ร้านหน่อยข้าวหมูแดง

ร้านหน่อย ข้าวหมูแดงข้าวขาหมู (บ้านเล่าเรื่อง) ณ เมืองอุทัยธานี

มีป้ายนี้การันตีความเก๋า!!!

บ้านเล่าเรื่อง

ระหว่างเดินเล่นหรือแวะชิมอาหารในเมืองอุทัยธานีคุณอาจเห็นบางร้านมีป้ายไม้เขียนว่า “บ้านเล่าเรื่อง”แขวนอยู่ ซึ่งป้ายนี้จัดทำขึ้นจากกลุ่ม “ฟื้นบ้านย่านเมือง” ที่ต้องการแจ้งพิกัดให้คุณทราบว่าร้านอาหารหรือร้านจำหน่ายยาโบราณร้านใดที่อยู่คู่เมืองอุทัยมายาวนานสืบทอดหลายชั่วคน หากแวะเข้าไปในร้านเหล่านั้นจะเห็นแผ่นไวนิลที่ติดประวัติความเป็นมาของร้านนั้นเอาไว้ แถมยังช่วยการันตีอีกด้วยว่า ร้านอาหารและร้านขายยาโบราณเหล่านั้นเก๋าจริง จึงไม่ควรพลาดแวะชิมชม และเข้าไปเรียนรู้ประวัติความเป็นมาของเมืองอุทัยจากร้านเหล่านั้นอย่างยิ่ง

ร้านหน่อย ข้าวหมูแดงข้าวขาหมู (บ้านเล่าเรื่อง)

หน่อย ข้าวหมูแดงข้าวขาหมู

หน่อย ร้านนี้ตื่นสายอาจไม่ได้กินเพราะขายดิบขายดี ป้าหน่อยเจ้าของร้านวัย 63 ปี ชาวไทยเชื้อสายจีนแต้จิ๋ว เล่าให้ฟังว่าอาเตี่ยของคุณป้ามาตั้งรกรากปักหลักขายข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ และข้าวขาหมู ที่อุทัยฯ ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะไม่เหมือนใคร เช่น หมูแดงจะใช้วิธีการต้มเคี่ยวจนซอสซึมเข้าเนื้อหมูแทนการย่าง น้ำราดหมูแดงก็เป็นน้ำจิ้มใสข้นสีน้ำตาลไม่ใส่สีแดงและหอมกลิ่นเต้าเจี้ยวคล้ายน้ำราดหน้า หมูพะโล้ก็ต้มเคี่ยวด้วยสูตรลับตุ๋นไว้ในหม้อไฟใบเขืองเคียวขาหมูไม่เปื่อยมากทีเด็ดคือ น้ำจิ้มขาหมูรสเด็ดเปรี้ยวหวานเค็มเผ็ดลงตัว ใส่พริกขี้หนูสดและน้ำขิงคั้นสดจิ้มกับอะไรก็อร่อย

หน่อย ข้าวหมูแดงข้าวขาหมู

หน้าร้าน หน่อย ข้าวหมูแดงข้าวขาหมู

หน่อย ข้าวหมูแดงข้าวขาหมู

iconจานเด็ด : ข้าวขาหมู ข้าวหมูแดง ข้าวหน้าผัดพริกแกงไก่ ข้าวหน้าไก่ทอด หรือข้าวหน้ารวมมิตร
iconราคา : เริ่มต้นจานละ 30 บาท
iconที่ตั้งร้านอาหาร : ร้านหน่อย ซอยตรอกโรงยา ใกล้วงเวียนร้านเม้งเป็ดพะโล้
iconเวลาเปิด – ปิด : ข้าวขาหมู ข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ ขายเฉพาะช่วงเช้า ตั้งแต่ 7.30 น. – 11.00 น. ช่วงเย็นเปิดเป็นร้านขายข้าวต้มกับ เวลา 16.30 น. – 21.00 น. (หยุดทุกวันอาทิตย์ ระหว่างสัปดาห์อาจหยุดไม่แน่นอน)
iconโทร.08-7601-6651

เรื่อง&ภาพ : สิทธิโชค ศรีโช

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.