ขนมไทย

ขนมไทย 9 อย่าง เมนูขนมรสหวาน แต่ความหมายเป็นมงคล

ขนมไทย 9 อย่าง ในงานมงคลต่างๆ เพราะคนไทยนั้นเชื่อกันถ้ามี อาหารมงคล ในงานจะทำให้มีสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต เสริมความเป็นมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัว

ตามงานพิธีต่างๆ จึงนิยมมีการนำเอา ขนมไทย อาหารมงคล เหล่านี้ประกอบพิธีมงคลนั้นด้วย แล้วทำไมถึงต้องมีถึง 9 อย่าง นั่นก็เพราะ เลข 9 เป็นเลขที่คนไทยมีความเชื่อกันว่าเป็นเลขมงคล ทำให้ชีวิตเจริญก้าวหน้านั่นเอง

ขนมไทย 9 อย่าง อาหารมงคล
ขนมไทย 9 อย่าง อาหารมงคล

วันนี้เรามี ขนมไทย 9 อย่าง ตามความเชื่อว่ามีความหมายอันเป็นมงคล และเป็นที่นิยมนำมาประกอบพิธีในงานมงคลต่างๆ มาให้รู้กันว่ามีความหมายอย่างไรบ้าง

ขนมไทย 9 อย่าง
การทำขนมไทยสมัยโบราณ

ทองหยิบ

ทองหยิบ

ทองหยิบ เป็น ขนมไทยโบราณ สีเหลืองทองที่ทำจากไข่แดงตีจนฟู และนำมาหยดลงในน้ำเชื่อมพอสุกน้ำมาจับจีบใส่ในถ้วยเล็กๆ สวยงามมีรสหวานกลมกล่อม มีความหมายสื่อถึง “ความมั่งคั่งร่ำรวย มีเงินมีทอง” ใช้ไม่ขาดมือ หมายถึงการหยิบเงินหยิบทองเพื่อ “ความรุ่งเรือง” เหมือนกับชื่อที่ใช้เรียก คือคำว่า “ทอง” นั่นเอง

ทองหยอด

ทองหยอด

ขนมไทยรสหวาน สีเหลืองทองทำจากไข่แดงและนำมาหยดลงในน้ำเชื่อมมีลักษณะคล้ายหยดน้ำกลมๆ เล็กๆ พอดีคำ มีความหมายว่าให้ร่ำรวยเงินทอง

ฝอยทอง

ฝอยทอง

ขนมหวานสีเหลืองทองเส้นยาวที่ทำมาจากไข่แดงตีฟูใส่ในกรวยร่อนเป็นเส้นลงในกระทะน้ำเชื่อมเป็นแพ มีความเชื่อว่าห้ามตัดเส้นฝอยทอง ต้องทำเป็นเส้นยาวๆ ซึ่งในงานแต่งจะ สื่อความหมายถึงการครองรักครองเรือนที่ยาวนาน มีชีวิตที่ยืนยาวเหมือนเส้นของฝอยทอง

ขนมเม็ดขนุน

ขนมเม็ดขนุน

เป็นหนึ่งในขนมไทยตระกูลทอง อีกหนึ่งอย่าง ที่เรียกว่า “เม็ดขนุน” เพราะมีรูปร่างคล้ายกับเม็ดขนุนนั่นเอง ภายในจะมีไส้ถั่วบด มีรสชาติหวานมัน สื่อหมายถึงมีคนคอยเกื้อหนุนจุนเจือ  มีคนช่วยเหลือสนับสนุนไม่ว่าทางด้านการงานหรือเรื่องการใช้ชีวิต

ขนมทองเอก

ขนมทองเอก

ขนมไทย ชนิดนี้มีความสวยงามเป็นรูปดอกไม้และเพิ่มความพิเศษคือ มีทองคำเปลวติดอยู่บนขนมด้วย ซึ่งคำว่าเอกนั้นแปลว่าที่หนึ่ง การให้ขนมทองเอกนั้นก็เหมือนว่าอวยพรให้เป็นที่หนึ่ง ให้มีความก้าวหน้าทางการงาน ได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง

ขนมถ้วยฟู

ขนมถ้วยฟู

ขนมถ้วยฟู หรือ ขนมปุยฝ้าย ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้วเพราะจะเห็นได้ทั้ง งานมงคลแบบจีน ก็จะนิยมใช้ขนมชนิดนี้ด้วยเช่นกัน จะมีกลิ่นหอมเนื้อขนมฟูสวยงาม ซึ่งสื่อความหมาย “ให้มีความเจริญรุ่งเรือง ความเฟื่องฟู รุ่งโรจน์ มีความเจริญก้าวหน้า” เป็นเมนูมงคลที่คนจีนนิยมนำมาไหว้ในเทศกาลตรุษจีน หรือเทศกาลปีใหม่

ขนมชั้น

ขนมชั้น

ขนมชั้น มีลักษณะเป็นชั้นๆ สลับสีกัน ปัจจุบันทำออกมาหลากหลายสี ให้ดูน่าทานยิ่งขึ้น ซึ่งระดับชั้นนี่เองที่สื่อความหมายถึง การอวยพรให้ได้เลื่อนขั้นในหน้าที่การงาน และถ้าจะให้ดี ขนมชั้นนี้ก็ต้องมี 9 ชั้น จะได้ก้าวหน้า เลื่อนขั้นเร็วๆ ให้มีความเจริญก้าวหน้า

ขนมเสน่ห์จันทร์

ขนมเสน่ห์จันทร์

เป็นขนมไทย ขนมมงคล ที่ใช้ผลจันทน์มาเป็นส่วนผสมให้มีกลิ่นหอมมีผลสีเหลือง โดยการทำขนมชนิดนี้จะปั้นให้เป็นลูกกลมๆ โดยชื่อของขนมได้ใส่คำว่า เสน่ห์ เข้าไป เพื่อแสดงถึงความเป็นที่รัก ความมีเสน่ห์ ให้คนรักคนเอ็นดู

ขนมจ่ามงกุฎ

ขนมจ่ามงกุฎ

เป็นขนมไทยที่ค่อนข้างจะทำยาก เพราะมีหลายขั้นตอนในการทำไม่เหมือนกับ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ซึ่งหมายถึงการมีเกียรติสูงสุด เป็นเจ้าคนนายคน ขนมทั้งสองอย่างนี้ก็จะใช้เป็นการแสดงความยินดีที่ได้เลื่อนตำแหน่ง

ขนมไทย ทั้ง 9 อย่างนี้ ไม่เพียงแค่รสชาติอร่อยที่บ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์แบบไทยๆ เท่านั้น ขนมไทยแต่ล่ะอย่างยังมีความหมายที่ดีที่เป็นมงคลอีกด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก happywedding.life
ภาพประกอบจาก smeleader.com , oknation.net , jomjamhappy.wordpress.com , foodtravel.tv , doctor.or.th ,pitsu102,happywedding.life

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.