5 เทคนิค ลับคมสมอง ให้สดใส ความจำเฉียบคม ไอเดียแล่นปรู๊ด

5 เทคนิค ลับคมสมอง ให้สดใส ความจำเฉียบคม ไอเดียแล่นปรู๊ด

5 เทคนิค ลับคมสมอง ให้สดใส ความจำเฉียบคม

เคยเป็นกันมั้ย ที่อยู่ๆ ก็รู้สึกว่าตัวเอง ขี้หลงขี้ลืม สมองไม่สดใส ความจำพร่ามัว ลืมว่าวันนี้ตอนเที่ยงกินอะไรไป จำไม่ได้ว่าเก็บกุญแจไว้ไหน ถึงจะเป็นอะไรที่ดูเล็กน้อย แต่ก็ทำให้หงุดหงิดตัวเอง อยู่เหมือนกันจริงมั้ย มาลองดูวิธี ลับคมสมอง ให้หายล้า กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ กันด้วย 6 วิธี ต่อไปนี้ กันดีกว่าค่ะ

 

1.) หัดวาดภาพเสริมความคิดสร้างสรรค์

เป็นหนึ่งเทคนิค ที่ช่วยในเรื่องสมอง และความจำ ที่อยากให้ลองกันค่ะ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ถนัดเอาซะเลย ก็ลองจับดินสอ ขีดๆ เขียนๆ ยามว่างกันได้ เพราะมีงานวิจัยบอกไว้ว่า การจดจำรูปทรง และสร้างเป็นภาพนั้น ช่วยกระตุ้นให้สมอง ทำงานได้ดี  ยิ่งกว่าการจดบันทึก อีกนะ

 

2.) วิ่งเท้าเปล่า

มาลองวิ่งเท้าเปล่ากันดีกว่า แต่ควรเป็นพื้นที่ ที่เอื้ออำนวยให้ถอดรองเท้าวิ่งได้นะคะ อย่างเช่นพื้นบ้านที่สะอาด หรือพื้นหญ้านิ่มๆ จากการวิจัยของ มหาวิทยาลัยนอร์ทฟลอริดา ประเทศอเมริกา เผยว่า การวิ่งแบบนี้ จะทำให้เท้า สัมผัสกับพื้นโดยตรง ส่งผลให้ความจำของเราดีขึ้น เพราะ ประสาทรับรู้ได้ทำงานอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

 

3.) เรียนรู้ สิ่งที่ไม่คุ้นเคย

สร้างความแปลกใหม่ให้ชีวิต ด้วยการเรียนรู้ สิ่งแปลกใหม่ ไม่เคยลองทำขนมก็ลองทำดู เข้าคอร์สฝึกภาษา หรือหัดวาดรูป สิ่งที่แปลกใหม่เหล่านี้ จะช่วยให้ สมองของเราได้ทำงานเพิ่มขึ้นค่ะ

 

4.) ฝึกโยคะ

มีงานวิจัย ที่ตีพิมพ์ใน วารสารโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งเผยแพร่ไปทั่วโลกกล่าวไว้ว่า การฝึกโยคะ จะส่งผลดีต่อสมองและความจำ เพราะทำให้สมอง ได้รับออกซิเจนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังเป็นการ ฝึกสมาธิ อีกด้วย

 

5.) ทานอาหารเพิ่มความจำ

แค่กิจกรรมอย่างเดียวคงจะไม่พอ ต้องหาอะไรมาเพิ่มพลังความจำให้สมองกันสักหน่อย แนะนำเป็น

  • ขนมปังโฮลวีท ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ทำให้ร่างกาย ต้องค่อยๆ ดูดซับน้ำตาลอย่างค่อยเป็นค่อยไป และมีพลังงานต่อเนื่อง แถมยังทำให้ ไม่ง่วงเร็วด้วย
  • อาหารตระกูลถั่ว อาทิ ถั่วลิสง วอลนัท ถั่วดำ อัลมอนด์ พวกนี้ นอกจากจะเป็นอาหารขบเคี้ยวเพลินๆ แล้ว ยังมีคุณค่าที่ดีต่อการทำงานของระบบสมอง คือโอเมก้า 3 และ วิตามินอี
  • ปลาทะเล มีกรดไขมันโอเมก้า3 ที่ช่วยบำรุงระบบประสาท และสมอง ที่ร่างกายของเราสร้างเองไม่ได้ เพราะฉะนั้น เป็นไปได้ก็ควรรับประทานอย่างสม่ำเสมอค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แก้สมองล้า ด้วยถั่ววอลนัทและนมวอลนัท แก้เครียดและบำรุงสมอง

6 เทคนิคแบบทันใจ ที่ช่วยให้คุณ ทำงานอย่างมีความสุข ได้ในทุกๆ วัน

ไม่อยากแก่เร็ว ต้องรู้ ! 7 ประโยชน์ของวิตามิน ชะลอวัย กินต้านแก่

แอปเปิ้ล ต่างสีมีดียังไงบ้าง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.