เชื้อราในถั่วลิสง

เชื้อราในถั่วลิสง แม้ใช้ความร้อนจนเชื้อตายหมด! แต่ก็ยังมีสารพิษ Aflatoxin ที่อันตรายมาก!!

เชื้อราในถั่วลิสง

เชื้อราในถั่วลิสง แม้ใช้ความร้อนจนเชื้อตายหมด! แต่ก็ยังมีสารพิษ Aflatoxin ที่อันตรายมาก!!

อะฟลาทอกซิน (aflatoxin) คืออะไร

คือ…สารพิษที่ผลิตจากเชื้อรา mycotoxin ซึ่งจะสร้างสารพิษในภาวะที่อาหารมีความชื้นสูง ในค่าความชื้นมากกว่า 0.93 และอุณหภูมิค่อนข้างสูง (25-30 องศาเซลเซียส) หรือง่ายๆอุณหภูมิบ้านเรานั่นเอง…

แหล่งที่พบ

พบได้มากที่สุดใน “ถั่วลิสง”เพราะถั่วลิสงอยู่ใต้ดิน ได้เชื้อราติดมาตั้งแต่ก่อนเก็บเกี่ยว อีกทั้งยังมีในอาหารอีกหลายชนิด ได้แก่ ข้าวโพด ข้าวสาร หัวหอม กระเทียม เคถั่วลิสงรื่องเทศ ปลาแห้ง ฯลฯ

การป้องกันจากสารชนิดนี้

อย่างที่รู้ว่า…สารชนิดนี้ไม่สามารถทำลายด้วยความร้อนจากการแปรรูปอาหารทั่วไปได้ เนื่องจาก “สารพิษนี้ทนความร้อนได้สูงถึง 260 องศาเซลเซียส!”

ในอาหารหลายชนิดมีอะฟลาทอกซิน เพราะ “รา” ชนิดนี้เกิดขึ้นในอาหารที่มีความชื้นสูง นอกจากถั่วลิสงแล้ว จากการสำรวจอาหารต่าง ๆ ในประเทศไทยพบในข้าวโพด ข้าวสาร หัวหอม กระเทียม เครื่องเทศ ปลาแห้ง ฯลฯ ที่พบมากที่สุดคือในถั่วลิสงเพราะถั่วลิสงอยู่ใต้ดิน ได้เชื้อราติดมาตั้งแต่ก่อนเก็บเกี่ยว พิษ “อะฟลาทอกซิน” ทนความร้อนสูงได้ การหุงต้มทำลายเชื้อรา แต่ไม่ทำลายพิษที่เกิดขึ้นแล้ว จึงต้องใช้วิธีป้องกันมิให้เกิดอะฟลาทอกซินขึ้น คือป้องกันมิให้อาหารที่เก็บไว้ชื้น และไม่กินอาหารที่ขึ้นรา

โดยทั่วไป เราไม่กินอาหารที่ขี้นราอยู่แล้ว ทำไมจึงจะยอมกินถั่วที่ขี้นรา เช่น ถั่วป่นที่วางไว้สำหรับปรุงก๋วยเตี๋ยวตามร้านอาหาร หรือถั่วป่นสำเร็จที่บรรจุถุงพลาสติกขาย ถ้าหยุดพิจารณาถั่วลิสงสักนิด เลือกถั่วที่มีเชื้อราทิ้งไป หรือเลือกป่นถั่วเมล็ดงามดีใช้เอง ก็ย่อมปลอดภัยจากอันตรายจากอะฟลาทอกซินแล้ว

ประโยชน์ ถั่วลิสง

1. มีสรรพคุณช่วยลดคอเลสเตอรอล
ในน้ำมันถั่วลิสงมีกรดไลโนเลอิกอย่างสูง ซึ่งเป็นสารที่สามารถช่วยสลายคอเลสเตอรอลในร่างกาย แล้วขับถ่ายออกจากร่างกายไป จะได้หลีกเลี่ยงปัญหาคอเลสเตอรอลสะสมในร่างกาย

2. เป็นอาหารต้านอนุมูลอิสระ
ถั่วลิสงมีธาตุสังกะสีสูงกว่าอาหารทั่วไป สังกะสีสามารถช่วยเสริมสร้างการเจริญพัฒนาให้กับสมองของเด็กได้เป็นอย่างดี ช่วยเสริมสร้างความจำและช่วยกระตุ้นเซลล์สมองของผู้สูงอายุให้ทำงานเป็นปกติ และเป็นส่วนสำคัญต่อการสร้างโปรตีนและคอลลาเจนซึ่งเป็นอาหารต้านอนุมูลอิสระได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตให้กับร่างกายของเด็ก
ถั่วลิสงอุดมไปด้วยแคลเซียม จะสามารถช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตให้กับร่างกายของเด็กได้เป็นอย่างดี และยังสามารถช่วยป้องกันการเสื่อมของกระดูกให้กับผู้สูงอายุได้ ถั่วลิสงจะอุดมไปด้วยไขมันและโปรตีน ซึ่งจะช่วยให้คุณแม่สามารถให้นมแม่แก่ลูกน้อยได้อย่างดีขึ้น

4. ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง
ถั่วลิสงหรือน้ำมันถั่วลิสงเป็นแหล่งสารเรสเวอราทรอล (resveratrol) ซึ่งจะช่วยลดโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันและลดน้ำตาลในเลือดให้น้อยลง ช่วยป้องกันโรคมะเร็งและโรคหัวใจ

ถั่วลิสง ถือได้ว่า เป็นอาหารว่างที่เด็กชอบ เด็กกินได้เสมอโดยไม่ต้องบังคับหรือคะยั้นคะยอ ช่วยเสริมโปรตีนให้ในขณะที่เด็กกำลังเจริญเติบโตและกำลังต้องการโปรตีนมากเป็นพิเศษ เมื่อรู้วิธีป้องกันเชื้อราแล้ว ก็น่าจะเลิกกลัว และควรสนับสนุนให้ลูกหลานกินถั่วเพื่อจะได้โปรตีนเสริม ทำให้ร่างกายแข็งแรงเจริญดี

ขอบคุณข้อมูลจาก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.