ลูกชุบแห่งความรัก ทำไม่ยากอย่างที่คิด

วันวาเลนไทน์เวียนมาบรรจบอีกครั้ง ทุกวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี หากใครยังไม่มีไอเดียทำขนมให้หวานใจ ลองมาหัดทำขนมหวานไทย อย่าง ลูกชุบ ที่สามารถเนรมิตรรูปทรงได้ตามชอบ คราวนี้ Health & Cuisine ได้รับเชิญให้เข้าไปเรียนวิธีการทำลูกชุบกันที่ โรงเรียนดุสิตธานีการโรงแรม โดยสอนให้ทำลูกชุบแห่งความรักเป็นรูปหัวใจ กระผมเลยมีโอกาสได้หยิบสูตรลูกชุบอร่อยๆ มาฝากกัน สูตรลูกชุบนี้ยังพิเศษตรงที่ การนำสีแดงธรรมชาติจากบีทรู้ทมาใช้แทนสีแดงผสมอาหาร ซึ่งนอกจากจะให้สีแดงสวยแล้ว ยังกินได้ปลอดภัยอีกด้วย

 

ลูกชุบแห่งความรัก (สำหรับ 350 ลูก)

ส่วนผสมถั่วปั้นลูกชุบ

ถั่วเขียวแกะเปลือก (ถั่วทอง) 500 กรัม

น้ำตาลทราย 200 กรัม

กะทิ 400 กรัม

น้ำเปล่าสำหรับแช่ถั่ว

วิธีทำ

1.ล้างถั่วให้สะอาด นำไปแช่น้ำให้ท่วมทิ้งไว้ 4-5 ชั่วโมง จากนั้นตักขึ้นมาให้สะเด็ดน้ำ นำไปนึ่งให้สุก ประมาณ 25-30 นาที

2.นำถั่วเขียวนึ่งที่เย็นแล้ว ไปปั่นกับน้ำตาลทรายและกะทิให้ละเอียด จากนั้นนำไปกวนในกระทะทองเหลืองบนไฟอ่อน จนส่วนผสมแห้ง ไม่ติดกระทะ ประมาณ 30 นาที ยกลงจากเตา ตักใส่ภาชนะ พักไว้ให้เย็น

3.ก่อนปั้น นวดถั่วกวนอีกครั้งให้เนียน แล้วปั้นถั่วเป็นรูปหัวใจตามต้องการ เสียบไม้แหลมเตรียมไว้สำหรับทาสีและชุบวุ้น

_DSC0029

_DSC0027

 

ส่วนผสมสีแดงธรรมชาติ

บีทรู้ทหั่นชิ้นเล็ก 300 กรัม

น้ำเปล่าสะอาด 1 ถ้วย

วิธีทำ

ปั่นบีทรู้ทกับน้ำให้ละเอียด นำไปกรองด้วยผ้าขาว  กรองเอาแต่น้ำเก็บไว้สำหรับทาขนม  (กากสามารถนำไปอบหรือตากแดดให้แห้งไว้ทำคุกกี้ได้)

_DSC0013

_DSC0035

ส่วนผสมวุ้นทำลูกชุบ

น้ำลอยดอกมะลิ (กรอง) 3 ถ้วย

วุ้นผง 3 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

ผสมน้ำเปล่ากับผงวุ้นในกระทะทองเหลือง คนให้เข้ากัน ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ให้ผงวุ้นดูดน้ำ จนพอง จากนั้นยกขึ้นตั้งไฟกลาง คนพอละลาย เติมน้ำตาลลงไป คนตลอดเวลา พอส่วนผสมเดือด ช้อนฟองทิ้ง ลดไฟลง เคี่ยวต่อสักครู่จนวุ้นเริ่มข้น (ไม่ต้องยกวุ้นขึ้นจากไฟ) นำลูกชุบที่ทาสีแล้วมาชุบวุ้นให้ทั่ว ควรชุบประมาณ 2-3 ครั้ง จนลูกชุบเงาสวย (ระหว่างชุบในแต่ละครั้งควรเว้นระยะเวลาให้วุ้นแต่ละชั้นแห้งตัว ) พอวุ้นเซตตัวแล้ว ตัดส่วนเกินออก จัดใส่จานสวยงาม พร้อมเสิร์ฟ

_DSC0133

 

 

เรื่อง : ท้าวทองกีบเก้ง

ภาพ : บี

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.