บำบัดมะเร็งตับด้วย “มัจฉาตุ๋นสมุนไพรจีน”

บำบัดมะเร็งตับด้วย “มัจฉาตุ๋นสมุนไพรจีน”

โดย อ.วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทยประยุกต์

ฉบับนี้ เรื่องราวเกี่ยวกับอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งดำเนินมาถึงเล่มสุดท้ายแล้วค่ะ ดิฉันจึงขอเสนอเมนูสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งตับ( Hepatoma / Hepatocellular  carcinoma )ซึ่งเป็นมะเร็งอันดับหนึ่งที่ตรวจพบในผู้ชาย และเป็นมะเร็งอันดับสี่ของมะเร็งที่เกิดได้ทั้งในผู้ชายและหญิงค่ะ

ในทางการแพทย์สาเหตุหลัก ๆ ของผู้ป่วยมะเร็งตับ เกิดจากภาวะเซลล์ตับเกิดเป็นมะเร็งเองเป็นหลัก รองลงมาคือพบในผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดบีหรือซี และผู้ที่ป่วยเป็นตับอักเสบเรื้อรังจนมีภาวะตับแข็ง  หรือผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์จัด  ตลอดจนผู้ที่มีคนในครอบครัวเป็นโรคดังกล่าว  นอกจากปัจจัยเหล่านั้นยังพบว่า “สารอะฟลาท็อกซิน

(afla toxin)” ซึ่งเป็นสารพิษจากเชื้อราที่ปนเปื้อนอยู่ในถั่วลิสงบด  ข้าวโพด  หอม  กระเทียม  พริกแห้ง  องุ่นแห้ง  แหนม  เต้าเจี้ยว  ยังเป็นตัวส่งเสริมให้เกิดมะเร็งของเซลล์ตับในผู้ที่ป่วยเป็นโรคไวรัสตับอักเสบชนิดบี และผู้ที่เป็นมะเร็งท่อน้ำดี (Cholangio carcinoma) เนื่องมาจากเซลล์บุภายในท่อน้ำดีส่วนที่อยู่ภายในตับร่วมกับการมีพยาธิใบไม้ในตับอันเกิดจากรับประทานอาหารสุกๆดิบๆ

พยาธิใบไม้ในตับ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของโรคมะเร็งตับ โดยเฉพาะในภาคอีสาน เพราะประชาชนแถบนั้นนิยมบริโภคอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ โดยเฉพาะปลาน้ำจืด เช่น ปลาตะเพียน ปลาสร้อย ปลาสูตร ฯลฯ และมีการปนเปื้อนของพยาธิหรือไข่ของพยาธิใบไม้  เมื่อพยาธินี้เข้าสู่ตับจะปล่อยสารพิษที่ส่งผลให้เซลล์ตับเกิดการอักเสบและกลายเป็นมะเร็งได้ อีกหนึ่งปัจจัยคือ การรับสารไนโตรซามีน( nitrosamine  )จากโปรตีนหมักเช่น  ปลาร้า  ปลาส้ม  หมูส้ม  แหนม  ก็ก่อให้เกิดโรคดังกล่าวได้เช่นกัน

ผู้ป่วยโรคมะเร็งตับระยะแรกมักไม่แสดงอาการ นอกจากผู้ที่ป่วยเป็นโรคตับอยู่ก่อน  อาจมีอาการอ่อนเพลีย  เบื่ออาหาร  น้ำหนักลด  จุกแน่นท้องคล้ายอาหารไม่ย่อย  ถ้าก้อนที่ตับโตขึ้นจะจุกแน่นลิ้นปี่  คลำได้ก้อนที่ชายโครงขวา  กดเจ็บชายโครง  ตัวเหลือง  ตาเหลือง  อุจจาระซีด  คันตามผิวหนังซึ่งเกิดจากตับโตเบียดท่อน้ำดี ทำให้น้ำดีซ่านไปตามผิวหนัง  หากเป็นมากจะมีอาการท้องโต  นอนราบไม่ได้  เท้าบวม  อาการดังกล่าวมักเป็นระยะที่โรคลุกลามไปมาก  ควรรับการรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบันและอาจใช้การรักษาการแพทย์ทางเลือกเป็นการแพทย์คู่ขนาน

