คนธาตุไฟ มีปัญหาเรื่องผิวพรรณ ต้องกินแบบนี้

คนเกิดธาตุไฟ คือผู้ที่เกิดในช่วงเดือน มกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม เมษายน มีลักษณะรูปร่าง และนิสัยใจคอ  ทนร้อนไม่ค่อยได้ ไม่ชอบอากาศร้อน ผิวพรรณเหี่ยวย่น ผมหงอกเร็ว  ศีรษะล้าน มีกลิ่นตัวแรง เป็นคนใจร้อน ไม่ค่อยมีความอดทน หงุดหงิด เจ้าอารมณ์

 

แนวโน้มการเจ็บป่วย  เจ็บป่วยเพราะธาตุไฟกำเริบ มีอาการเป็นไข้ตัวร้อนง่าย

ควรรับประทานอาหารรส  ขม เย็น และจืด

 

ผักพื้นบ้านสำหรับคนธาตุไฟ

ผักบุ้ง ตำลึง ผักกระเฉด ผักกระสัง สายบัว ผักปรัง มะรุม มะเขือ ยอดมันเทศ ยอดฟักทอง หม่อน

 

มะรุม

มะรุมเป็นผักพื้นบ้านที่บำรุงธาตุไฟ มีวิตามินเอ​  ซี แคลเซียม โพแตสเซียม ปริมาณสูงทั้งในใบ และฝัก นอกจากนี้ยังพบว่ามีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด ต้านการอักเสบ ลดความดันโลหิต ลดระดับคอเลสเตอรอล ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร  และมีเส้นใยอาหารสูง

ยอดมะรุม ใบอ่อน ช่อดอก และฝักอ่อนนำมาลวกหรือต้มให้สุกจิ้มกับน้ำพริกปลาร้า น้ำพริกแจ่วบอง หรือกินเป็นผักแนมกับลาบ ก้อยได้เอร็ดอร่อย  บางพื้นที่นิยมนำยอดอ่อน ช่อดอก มาทำเป็นแกงส้ม หรือแกงอ่อม

 

สรรพคุณทางยา

ตำรายาพื้นบ้านใช้ใบมะรุมพอกแผลช่วยห้ามเลือด   ดอก และผลใช้เป็นยาบำรุง ขับปัสสาวะ และแก้ไข้ บางตำรานำเมล็ดมาบดพอกแก้ปวดตามข้อ และแก้ไข้ได้

นอกจากนี้เวลามีอาการเจ็บป่วยไม่สบาย เป็นไข้ในช่วงต้นฤดู หรือ ไข้หัวลม หมอพื้นบ้าน หรือคนไทยในอดีตจะนำฝักมาทำอาหารรับประทานแก้ไข้หัวลม

ผักบุ้ง

ผักบุ้งเป็นผักพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่งที่คนไทยรู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี   ต้น และใบมีวิตามินเอสูงมาก  ทั้งยังมีวิตามินบี 1  บี 2  ไนอะซิน วิตามินซี แคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส และใยอาหารสูง

ผักบุ้งมีฤทธิ์จืดเย็น ช่วยบรรเทาอาการร้อนใน แก้ท้องผูก ขับพิษ คุณประโยชน์ที่โดดเด่นของผักบุ้ง คือช่วยบำรุงสายตา ช่วยการมองเห็นในเวลากลางคืน ป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมในวัยชรา  ป้องกันโรคต้อหิน ต้อกระจก และตาฟาง ผู้ที่ไม่อยากมีปัญหาเกี่ยวกับดวงตาแนะนำให้กินผักบุ้ง ผักพื้นบ้านที่สามารถปลูกไว้กินเองก็ง่าย และราคาไม่แพง

สรรพคุณทางยาของหมอพื้นบ้าน

ราก  นำมาต้มดื่มเพื่อถอนพิษไข้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.