เปลี่ยนความคิดไปตลอดกาล

คำพูดสุดคมที่ทำให้เด็กชายขอทานคนนี้เปลี่ยนความคิดไปตลอดกาล 

คำพูดสุดคมที่ทำให้เด็กชายขอทานคนนี้ เปลี่ยนความคิดไปตลอดกาล

ถ้าวันหนึ่งคุณเจอเด็กแต่งกายมอซอเข้ามาขอเงิน คุณจะทำอย่างไร คุณจะให้เงินเขาทันที หรือจะทำอย่างผู้ชายคนนี้ อันกุ๊ก เจ้าของเพจเฟซบุ๊กชื่อ “อันกุ๊ก-Aunkook channel” ได้เล่าเหตุการณ์น่าประทับใจเมื่อสามีของเธอทำให้เด็กชายขอทานคนหนึ่ง เปลี่ยนความคิดไปตลอดกาล

เธอเล่าว่า  เรื่องเล่าวันนี้ …. (12 มีนาคม 2563) ขากลับจากหาดใหญ่ ต้องไปแวะบ้านญาติที่นครศรีธรรมราช ม๊ะแวะซื้อของที่วัดพระธาตุ มีเด็กมาขอตังค์บังดี้  (สามีของเธอ) บังดี้แกล้งถามว่า เอาไปทำไร’ เด็กก็ไม่ตอบ ตอบแค่ว่า ขอตังค์สิบบาท’ อันกุ๊กถามเด็กว่า หิวไหม? พี่ซื้ออะไรให้กิน เอาไอศกรีมไหม?’ด็กส่ายหน้า แล้วพูดอย่างเดียวว่า ขอ 10 บาท’ บังดี้กระซิบบอกอันกุ๊กว่า เขาไม่เอาหรอกไอศกรีม เขาแค่อยากได้ตังค์’

 

เปลี่ยนความคิดไปตลอดกาล

 

“ สักครู่บังดี้เดินไปถามว่า ทำอะไรได้บ้าง? เล่าประวัติเกี่ยวกับที่นี่ได้ไหม?’ตอนแรกน้องทำหน้างง ๆ แล้วถามว่า อยากดูปืนไหม? อยากดูรอยเท้ายักษ์ไหม?’ บังดี้เลยตอบว่า ถ้าพาไปดูก็ดู’เด็กก็เลยพาไปดู พร้อมเล่านั่น เล่านี่ไประหว่างทาง เมคเซนส์บ้าง ไม่เมคเซนส์บ้าง เล่าตามที่เด็กรู้ 

“ บังดี้ชมเด็กตลอดทางว่า โอ้ว เก่งจัง ๆ และพูดว่า นี่วันหลังเปลี่ยนจากขอเงินแล้วถามใหม่นะว่า “ให้ผมพาชมที่วัดไหม?” แต่งตัวให้หล่อ ๆ ด้วยนะบังดี้บอกเด็กแบบนี้ เด็กก็ด้วยความที่ได้ยินคำชมจากบังดี้ก็พูดเล่านั่นนี่ใหญ่เลย จนพาไปดูนั่นนี่เยอะแยะไปหมด

 

เปลี่ยนความคิดไปตลอดกาล

 

“ บังดี้ดูเวลาแล้วนานพอสมควร และอากาศค่อนข้างร้อนมาก เลยเอาเงินให้เด็กไปหนึ่งร้อยบาท พร้อมบอกเด็กว่า … ‘ถ้าหนูพาคนเดินชมสถานที่ หนูจะได้เงินเพราะคนอยากให้ แต่ถ้าหนูขอเงินจะไม่มีคนอยากให้หนู เข้าใจไหม?’ บังดี้พูดกับเด็กด้วยความอ่อนโยน และเด็กก็ค่อนข้างมีมารยาท ต่างกับเสื้อผ้าที่ใส่ เด็กพูดจาสุภาพ ลงท้ายด้วยครับทุกคำ

สังเกตว่า เด็กถือถุงตลอดเวลา นั่นคือถุงเสื้อผ้าที่สะอาด แต่เสื้อที่เด็กใส่คือใส่เพื่อมาขอเงิน ที่รู้เพราะ…หลังจากที่บังดี้แนะนำให้เด็กใส่ชุดหล่อ ๆ พาคนชมวัด เด็กบอกว่า ผมมีชุดครับ ฮ่าๆ’

 

เปลี่ยนความคิดไปตลอดกาล

 

“ หลังจากที่ให้เงินแล้ว เด็กก็ยังรู้สึกอยากตอบแทนด้วยการพาไปชมที่ใกล้เคียงอีก เพราะรู้สึกดีกับการได้รับการปฏิบัติและคำชมตลอดเวลาที่ได้คุย จนบังดี้บอก พี่ต้องไปแล้ว’ เด็กพูดกลับมาว่า แล้วมาอีกนะครับ’ ระหว่างนั้น มีกลุ่มคนมาไหว้พระ เดินงง ๆ ไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหน ไปตรงไหน เด็กไม่รีรอที่จะพูดว่า ไหว้พระด้านในตรงนี้ครับ ให้ผมพาชมได้นะครับ

“ เรื่องนี้ได้อะไรเยอะมากจากผู้เป็นสามี คือ การปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างอ่อนโยน, การพูดจาที่สุภาพ แม้ว่าเค้าจะดูต่ำต้อยกว่าเราก็ตามแต่, การชื่นชม และขอบคุณทุกครั้งที่ได้รับการปฏิบัติ, การช่วยเหลือด้วยคำแนะนำที่เป็นแรงบันดาลใจ และการไม่ช่วยเหลือ หรือส่งเสริมในทางที่ผิด ”  

 

 

เรื่องที่คุณอันกุ๊กเล่าสู่กันฟังผ่านเพจของเธอทำให้เห็นว่า เธอและสามีกำลังเปลี่ยนแปลงเด็กชายคนนี้ จากขอทานให้เป็นมัคคุเทศก์น้อย และเด็กชายก็รู้แล้วว่าความรู้ในเรื่องราวของสถานที่ตรงนั้นทำให้เขามีรายได้ ทั้งยังเป็นการเพิ่มคุณค่าในตัวเองให้เด็กชายอีกด้วย

 

ที่มาและภาพ : www.facebook.com/AUNKOOKCHANAL


บทความน่าสนใจ

อานนทเศรษฐี คนรวยผู้กลับชาติมา เกิดเป็นขอทาน

หนุ่มโปลิโอสู้ชีวิต จากชีวิตขอทานสู่เจ้าของแบรนด์แซนด์วิช “ต้นบัว”

True Story : บวชสามที หนีสามหน ติดเหล้า ขอทาน ลื้อก็ยังเป็นหลานอั๊ว!

ปรเมศร์ มีสมภพ จากเด็กขอทาน สู่การเป็นข้าราชการหนุ่มที่มีชีวิตมั่นคง

ความสุขที่หายไป บทความดี ๆ ชวนให้ย้อนดูความสุขของตัวเอง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.