อาหารเช้า, อาหารเช้าสุขภาพ, เมนูสุขภาพ, มื้อเช้า

อาหารเช้าสุขภาพ เพิ่มพลังคนทำงาน

อาหารเช้าสุขภาพ เพิ่มพลังคนทำงาน

อาหารเช้าสุขภาพ กูรูหลายสำนักย้ำนักย้ำหนาว่า อาหารเช้า เป็นมื้อสำคัญที่สุด หากกินไม่ถูกหลัก ไม่เพียงทำให้สมองไม่แล่นเหนื่อยง่าย ยังอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพในระยะยาวตามมา

ชีวจิต อยากชวนให้คนทำงานหันมาดูแลสุขภาพ เริ่มจากกินอาหาร 3 มื้อเพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานเพียงพอ พร้อมปรับแต่งทุกเมนูโดยเฉพาะมื้อเช้าให้เป็นอาหารสุขภาพ เพื่อเป็นขุมพลังชั้นเลิศก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ร่างกาย

 

กินมื้อเช้าแค่ไหนดี 

ใน 1 วัน เราควรกินอาหารให้ได้รับพลังงานเฉลี่ยมื้อละเท่า ๆ กัน เช่น หากต้องการพลังงานวันละ 1,600กิโลแคลอรี แต่ละมื้อควรกินอาหารให้ได้พลังงานประมาณ 530 กิโลแคลอรี โดยประกอบด้วยข้าวประมาณ 2 ทัพพีครึ่งผัก 2 ทัพพี ผลไม้ 1.5 ส่วนเนื้อสัตว์ 2 ช้อนกินข้าว หรืออาจเพิ่มปริมาณอาหารมื้อเช้าและลดปริมาณมื้อเย็น โดยบวกลบให้ครอบคลุมปริมาณพลังงานที่กำหนด

ทั้งนี้ปริมาณและพลังงานดังกล่าวเหมาะสำหรับผู้ที่มีน้ำหนักตัวปกติ ไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่ต้องควบคุมอาหารอย่างเข้มงวด เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคไตหรือผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก

สามารถเลือกกินมื้อเช้าตามแบบแผนที่กำหนดข้างต้นหรืออีกวิธีที่ให้ผลเช่นเดียวกันคือ ประเมินปริมาณด้วยสายตาตามที่ อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิตแนะนำว่า

อาหาร 1 มื้อ สำหรับบุคคลทั่วไป ควรประกอบไปด้วยอาหารประเภทข้าวหรือแป้งไม่ขัดขาวครึ่งหนึ่ง (50 เปอร์เซ็นต์) ผักหนึ่งในสี่จาน (25 เปอร์เซ็นต์) โปรตีนมากกว่าหนึ่งในแปดจานเล็กน้อย (15 เปอร์เซ็นต์) ที่เหลือคือเบ็ดเตล็ด ซึ่งน้อยกว่าหนึ่งในแปดจานเล็กน้อย (10 เปอร์เซ็นต์) เช่น แกงจืด

แกงเลียง งาคั่วโรยอาหาร ถั่ว เมล็ดพืชกินเล่น และผลไม้รสไม่หวาน เช่น ฝรั่ง พุทรา มะม่วงดิบ

 

6 อาหารเช้าสุขภาพ ที่ต้องลอง

เมื่อรู้ปริมาณอาหารที่ควรกินใน 1 มื้อแล้ว ทีนี้มาลองปรับสูตรอาหารเช้ายอดนิยมให้เข้าที่ เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์สูงสุดในทุกคำกันค่ะ

1. โจ๊กข้าวกล้อง

โจ๊กสูตรปกติที่วางขายทั่วไป ประกอบด้วย ข้าวขาว หมูสับ เครื่องใน ต้นหอม และขิงซอย เมนูนี้ให้พลังงาน 415 กิโลแคลอรี

โจ๊กโดยรวมให้พลังงานและโปรตีนเพียงพอ แต่มีไขมันและคอเลสเตอรอลสูงจากหมูสับปนมันและเครื่องในสัตว์ ยิ่งนำข้าวขาวมาต้มเป็นโจ๊ก ร่างกายจะดูดซึมน้ำตาลเร็วขึ้น

ทางที่ดีควรเปลี่ยนจากโจ๊กข้าวขาวเป็นข้าวกล้องหรือใช้ธัญพืชอื่น เช่น ลูกเดือย ข้าวโอ๊ต มาต้มเป็นโจ๊กใส่กุ้งและเห็ดหอมซึ่งเป็นโปรตีนชนิดดีที่มีไขมันต่ำแทนหมูสับและเครื่องในสัตว์ หรือจะทำสูตรโจ๊กฮ่องกงโดยเติมนมถั่วเหลืองรสจืดแทนน้ำเปล่าบางส่วนขณะต้มก็ช่วยเพิ่มโปรตีนคุณภาพ แถมเพิ่มความหอมอร่อยอีกด้วย

แนะนำให้แกล้มด้วยผัดผักสักจาน แล้วตบท้ายด้วยผลไม้รสไม่หวานจัด 1 ส่วน ซึ่งเท่ากับส้ม 2 ผล แอ๊ปเปิ้ล 1 ผล กล้วยน้ำว้า 1 ผล มะละกอ หรือแตงโม 8 - 12 ชิ้นคำ

โจ๊กข้าวกล้อง, อาหารเช้าสุขภาพ, เมนูสุขภาพ, อาหารเช้า, โจ๊ก

 

<< อาหารเช้าสุขภาพ มีต่อหน้าที่ 2 ค่ะ >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.