อยากประสบความสำเร็จ ไม่ใช่แค่เก่งเรื่องงาน แต่นิสัยเวลาอยู่ที่บ้านก็สำคัญ

คนที่ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็มักจะสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อให้ได้แสดงศักยภาพของตัวเอง เพื่อให้ได้ทำงานอย่างสนุกสนานและประสบความสำเร็จเสมอ พวกเขาเป็นคนเก่งเวลาที่อยู่ที่ทำงาน สามารถบริหารจัดการงานและคนได้ดีเยี่ยม และพวกเขายังนำลักษณะนิสัยที่ดีเหล่านั้นมาใช้เวลาที่อยู่ที่บ้านด้วย

พิถีพิถันเรื่องการนอน

คนที่จะประสบความสำเร็จได้ ต้องมีสภาพร่างกายและจิตใจที่พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ให้ชีวิตเสมอ พวกเขามักจะตื่นเช้าต้อนรับวันใหม่ด้วยความสดใสเสมอ นั่นเป็นเพราะพวกเขาได้นอนหลับอย่างมีคุณภาพตลอดคืน

พวกเขาไม่ลดเวลานอนหรือทำงานโต้รุ่งโดยเปล่าประโยชน์ แต่จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในเวลากลางวัน และนอนหลับพักผ่อนในเวลากลางคืน เพราะการนอนหลับอย่างเพียงพอไม่ใช่แค่การผ่อนคลายทางกายจากความเหนื่อยล้าเท่านั้น แต่ยังเป็นการฟื้นฟูความเหนื่อยล้าของสมองอีกด้วย

เวลาตื่นตอนเช้า ก็จะมีสมาธิเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะทำงานหรือทำกิจกรรมใดๆ ก็ได้ผลดี นอกจากนี้การนอนหลับพักผ่อนอย่างมีคุณภาพ จะช่วยให้โกรทฮอร์โมนหลั่งได้เต็มที่ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและป้องกันอาการป่วยต่างๆ ได้

แต่ละคนจะมีวิธีนอนที่ดีที่สุดแตกต่างกันไป บางคนก็ชอบนอนห้องมืดๆ บางคนก็ชอบเปิดม่านไว้เพื่อให้แสงแดดยามเช้ามลอดผ่านมาปลุก  ลองหาวิธีที่ทำให้ตัวเองนอนหลับได้สบายที่สุด เพื่อตื่นขึ้นมาหลับวันใหม่อย่างสดใส

 

มีพื้นที่ส่วนตัว มีพื้นที่ที่ภูมิใจ

แม้การเปิดใจ การเข้าสังคมเป็นเรื่องที่ดีในการใช้ชีวิต แต่บางครั้งการสร้างพื้นที่ส่วนตัวให้ตัวเองก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน

คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่เวลาอยู่บ้านมักจะมีมุมที่ตัวเองได้ใช้เวลาครุ่นคิดเรื่องบางอย่างในใจคนเดียว บางคนอาจชอบใช้เวลาในรถส่วนตัว หรือบางคนอาจชอบมุมเล็กๆ ของห้องนั่งเล่นในบ้านเป็นที่สำหรับพูดคุยกับตัวเอง

ไม่ว่าจะมุมไหนๆ สิ่งสำคัญคือ ทุกคนในบ้านควรมีพื้นที่ส่วนตัว และหาเวลาไว้คิดพิจารณาเรื่องราวต่างๆ อย่างช้า ๆ เพื่อจัดการอารมณ์ ความรู้สึกและคิดทบทวนจิตใจตัวเอง เ

นอกจากพื้นที่ส่วนตัวแล้ว การหาพื้นที่ที่ตัวเองภาคภูมิใจก็เป็นเรื่องสำคัญ โดยผู้ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะมีห้องบางห้องที่ตัวเองรักและภูมิใจ มักเป็นห้องที่มีแต่สิ่งของที่ชอบรอบตัว และจะไม่เลือกของที่คิดว่าราคาถูกหรือขอแค่ให้ได้มีมาวางไว้ในห้องเลย นอกจากจะเป็นของที่ชอบและใช่จริงๆ

โดยการได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยของที่ชอบและภาคภูมิใจ พวกเขาจึงสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั่นเอง

ใข้ห้องนั่งเล่นและห้องอาหารอย่างเต็มที่

ห้องนั่งเล่นกับห้องอาหารเป็นพื้นที่ที่ช่วยให้ครอบครัวได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ช่วยรักษาความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว

สิ่งแรกที่ควรทำคือ นึกถึงหน้าที่หลักของแต่ละห้อง หน้าที่ของห้องอาหารคือไว้กินข้าว แต่นอกจากกินข้าวเพื่อร่างกายแล้ว ยังเป็นการได้ทำกิจกรรมร่วมกับคนในครอบครัวด้วย เวลาที่กินข้าวกันหากได้ลองพูดคุยเปิดใจกันไปด้วย ก็จะช่วยเพิ่มความเข้าใจกันในครอบครัวได้มากขึ้น

โดยหลักการนี้สามารถใช้กับสถานการณ์ที่เราอยากสนิทกับคนอื่นนอกจากครอบครัวได้อีกด้วย เพียงแค่ชวนกันไปกินข้าว ดังนั้น ห้องอาหาร ห้องกินข้าวจึงเป็นห้องที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีของคนในครอบครัว

สำหรับห้องนั่งเล่น เป็นห้องที่ครอบครัวจะมารวมตัและสนุกสนานไปด้วยกัน และแน่นอนว่ายังได้กระชับความสัมพันธ์กันด้วย

โดยห้องกินข้าว อาจเป็นห้องที่ใช้คุยกันอย่างเปิดใจ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาต่างๆ แต่ห้องนั่งเล่นนั้นมีไว้สำหรับสร้างความสุขให้เพิ่มพูนยิ่งๆ ขึ้น   ดังนั้น เมื่อตัวเราและครอบครัวมีความสุข เราก็จะมีแรงบันดาลใจและสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ไม่มีเรื่องห่วงด้านหลัง แล้วความสำเร็จก็อยู่อีกไม่ไกล

 

ข้อมูลประกอบจากหนังสือแค่ปรับปรุงบ้าน ชีวิตทุกด้านก็สำเร็จ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.