Comfort Zone

4 แนวคิดพัฒนาชีวิต พาตัวเองก้าวขาออกจาก Comfort Zone

แนวทางการใช้ชีวิตของแต่ละคน ย่อมแตกต่างกันไป บางคนอาจมองว่าการใช้ชีวิตแบบเดิมๆ มานานแรมปี แม้จะเบื่อบ้าง ไม่ตื่นเต้นเร้าใจบ้าง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร เพราะอย่างน้อยก็รู้สึกว่าคุ้นเคยอบอุ่นใจ และไม่ “เสี่ยง” แต่หากเราคือคนหนึ่ง ที่เริ่มรู้สึกว่าชีวิตประจำวันชักน่าเบื่อ อยากลองค้นหาสิ่งใหม่ๆ มาเพิ่มความสุขให้กับชีวิต ก็อาจได้เวลาก้าวออกมาจาก Comfort Zone ของตัวเองแล้ว หากไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน มาลองดูไอเดียที่เรานำมาฝากกันค่ะ

 

4 แนวคิดพัฒนาชีวิต พาตัวเองก้าวขาออกจาก Comfort Zone

 

 

พาตัวเองไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ

อาจเริ่มจาก เปลี่ยนร้านอาหารโปรด เปลี่ยนเส้นทางการกลับบ้าน สมัครเรียนภาษาเพื่อให้ได้เจอผู้คน และบรรยากาศใหม่ๆ หรือจะลองจองตั๋วโปรไฟไหม้ (ตั๋วท่องเที่ยวที่ราคาถูก และไม่มีเวลาให้เตรียมตัวมากนัก) ลองเพิ่มปัจจัย หรือสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ให้ตัวเองดูก็ไม่เสียหาย เราอาจได้เจอทริปท่องเที่ยว ที่ทั้งสนุก และตื่นเต้น ได้รับความรู้สึกสดใหม่ ที่ช่วยให้เรากระตือรือร้นที่จะได้สัมผัส จนราวกับได้ชาร์ตแบตชีวิตอีกครั้ง

 

ลองฝืนใจตัวเองดูบ้าง

บางครั้งการทำอะไรตามใจตัวเองจนเคยชิน อาจทำให้เราอยู่ติดกับรูปแบบชีวิตเดิมๆ จนกลายเป็นความเบื่อหน่าย ลองเปิดใจฝืนทำในสิ่งที่คุณไม่ชอบ ดูบ้างสิ เช่น หากเพื่อนชวนไปดูละครเวที ทั้งที่คุณไม่เคยชอบไม่เคยสนใจ ลองจองคอร์สฝึกดำน้ำทั้งที่ตัวเองไม่สน และไม่เคยลองมาก่อน ลองแหวกแนว ฝืนใจสักครั้ง ไม่แน่ว่าประสบการณ์ครั้งนี้ อาจทำให้คุณได้ค้นพบความชอบใหม่ๆ และประทับใจไม่รู้ลืมเลยก็ได้

 

เผชิญหน้ากับความกลัว

ลองสู้กับ ความกลัว ที่ไม่เคยเอาชนะมาได้ ดูสักตั้ง เช่น หากเคยกลัวที่จะพูดภาษาอังกฤษ ก็ลองหาหนทางเรียน หรือฝึกฝนเพื่อเอาชนะมันให้ได้ การฝึกฝนจนหายกลัว นอกจากคุณจะภูมิใจที่เอาชนะความกลัวในใจตัวเองได้แล้ว ผลพวงที่ตามมาคือ ความรู้ความสามารถที่เพิ่มพูนขึ้นด้วย

 

บอกตัวเองให้กล้าๆ หน่อย

จริงอยู่ว่าการตัดสินใจในเรื่องสำคัญของชีวิต การยอมเดินออกจากพื้นที่ๆคุ้นเคย ถือเป็นความเสี่ยง ที่อาจทำให้คุณต้องผิดหวัง หรือรู้สึกล้มเหลว การคิดใคร่ครวญให้ดีถึง ความคุ้มค่า และผลที่จะตามมาจึงเป็นสิ่งที่คุณต้องทำก่อนตัดสินใจเสี่ยง และเมื่อลองเสี่ยงแล้วผิดพลาดหรือไม่เป็นไปดั่งที่หวัง ก็แค่บอกกับตัวเองว่า “ไม่เป็นไร” ความผิดพลาดคือครู ที่จะมอบประสบการณ์อันล้ำค่าให้คุณได้จดจำ หากไม่เสี่ยง หากไม่ลองก้าวออกมาจาก  เราก็ไม่มีทางรู้ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร

 

 

ลองก้าวออกมาจากพื้นที่ที่ตัวเองคุ้นเคยดูสักครั้ง อย่างน้อยๆ เราก็ได้ลองแล้ว แล้วจะรู้ว่า การได้ทำบางสิ่งที่เราไม่คุ้นเคยมาก่อนมีมุมใหม่ใหม่ๆซ่อนอยู่

 

 

บทวคามอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สิ้นเดือนต้องไม่สิ้นใจ! ซื้อของช็อปปิ้ง อย่างไร ให้คุ้มค่า คุ้มเงิน

เทคนิคพัฒนาสมอง เพิ่มความจำ จำแม่นได้ในไม่กี่วัน

7 ข้อคิดให้กำลังใจในการทำงาน เขียนติดไว้บนโต๊ะทำงาน อ่านทีไรก็มีกำลังใจอยู่เสมอ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.