วิธี ทำงานให้เสร็จทันเวลา เทคนิคการทำงานให้เสร็จเร็วและดี ไม่ต้องง้อโอที

วิธี ทำงานให้เสร็จทันเวลา เทคนิคการทำงานให้เร็วและดี โดยไม่ต้องง้อโอที

ไม่ว่าใครก็อยากเป็นคนที่เก่ง ทำงานดี มีประสิทธิภาพด้วยกันทั้งนั้น การทำงานให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างรวดเร็ว เป็นคุณสมบัติหนึ่งของคนที่ทำงานเก่ง วันนี้ จึงนำเทคนิคการ ทำงานให้เสร็จทันเวลา มาฝากทุกคน เพื่องานที่ดี มีคุณภาพค่ะ

 

เริ่มจากงานที่ชอบก่อน

เราควรจัดสรรเวลาในการทำงานให้ดี เพราะงานแต่ละชิ้นมีกำหนดส่งของตัวเอง ต่อให้เราทำงานออกมาดีขนาดไหน แต่ถ้าหากสุดท้ายแล้ว งานชิ้นนั้นเสร็จไม่ทันตามกำหนดเวลา ก็เท่ากับว่า เราไม่สามารถจัดสรรเวลาให้งานชิ้นนั้นเสร็จสมบูรณ์ตามกำหนดเวลาอย่างเป็นมืออาชีพได้

งานบางชิ้น หากเราทำเสร็จไม่ทันภายในเวลางาน ก็ต้องนำงานนั้นมาทำในเวลาโอที หรือ ยกไปทำในวันรุ่งขึ้น ซึ่งการทำโอทีนั้น จะทำให้เรารู้สึกอ่อนล้าจากการทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน จนอาจทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงได้

ถ้าเรายกงานของวันนี้ ไปทำในวันรุ่งขึ้น วันรุ่งขึ้น เราก็ต้องรับภาระในการทำงานที่มากขึ้น งานที่ถูกยกยอดไปรวมกับงานในวันรุ่งขึ้นต่อไปเรื่อยๆ เช่นนี้ จะยิ่งสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เราจึงควรจัดสรรเวลาทำงานให้ดี โดยเริ่มจากการทำ “งานที่ชอบ” ก่อน เพราะเมื่อคุณได้ทำในสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ถนัดก่อน งานนั้นก็จะสามารถเสร็จอย่างรวดเร็ว แสดงศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่ ได้ผลลัพธ์เป็นงานที่ดี และมีประสิทธิภาพ จึงทำให้เกิดกำลังใจ และกิดการตื่นตัวที่จะเร่งสะสางงานชิ้นต่อๆ ไป

ทำงาน 50 นาที พัก 10 นาที

การขยันทำงาน เป็นสิ่งที่ดี แต่การทำงานหนักตลอดเวลา ไม่หยุดหย่อน แทนที่จะช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้น เยอะขึ้น กลับให้ผลที่ตรงกันข้าม เพราะการทำงานหนัก ติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ จะเกิดการเหนื่อยล้าสะสม และมีโอกาสผิดพลาดสูงขึ้น ยิ่งทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของเราลดน้อยลง ดังนั้นเราจึงควรหยุดพักเป็นระยะ เพื่อตัวเราเอง และเพื่อประสิทธิภาพของงาน

การให้เวลากับการพักผ่อนให้เต็มที่ เท่ากับ การรักษาประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีอยู่เสมอ

ค้นหานิสัยการทำงานของตนเอง ด้วยการจดบันทึก

เคยไหมคะ นั่งทำงานทั้งวัน แต่พอหมดเวลากลับทำงานไม่เสร็จอย่างที่ตั้งใจเอาไว้

หากเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง คุณควรหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา ด้วยการสังเกตและค้นหา “นิสัยการทำงาน” ของตนเอง ว่าที่จริงแล้ว เรามีพฤติกรรมการทำงานอย่างไร จัดสรร บริหาร จัดการเวลาในการทำงานอย่างไรบ้าง

วิธีการที่ง่ายที่สุดคือ การจดบันทึก แรกๆ อาจจะยุ่งยากและเสียเวลาบ้าง ขอให้ลองทำไปก่อนด้วยความอดทน แล้วคุณจะพบนิสัยของตัวคุณเอง ซึ่งคุณอาจไม่เคยทราบมาก่อน เริ่มจากการจดบันทึกเหตุการณ์ในชีวิตปะจำวัน เช่น

  • ตื่นนอนกี่โมง ตื่นแล้วลุกทันที หรือ ยังอ้อยอิ่งอยู่บนเตียง
  • ตื่นแล้วทำอะไรทันที
  • มีเวลารับประทานอาหารเช้าหรือไม่
  • รับประทานอาหารเช้าอย่างมีความสุขหรือไม่
  • เดินทางถึงที่ทำงานกี่โมง

เมื่อครบสัปดาห์ ลองเช็คโน้ตที่จดเอาไว้ แล้วจะมองเห็นตัวตนของคุณได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

  • เงื่อนไขอะไรบ้างที่ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของคุณดีขึ้น หรือ แย่ลง
  • เข้านอนประมาณกี่โมง และตื่นขึ้นมาด้วยสภาพร่างกายอย่างไร
  • เมื่อต้องติดต่องาน ใครที่ทำให้คุณตื่นตัว และ ใครที่ทำให้คุณรู้สึกห่อเหี่ยวบ้าง
  • เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ไปกับเรื่องอะไรบ้าง

คุณจะมองเห็นสิ่งที่ตนเองถนัด/ไม่ถนัด คนหรือเรื่องที่ทำให้คุณพอใจ/ไม่พอใจ หาทางแก้ไขปัญหาเห่านั้น และพัฒนาศักยภาพของคุณให้ดียิ่งขึ้น จะช่วยให้การทำงานของคุณมีประสิทธิภาพ และเสร็จอย่างรวดเร็ว ราบรื่น มากยิ่งขึ้น

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.