หัวหน้าแย่ๆ

10 หัวหน้ายอดแย่ ที่ใครๆ ก็ไม่อยากทำงานด้วย

ในชีวิตการทำงาน ไม่ว่าใคร ก็คงจะต้องเคยพบ เคยเจอ หัวหน้ายอดแย่ หรือย่างน้อยๆ ก็หัวหน้าในภาคส่วนอื่น ที่มีการกระทำอันไม่ไหวจะเคลียร์ อ่อนเพลียจะพูดถึง กันมาบ้างแน่ๆ วันนี้เราจะมาตีแผ่ 10 หัวหน้าร้ายๆ ที่ไม่ว่าใคร ก็ไม่อยากพบอยากเจอกันค่ะ

 

10 หัวหน้ายอดแย่ ที่ใครๆ ก็ไม่อยากทำงานด้วย

หัวหน้านิสัยไม่ไดี

 

:: หัวหน้าที่รักสบายแถมยังทำงานไม่เป็น ::

น่าประหลาดใจมาก ที่เรามักจะได้เจอ หัวหน้าประเภทนี้ ที่รักสบาย แถมยังไม่มีความรู้ ในสายงานของตัวเองสักเท่าไร วันๆ นั่งสั่งคนอื่น รับเงินเดือนอย่างมีความสุข พองานไม่เป็นไปแบบที่คิด ก็โวยวายใส่คนอื่น นี่คือหัวหน้าประเภทที่ อาจจะไม่มีพิษมีภัย แต่พึ่งพาไม่ได้เอาซะเลย

 

:: หัวหน้าที่ไม่เคยผิด ::

หัวหน้าคนนี้ มักจะวางตัวเองเอาไว้สูงส่ง ทุกคนต้องเชื่อฟัง และคล้อยตาม เป็นประะเภทศูนย์กลางของจักรวาล แต่เวลาพลาด จะไม่เคยทำอะไรผิดสักอย่าง ไม่ยอมรับ โยนผิดให้คนอื่น ทำเมินเฉย เพราะเขามองตัวเองไว้สูงส่ง อยู่เหนือปัญหาทั้งมวล ต้องยอมรับว่าบางคนอาจหลบเลี่ยงความผิดไปได้เรื่อยๆ แต่สักวัน หากพลาดขึ้นมา คนที่จะอับอายที่สุด (เพราะอีโก้เหลือเกิน) ก็คือคนแบบนี้นี่ละ

 

:: หัวหน้าที่ชอบกดขี่บังคับ ::

ไม่มีใครชอบคนที่มีนิสัย กดขี่ หรือบังคับคนอื่น ยิ่งถ้าคนแบบนี้ มาเป็นหัวหน้าเราเข้าแล้ว แบบนั้นก็ต้องทำใจค่ะ หากเราไม่สามารถปรับตัวปรับใจเข้ากับหัวหน้าประเภทนี้ได้ หนทางที่ดีที่สุดคือควรเอาตัวไปเกี่ยวข้องให้น้อยที่สุด ไม่ก็มองหาลู่ทางใหม่ๆ ให้ชีวิตการทำงานไปเลย

 

:: หัวหน้ากลับกลอก พูดอย่างทำอย่าง ::

ถึงจะไม่ใช่หัวหน้า แต่คนแบบนี้ พูดได้คำเดียวว่า ร้าย ค่ะ ไม่มีใครชอบคนกลับกลอก พูดอย่างทำอย่าง กับเราพูดจาแสนดี ลับหลัง ไปใส่ร้ายเรา ให้คนอื่นฟังงู้นงี้ หรือพวกที่ชอบสัญญาพร่ำเพรื่อ ว่าจะโปรโมท จะให้รางวัล แต่จริงๆ แล้วพูดไปงั้นๆ ก็ไม่ควรพูดว่าจะให้แต่แรก คนประเภทนี้ เราอาจทำอะไรเขาไม่ได้ แต่เราสามารถเรียนรู้จากบทเรียน และอยู่ห่างๆ ได้ค่ะ

 

:: หัวหน้าที่เอาแต่สั่ง แต่สุดท้าย ลืม ::

ฟังดูเหมือนไม่มีอะไร เรื่องขี้หลงขี้ลืม ใครๆ เขาก็เป็นกันได้ แต่ๆๆ ความลืมของหัวหน้าประเภทนี้มาพร้อมกับความเดือดร้อนของพนักงานในทุกภาคส่วน เพราะเขามักจะลืมในเรื่องเล็กน้อย ไปยัน เรื่องใหญ่ เรื่องโต อาทิ เมกกะโปรเจ็ก เมื่อหัวหน้าสั่งแล้วไม่ยอมจำ คนที่หัวปั่น ก็คือพวกเราเหล่าลูกน้องนั่นเอง

 

:: หัวหน้าที่ชอบเอาหน้า แต่ไม่ทำงานเอง ::

