พุทธประวัติ

จัดสวนสวยด้วย 8 พรรณไม้ในพุทธประวัติ

 จัดสวนสวยด้วย 8 พรรณไม้ใน พุทธประวัติ 

ซีเคร็ตขอเสนอการจัดสวนสวยด้วย 8 พรรณไม้ ที่เลือกสรรจากพรรณไม้ใน พุทธประวัติ เพื่อเอาใจคนรักต้นไม้โดยเฉพาะ นอกจากได้ความร่มเงาและความสวยงามสำหรับตกแต่งบ้านแล้ว ยังเป็นต้นไม้มงคลที่เสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ที่พักอาศัยอีกด้วย มาดูกันดีว่ามีพรรณไม้อะไรที่เหมาะสำหรับสวนของเราบ้าง  

 

สาละ

เป็นต้นไม้ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า ครั้งประสูติก็ทรงเกิดภายใต้ต้นสาละ ณ สวนลุมพินีวัน และครั้งปรินิพพานก็ทรงประทับบรรทมภายใต้ต้นสาละ ณ เมืองกุสินารา ต้นสาละมีลักษณะเป็นต้นใหญ่สูงเนื้อแข็ง ออกดอกเป็นช่อสีขาว สีของดอกสาละช่วยทำให้สวนของเราดูสงบ จากสีขาวของดอก ทั้งยังให้เราระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญถึงสองเหตุการณ์คือ เหตุการณ์ตอนประสูติ และเหตุการณ์ตอนปรินิพพาน

 

พุทธประวัติ

บัว

เป็นไม้น้ำที่ชาวพุทธให้ความสำคัญ ยกให้เป็นสัญลักษณ์แทนของพระพุทธศาสนาและพระพุทธเจ้า และนิยมใช้เป็นดอกไม้บูชาพระ ในพุทธประวัติระบุว่า บัวปรากฏในเหตุการณ์ประสูติ หลังจากเจ้าชายสิทธัตถะดำเนินได้เจ็ดก้าว จะมีดอกบัวรองพระบาทไว้ ในพุทธศิลป์ยังสร้างพระพุทธรูปให้ประทับอยู่บนดอกบัวเสมอ บัวมีอยู่สามสายพันธุ์ คือ ปทุมชาติ อุบลชาติ และบัววิกตอเรีย ดอกของมันจะชูขึ้นเหนือน้ำ เพื่ออวดความสวยงามของมัน

 

พุทธประวัติ

จิก

ในพุทธประวัติเรียกว่า “มุจลินท์” เป็นต้นไม้ที่พระพุทธเจ้าประทับหลังจากตรัสรู้แล้ว พญานาคนามว่า “มุจลินท์” ขึ้นจากนาคพิภพมาคดรอบพระวรกาย แล้วแผ่พังพานปรกมิให้ฝนต้องพระวรกาย เป็นที่มาของพระพุทธรูปปางนาคปรก ต้นจิกชอบความชุ่มชื้น น้ำท่วมขัง สามารถปลูกใกล้แหล่งน้ำ เหมาะสำหรับบ้านที่มีบ่อหรือสระน้ำ ออกดอกเป็นช่อระย้าสวยงาม เป็นไม้ยืนต้นที่ให้ร่มเงาและยังโชว์ดอกสวยให้เราชมได้ด้วย

 

พุทธประวัติ

เกด   

ในพุทธประวัติเรียกว่า “ต้นราชายตนะ” เป็นต้นไม้ที่พระพุทธเจ้าประทับในสัปดาห์ที่ 7 หลังการตรัสรู้ภายใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ต้นเกดเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ สามารถปลูกเพื่อให้เกิดความร่มรื่นภายในบริเวณบ้าน ดอกของมันเป็นสีขาว ออกดอกตามง่ามใบของแขนงกิ่ง มีลักษณะคล้ายดอกพิกุล ชอบดินปนทราย ไม่ชอบน้ำมาก ชอบแสงแดดเป็นพิเศษ

 

พุทธประวัติ

กุ่มบก

ครั้งพระพุทธเจ้าทรงชักผ้าบังสุกุลจากศพของนางปุณณทาสีแล้ว ทรงซักผ้านี้เพื่อทำให้เป็นจีวร พระองค์ทรงมองหาที่ตากจีวร รุกขเทวดาที่สถิตในต้นกุ่มบก หรือ กักกุธะ ได้น้อมกิ่งลงมาให้พระองค์ตากจีวร ต้นกุ่มบกเป็นต้นไม้ที่มีดอกสวย มีลักษณะออกเป็นคล้ายดอกนนทรี แต่สีของดอกกุ่มบกเป็นสีขาว ยิ่งออกดอกเต็มต้นด้วยแล้ว จะขาวสวยไปทั่วต้นเลยทีเดียว

