รักษ์โลก

คุณยาย รักษ์โลก ผู้ยิ่งใหญ่แห่งรัฐกรณาฏกะ

คุณยาย รักษ์โลก ผู้ยิ่งใหญ่แห่งรัฐกรณาฏกะ

0

เธอคือ คุณยาย รักษ์โลก ผู้ยิ่งใหญ่แห่งรัฐกรณาฏกะ เพราะเธอจะคุ้มครองและรักษาโลก ด้วยการปลูกต้นไม้ เพื่อสร้างความสงบสุขและความร่มรื่นคืนแก่โลก

0

รักษ์โลก

0

ชาวฮินดูเชื่อกันว่า หากหญิงคนไหนแต่งงานแล้ว ไม่มีลูกสืบสกุล ถือว่าเป็นหญิงอาภัพและเป็นที่รังเกียจของสังคม ครั้นตายไปก็ต้องตกนรกหมกไหม้ไม่ได้ผุดได้เกิด
0
ด้วยเหตุนี้ทิมมาก้า (Thimmakka) จึงเป็นกังวลเหลือเกินที่เธอไม่สามารถมีลูกกับชิกกันยา (Chikkanna) ได้ แม้ว่าทั้งสองจะแต่งงานอยู่กินกันมานานนับสิบปีแล้วก็ตามยิ่งได้ยินได้ฟังผู้เฒ่า ผู้แก่เล่ากันมาว่าบาปนี้ไม่เพียงตกแก่หญิงผู้เป็นภรรยาเท่านั้น แต่ยังตกแก่ชายผู้เป็นสามีด้วย ทิมมาก้าก็ยิ่งเป็นกังวลมากขึ้น
0
หนึ่งทิมมาก้าจึงตัดสินใจบอกสามีตามตรงว่า “ฉันคงมีลูกให้เธอไม่ได้ เธอไปหาภรรยาใหม่เถอะนะ” ทันทีที่ได้ฟัง ชิกกันยาไม่เพียงปฏิเสธเท่านั้น หากแต่เขายังปลอบใจภรรยาว่า “ ช่างเถอะ ถึงเราไม่มีลูกก็ไม่เป็นไร” ครั้นเวลาผ่านไปจนกระทั่งปีที่ 25 ของการแต่งงาน วันหนึ่งชิกกันยาก็เอ่ยปากกับภรรยาอย่างจริง ๆ จัง ๆ ว่า
0
“ในเมื่อเราไม่สามารถมีลูกได้ เรามาช่วยกันปลูกต้นไทรให้แผ่นดินแทนก็แล้วกัน”
0
รักษ์โลก
00
0
ทีเดียวทิมมาก้าไม่เข้าใจสักนิดว่า “จะปลูกไปทําไม” สามีจึงพาภรรยาเดินไปดูต้นไทรตามแนวถนนของหมู่บ้านใกล้ ๆ ทิมมาก้าจึงเห็นว่าที่นี่มีต้นไทรมากกว่าหมู่บ้านของพวกเขาก็จริง แต่กว่าครึ่งอยู่ในสภาพยืนต้นตาย ส่วนที่เหลือก็ส่อเค้าว่าใกล้จะยืนต้นตายในไม่ช้า นั่นหมายความว่าอีกไม่นานหมู่บ้านแห่งนี้จะไม่มีต้นไทร ซึ่งเป็นต้นไม้ประจําชาติของอินเดียหลงเหลืออยู่เลย!
0
“เราสองคนมาช่วยกันสร้างชีวิตใหม่ให้ต้นไทรที่นี่กันนะ ฉันจะเป็นพ่อ แล้วเธอก็เป็นแม่ไง…ดีไหม”
0
เพียงเท่านี้ทิมมาก้าก็เข้าใจทุกอย่าง เมื่อกลับถึงบ้านสองสามี-ภรรยาผู้ยากไร้ ก็รีบหาเครื่องไม้-เครื่องมือสําหรับตอนกิ่งก่อนจะพากันไปเลือกหาต้นไทรขนาดใหญ่ในหมู่บ้าน จัดแจงตอนกิ่งทิ้งเอาไว้ จากนั้นก็รอเวลาให้กิ่งตอนเหล่านั้น แตกรากออกก่อนจะนํามาเพาะเลี้ยงเป็นกล้าไทรต่อไป
0
รักษ์โลก
0
กล้าไทรแข็งแรงมากพอสองสามีภรรยาก็ช่วยกันนําไปปลูกทุกวัน วันละ 2 – 3 ต้น โดยไม่ลืมที่จะล้อมรั้วเล็ก ๆ เพื่อป้องกันสัตว์เข้าไปกัดกินหรือทําลายต้นไทรด้วย จากนั้นทุก ๆ เช้า ทั้งสองคนก็จะเทินหม้อน้ําไปรดต้นไทรจนครบทุกต้นก่อนจะออก
0
ไปทํางานรับจ้างประจําวัน ครั้นเลิกงานกลับมาสองสามี-ภรรยาก็จะทยอยตอนกิ่งไทรชุดใหม่ต่อ เพื่อให้มีกล้าไทรไว้ปลูกอย่างไม่ขาดตอน…ปรากฏว่าปีที่หนึ่ง ทั้งคู่ปลูกต้นไทรไปทั้งหมด 10 ต้น ปีที่สอง 15 ต้น ปีที่สาม 20 ต้น และค่อย ๆ เพิ่มขึ้นทุกปี
0
รักษ์โลก
0
ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี สองสามีภรรยาแห่งรัฐกรณาฏกะได้ปลูกต้นไทรมาแล้วเกือบ 300 ต้น ด้วยเหตุผลง่าย ๆ ว่า “การปลูกต้นไทรมีความสุขไม่ต่างจากการเลี้ยงดูชีวิตน้อย ๆ เลย ยิ่งได้เห็นต้นไทรเติบโต ก็ยิ่งมีความสุข เราสองคนตั้งใจไว้ว่าจะปลูกต้นไทรไปจนกว่าลมหายใจสุดท้ายจะมาถึง”
0
ในปี ค.ศ. 1991 แม้ชิกกันยาจะเสียชีวิตลงด้วยโรคชรา แต่ทิมมาก้าซึ่งบัดนี้ใคร ๆ พากันเรียกเธอว่า “คุณยาย” ก็ยังคงมุ่งมั่นปลูกต้นไทรต่อไป…ดูเหมือนว่าวัยที่เพิ่มขึ้นและสังขารที่โรยราไม่ได้ เป็นอุปสรรคในการปลูกต้นไทรสําหรับเธอเลย
0
หลายปีต่อมา ชาวกรณาฏกะได้พร้อมใจกันมอบคําว่า “Saalumarada” อันหมายถึง “ทิวแถวของต้นไม้” ให้เป็นคํานําหน้าชื่อของคุณยายทิมมาก้า เพื่อเป็นเกียรติให้กับความเพียรพยายามและความดีงามของเธอ
0
รักษ์โลก
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 149
ผู้เขียน/แต่ง : ปาปิรัส
ภาพ :
0

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.