กิจกรรมยามว่างที่ไม่ต้องใช้เงิน

อย่าปล่อยให้งานอดิเรกดูดเงินของเรา! กิจกรรมยามว่างที่ไม่ต้องใช้เงิน ก็เพลิดเพลินได้

อย่าปล่อยให้งานอดิเรกดูดเงินของเรา! กิจกรรมยามว่างที่ไม่ต้องใช้เงิน ก็เพลิดเพลินได้

ทำงานเหน็ดเหนื่อยมาตลอด เมื่อถึงเวลาพักผ่อน ก็อยากจะพักผ่อน หรือ ทำกิจกรรมที่เราชอบให้เต็มที่ แต่กิจกรรมยามว่างของเรานั้นบางครั้งก็ใช้เงินเยอะเสียจนทำให้เรารู้สึกว่า งานอดิเรกกลายเป็นภาระทางการเงินของเรา มาเปลี่ยนความคิดของเรากัน ว่าที่จริงแล้ว งานอดิเรกไม่จำเป็นต้องใช้เงินก็ได้ มาดูกันว่ามี กิจกรรมยามว่างที่ไม่ต้องใช้เงิน และดีต่อใจอย่างไรได้บ้าง

งานอดิเรก มีทั้งงานที่ต้องใช้เงิน และงานที่ไม่ต้องใช้เงิน ยกตัวอย่างงานที่ใช้เงิน เช่น การเดินทางท่องเที่ยว การดูหนัง หรือ การสะสมสิ่งของต่างๆ ซึ่งให้ความสุข สนุก เพลิดเพลิน และมีคุณค่าทางจิตใจ

จากหนังสือเรื่อง “สมองคนรวย สมองคนจน” โดย มย็องจ็องซ็อน กล่าวเอาไว้ว่า คนรวยจะไม่แก้ไขปัญหาเรื่องงานอดิเรกด้วยเงิน เพราะรู้ว่า งานอดิเรกไม่ได้ขึ้นอยู่กับค่าใช้จ่าย แต่ขึ้นอยู่กับอารมณ์ ไม่สำคัญว่าจะ “ทำอะไร” แต่สำคัญว่า “ทำด้วยใจแบบไหน”

ผู้บริหารของบริษัทขนาดกลางแห่งหนึ่ง กล่าวไว้ว่า “เราจำเป็นต้องเสียเงินเพื่อออกกำลังกายด้วยหรือ ถ้าได้เดินเล่นชมทิวทัศน์รอบข้างสักชั่วโมง ทั้งกายและใจก็จะสดชื่นและเพลิดเพลิน”

ตัวอย่างงานอดิเรกที่ใช้เงินไม่มาก หรือ ไม่ต้องใช้เงินเลย ของบุคคลที่มีชื่อเสียง ได้แก่

  • เมอรีล สตรีป (Meryl Streep) นักแสดงชาวอเมริกัน ผู้ชื่นชอบการถักไหมพรม
  • โอปราห์ วินฟรี (Oprah Winfrey) พิธีกรรายการโทรทัศน์ ก็มีงานอดิเรกคือการนั่งสมาธิ วันละสองครั้ง

 

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสนุกๆ ที่ทั้งฟรีและดีต่อใจมาฝากทุกคนกันค่ะ

เดินเล่น

การเดินเล่นเป็นงานอดิเรกนั้น นอกจากจะไม่เสียเงินแล้ว ยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย ยิ่งถ้าได้ออกกำลังกายใกล้ๆ บ้าน ยิ่งสะดวกสบาย และประหยัดมากขึ้นไปอีก

 

พบปะเพื่อนฝูง

การพบปะเพื่อนฝูงในตอนสุดสัปดาห์ เป็นงานอดิเรกที่ทั้งผ่อนคลายความเครียด มีความสุข และดีต่อใจ

 

นั่งหรือนอนพักสบายๆ

เราอาจเคยชินกับการทำงานอย่างหนักหน่วงตลอดทั้งวัน ก่อนที่จะจบลงที่การทิ้งตัวลงนอนหลับเป็นตายในยามค่ำคืน หรือไม่ก็มีแต่ช่วงเวลาที่ต้องใช้ความคิดมากมายแทบทุกนาทีที่ลืมตาตื่น ลองหาเวลาให้ตัวเราได้ “อยู่เฉยๆ” บ้าง อยู่เฉยๆ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงความคิดของเราด้วย

 

ลองหันกลับมาดูว่า งานอดิเรกที่เรากำลังทำอยู่นั้น ต้องใช้เงินหรือไม่ และต้องใช้เงินมากน้อยแค่ไหน มีความจำเป็นที่เราจะต้องใช้เงินหรือไม่ เพื่อที่เราจะสามารถติดตามดูการใช้จ่ายเงินของเราได้อย่างละเอียดถี่ถ้วน ไม่เผลอใช้เงินสิ้นเปลืองไปกับงานอดิเรกที่ไม่จำเป็น เพราะบางครั้ง งานอดิเรกที่เราชอบ อาจจะเป็นตัวการสำคัญที่คอย “ดูดเงิน” จากเราอยู่ก็ได้ค่ะ

 

บทความที่น่าสนใจ

รวมไอเดีย อาชีพเสริมรายได้ดี นอกเวลางานประจำ

ติดฝนอย่างไร ไม่ให้น่าเบื่อ! กิจกรรมที่น่าทำกับแฟน ระหว่างติดฝน

รวมไอเดีย อาชีพเสริมรายได้ดี นอกเวลางานประจำ

วิธีการพักผ่อน ที่ถูกต้อง สำหรับคนที่รู้สึกเหนื่อยล้า หมดแรง จากการทำงาน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.