คุก อดีตนักแสดง ปัจจุบันผันตัวมาเป็นผู้นําเทรนด์ฟิตกล้ามกระชับหุ่นด้วยวิธีออกกําลังกายและดูแลเรื่องอาหาร มาบอกต่อ

คุณเมจิ แนะนำให้ออกกําลังกายด้วยวิธีฮีต(HIIT;High Intensity Interval Training) หรือการเวิร์คเอ๊าต์ให้เหนื่อยแบบสุดๆ แล้วพัก โดยทําสลับเป็นเซต

ท่านี้เป็นการเลียนแบบท่าเดินของหมี คล้ายการปีนผา แต่เป็นการปีนในแนวราบ ซึ่งจะต้องใช้กล้ามเนื้อแขน หัวไหล่ หลัง หน้าท้อง สะโพก ขา และแฮมสตริงไปพร้อมๆ กัน ทําให้เกิดการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เป็นการออกกําลังกายแบบแอโรบิก แต่ใช้แขนเข้ามาช่วยในการขยับตัว จึงถือเป็นการเวตเทรนนิ่งด้วยน้ําหนักของร่างกายไปในตัว

ท่าหมีคลานคล้ายกับการทําท่าแพลงค์ สังเกตง่ายๆ ว่า เวลาที่ทําท่าแพลงค์ไปนานๆ จะรู้สึกเมื่อยหลัง และน้ำหนักบางส่วนยังกดลงไปที่แขน เนื่องจากกล้ามเนื้อไม่มีการเคลื่อนไหว แต่ท่าหมีคลาน เราจะใช้แขนช่วยในการขยับร่างกาย ทําให้กล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ ได้ทํางาน เป็นการสร้างกล้ามเนื้อและเผาผลาญไขมันไปพร้อมๆ กัน

นอกจากนี้ท่าหมีคลานยังเป็นการเวิร์คเอ๊าต์ที่คล้ายกับการวิ่ง ต่างกันตรงที่เวลาวิ่งเราต้องหายใจหลายจังหวะเพื่อให้ทันกับการสับเท้าไปข้างหน้า แต่ท่าหมีคลานเป็นการเดิน จึงควบคุมจังหวะการหายใจได้ง่ายกว่า เหมาะสําหรับผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากหรือมีปัญหาเรื่องข้อต่อ

ท่าเตรียม

อยู่ในท่าคลาน แต่หัวเข่าไม่ติดพื้น

ออกกำลังกาย, ลดความอ้วน, ท่าหมีคลาน, ออกกำลังกายเลียนแบบท่าทางสัตว์, ลดน้ำหนัก

ท่าปฏิบัติ 1

เกร็งหน้าท้อง คลานไปข้างหน้า 1 ก้าว แขนซ้ายเหยียดตรง แขนขวางอเล็กน้อย ขาซ้ายเหยียดตรง ขาขวางอเพื่อรับน้ำหนักตัว กลับสู่ท่าเตรียม

ออกกำลังกาย, ลดความอ้วน, ท่าหมีคลาน, ออกกำลังกายเลียนแบบท่าทางสัตว์, ลดน้ำหนัก

ท่าปฏิบัติ 2

เกร็งหน้าท้อง คลานไปข้างหลัง 1 ก้าว แขนซ้ายงอเล็กน้อย แขนขวาเหยียดตรงขาซ้ายงอเพื่อรับน้ำหนักตัว ขาขวาเหยียดตรง กลับสู่ท่าเตรียม ทําซ้ำ 30 วินาที พัก 5-10 วินาที สลับข้าง ทํา 3-4 เซต

Tip

อย่าแอ่นหลัง เพราะจะทําให้เจ็บกล้ามเนื้อหลัง ต้องเกร็งหน้าท้องเหมือนเวลาทําท่าแพลงค์ ขณะที่คลานต้องก้าวยาวๆ อย่างอเข่ามาก ให้หัวเข่าคอยค้ำยัน คล้ายการปีนผาในแนวราบ

อย่าลืมทำตามกันนะคะ!!


บทความอื่นที่น่าสนใจ

วิ่งลดน้ำหนัก ใน 12 สัปดาห์ ทำตามแล้วจะรู้ว่า ผอม!

กระชับหุ่นด้วยฟิตบอล

ปวดหลัง แก้ได้ด้วยโยคะท่านี้ (มีคลิป)

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.