การเข้าหาผู้หลักผู้ใหญ่ ควรจะมาพร้อมกับการทำงานอย่างจริงจัง และตั้งใจ แบบนั้น จะพรีเซนต์ตัวเองสักหน่อยก็ไม่มีใครว่า แต่หากหัวหน้าคนนั้น ชอบแอบอ้างผลงานลูกน้อง เป็นของตัวเองบ่อยๆ แบบไม่ให้เครดิตกันสักแอะ แบบนี้ มันก็น่ามองบนอยู่ค่ะ แต่คนแบบนี้มักจะแพ้ภัยตัวเอง เพราะสุดท้ายแล้ว ก็ทำอะไรเองไม่เป็นสักอย่าง จำไว้ว่าไม่มีใครจะใช้ประโยชน์จากคนอื่นได้เสมอไปหรอกค่ะ

 

:: หัวหน้าที่จ้องแต่จะติ ::

ติมันเข้าไป ตั้งแต่เริ่มทำงานมา พยายามทำดีก็แล้ว ปรับปรุงตัวก็แล้ว ยังแทบจะไม่มีคำชมใดมอบให้เราสักคำ ประเภทนี้มักจะเป็นคนที่ไม่ขี้บ่นไปเลย ก็เงียบๆ แต่เปิดปากทีคือมีแต่เรื่องแย่ๆ อยากจะถามหัวหน้าคนนี้เหลือเกินว่า ความดีของเราจะไม่เอ่ยถึงสักหน่อยหรือ ควรหาหนังสือจิตวิทยาดีๆ ให้หัวหน้าท่านนี้ได้อ่านจริงๆ ค่ะ

 

:: หัวหน้าจอมรังแก ::

ประเภทนี้ ชอบรังแก สั่งงานเก่ง สั่งนอกหน้าที่ ปั่นเราให้หัวหมุนไปกับ งานที่ไม่เคยทำมาก่อน ชอบเห็นลูกน้องทำงานไม่ทัน พอทำไม่ได้ก็ตั้งหน้าตั้งตา ตำหนิเรา คาดว่าหัวหน้าคนนี้ น่าจะเก็บกด สันนิษฐานว่าอาจเคยผ่านประสบการณ์เจอหัวหน้าแย่ๆ มาก่อน เลยเอามาประยุกต์ใช้กับเรา หรือถ้าไม่ได้เจอเหมือนกัน มาทำแบบนี้ คงพูดได้แค่ว่าเป็น นิสัยแย่ๆ ส่วนตัว

 

:: หัวหน้าที่ไม่รู้จักลิมิตของเวลา ::

เพลียเหลือเกินกับหัวหน้าประเภทนี้ ดึกดื่นค่ำคืน ยังโทรจิก ไลน์ตาม มีแก้งานกระทันหัน อ่อ คุณลาอยู่เหรอ ? ขอโทษนะ แต่ช่วยทำนี่ให้ผมหน่อย อยู่ต่างประเทศก็ส่งผ่านเมล์ได้นี่ ! เป็นเรื่องที่เราต้องตื่นตัวพร้อมรับ งานที่เข้ามากระทันหันอยู่เสมอ เพราะใครๆ ก็ไม่ควรเกี่ยงงาน แต่ถ้ามันลามมาฝั่งชีวิตส่วนตัว ในเวลาที่ควรจะได้พักผ่อนมากเกินไป ก็น่าเหนื่อยใจใช่มั้ยละ !

 

:: หัวหน้าที่เป็นหลายๆ อย่างที่ว่ามารวมกัน ::

ประเภทนี้ มาแบบมิกซ์แอนด์แมทช์ รวมหลายสิ่งอย่าง ที่ไม่พึงประสงค์ไว้ด้วยกัน สุขภาพเสียเพราะงานยังผ่านมาได้ แต่ถ้ายังต้องเสียเพราะหัวหน้าอีก ก็ควรจะพิจารณาแล้วค่ะ ว่าจะไปต่อ หรือย้ายหนีดี

 

อดทน สู้กันต่อไปอีกนิด ให้หนทางพิสูจน์แรงม้า กาลเวลาพิสูจน์คน ส่วนใครที่เป็นเจ้านาย หรือเป็นนายตัวเองอยู่เเล้วก็อย่าเผลอทำตัวร้ายๆ แบบนี้ใส่คนอื่นนะคะ เพราะลูกน้องเก่งๆ คือคนที่มีคุณค่าต่อองค์กร และคำพูดที่ว่า คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก ก็ยังคงใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย จริงๆ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เพื่อน 7 ประเภทที่ควร unfriend ทิ้งไปจากชีวิต

8 วิธีพูดต้องห้ามที่ ทำร้ายความรู้สึก คนฟังอย่างแรง !

บุคลิกพนักงาน ขั้วตรงข้าม 5 ประเภท แบบไหนที่ใช่คุณ ?

อ่อนน้อมแต่ไม่อ่อนแอ! มาดู 5 วิธีวางตัวเพื่อเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน ใครเห็นก็รัก!

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.