ผู้ป่วยมะเร็งตับควรงดอาหารที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ  เช่น อาหารหมักดอง  อาหารสุกๆดิบๆ  หลีกเลี่ยงอาหารทอดจนเกรียมไหม้ ปรุงแต่งรสแต่น้อย รสไม่จัด โดยเฉพาะรสเผ็ด เพราะอาจทำให้เซลล์ตับบวมขึ้นได้ แต่สามารถใช้ความเผ็ดร้อนจากเครื่องเทศ เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ พริกไทย ฯลฯเพื่อชูรสอาหารได้  และเลือกวิธีปรุงอาหารประเภทต้ม นึ่ง ตุ๋น ให้นิ่ม เพื่อช่วยเสริมรสอาหารและระบบการย่อยให้ดีขึ้น  ซึ่ง “มัจฉาตุ๋นสมุนไพรจีน” ที่นำมาฝากคุณครั้งนี้เหมาะอย่างยิ่ง เพราะมีตัวยาที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยมะเร็งตับทั้งในแง่การบำรุงตับ  และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหาร  ป้องกันอาการท้องอืด  อาหารไม่ย่อย  เสริมการทำงานของกระเพาะและม้าม และต้านอนุมูลอิสระได้ดีค่ะ

มัจฉาตุ๋นสมุนไพรจีน
มัจฉาตุ๋นสมุนไพรจีน

มัจฉาตุ๋นสมุนไพรจีน

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่)

เตรียม  30 นาที ปรุง 40 นาที

เนื้อปลากะพงขาวแล่หนังออก                        100         กรัม

ฟองเต้าหู้                                                20         กรัม

เห็ดหอมแช่น้ำจนนิ่มหั่นเป็นชิ้น                          2           ดอก

ดอกไม้จีนแช่น้ำจนนิ่ม                                   5           กรัม

แครอตหั่นเป็นแผ่นขนาด2นิ้ว                           4           แผ่น

ก้านผักกาดขาวหั่นเป็นแผ่นตามชอบ                   3           ก้าน

ขิงแก่หั่นเป็นแผ่น                                       3           แผ่น

ซีอิ้วขาว                                                 ½           ช้อนชา

เม็ดเก๋ากี้                                                10           เม็ด

เกลือเล็กน้อย

ส่วนผสมน้ำต้มเครื่องยาสมุนไพร

สมุนไพรแปะฮวยจั่วจิเช่าหนัก                         10           กรัม

ปัวกีโน้ย                                                10           กรัม

กระเม็ง                                                  10           กรัม

วิธีทำ 

  1. ทำน้ำซุปโดย นำสมุนไพรทั้ง 3 ชนิดใส่ลงในหม้อใส่น้ำ 2 -3 ถ้วยตวง ต้มเดือด 10-15 นาทีด้วยไฟกลาง รินเอาแต่น้ำไว้เพื่อเตรียมเป็นน้ำสำหรับตุ๋นอาหาร
  2. เรียงแผ่นขิง ดอกไม้จีนใส่ลงในโถสำหรับตุ๋น ตามด้วยผักกาดขาว แครอต ปลากะพง ฟองเต้าหู้ เม็ดเก๋ากี้ โรยเกลือและซีอิ้วขาวลงในโถ ค่อยๆเทน้ำต้มเครื่องยาสมุนไพรลงในโถให้ท่วมตัวอาหารและสูงขึ้นมาอีกประมาณ 2 ข้อนิ้วมือ ปิดฝาโถ แล้วนำไปใส่ในลังถึงนึ่งประมาณ 40 นาทีด้วยไฟกลางเป็นอันเสร็จ รับประทานเป็นซุป หรือรับประทานกับข้าวสวยก็ได้

ล้อมกรอบ

เครื่องยาจีนทั้งสามชนิด มีสรรพคุณป้องกันและรักษามะเร็ง และส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยเป็นมะเร็งให้ดีขึ้น หาซื้อได้ตามร้านขายยาจีนทุกร้าน ยกเว้นกระเม็งที่มีจำหน่ายตามร้านขายยาสมุนไพรไทย

ดอกไม้จีน  แก้อาการร้อนภายในซึ่งเป็นอาการข้างเคียงของผู้ที่ป่วยมะเร็งหรืออยู่ในระหว่างรักษา  บรรเทาอาการปวดและลดบวม  แก้อาการปัสสาวะมีเลือดปน  แก้อาการตับอักเสบและอาการร้อนที่ตับทำให้มีไข้

ผักกาดขาว ลดอาการเป็นพิษจากสุรา  ป้องกันมะเร็งและป้องกันมะเร็งลำไส้   ช่วยให้เม็ดเลือดแดงแข็งแรงไม่เปราะแตกง่าย

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 381.88 กิโลแคลอรี โปรตีน 45.30 กรัม  ไขมัน 10.38 กรัม คาร์โบไฮเดรต 27.22 กรัม  ไฟเบอร์10.75 กรัม         

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.