 

พุทธประวัติ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ปาริชาติ

เป็นต้นไม้บนสวรรค์ในคติพุทธศาสนา เป็นสมบัติของท้าวสักกะเทวราช กลิ่นของมันมีคุณวิเศษ ทำให้ผู้ที่สูดดมสามารถระลึกชาติได้ พระพุทธเจ้าเคยประทับใต้ต้นปาริชาติ หรือปาริฉัตร บางท้องที่เรียกว่า “ทองหลาง”  เมื่อครั้งโปรดพระพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์  เป็นต้นไม้ที่ให้ร่มเงาและความสวยงาม เพราะดอกมีลักษณะคล้ายดอกแค ออกช่อเรียงยาวมีกลีบสีแดงสด

 

พุทธประวัติ

บุนนาค

พุทธประวัติระบุว่า ครั้งพระคิริปุนนาคิยเถระเกิดเป็นนายพราน ได้ถวายดอกบุนนาคบูชาพระโสภิตะพุทธเจ้า ด้วยอานิสงส์นี้ส่งผลให้พระคิริปุนนาคิยเถระไม่เกิดในอบายภูมิ แล้วบรรลุอรหันต์ในสมัยพระสมณโคดมพุทธเจ้า (พระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน) ต้นบุนนาค หรือ นาคบุตร นอกจากจะเป็นไม้ยืนต้นที่ให้ความร่มรื่นแก่บ้านแล้ว ดอกของมันยังส่งกลิ่นหอม และออกดอกตามซอกใบ

 

พุทธประวัติ

มณฑา

เป็นต้นไม้สวรรค์อีกชนิดในคติพุทธศาสนา ในพุทธประวัติระบุว่า เมื่อพระพุทธเจ้ากำลังจะเสด็จดับขันธปรินิพพาน ดอกมณฑา หรือ ดอกมณฑารพ ได้โปรยลงมาจากสรวงสวรรค์ ต้นมณฑาเป็นไม้พุ่ม ดอกมีกลิ่นหอม ออกดอกตามซอกใบ หรือยอดของลำต้น มีกลีบสีเหลืองนวล

 

พุทธประวัติ

 

8 พรรณไม้นี้มีปรากฏในพุทธประวัติและคัมภีร์พระพุทธศาสนา สะท้อนเหตุการณ์ และจริยวัตรอันงดงามของพระพุทธเจ้ากับพระสาวก พรรณไม้บางอย่างอาจเป็นที่คุ้นเคยกันดี แล้วเป็นต้นไม้มงคลที่นิยมปลูกตามบ้านเรือน แต่อาจไม่ทราบว่ามันมีบทบาทสำคัญอย่างไรกับพระพุทธศาสนา คราวนี้หวังว่าได้รับเกร็ดความรู้พรรณไม้กับพุทธประวัติไม่มากก็น้อย เชื่อว่าตอนนี้ทุกคนคงมีต้นไม้ในดวงใจ ที่อยากนำมาตกแต่งสวนให้สวยกันแล้ว ต้นไม้อาจไม่ได้บันดาลความเป็นมงคลให้เกิดขึ้น แต่การเป็นมงคลจะเกิดขึ้นได้ เมื่อเราทำสิ่งที่เป็นมงคล คือการระลึกถึงพระพุทธเจ้า ผ่านต้นไม้มงคลเหล่านี้ เป็นการเจริญพุทธานุสติอีกอย่างหนึ่ง

 

ข้อมูลจาก ห้องทดลองขนาดย่อม และ Oknation

รูปภาพจาก  Wikipedia, Gotoknow, Clonedbabies, Pstip, Petalsandwings, Oknation, มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา, เทคโนโลยีชาวบ้าน, องค์การสวนพฤกษศาสตร์ และ เป็นกระแส


2 วิธี อนุรักษ์ธรรมชาติ สไตล์ชาวพุทธ

Nana Coffee Roaster คาเฟ่เก๋ๆ นั่งจิบกาแฟเคล้ากลิ่นหอมของดอกไม้

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ปาฏิหาริย์ในพุทธประวัติ มีจริงหรือ

พระพุทธเจ้าผู้ทลาย ชนชั้นวรรณะ

การพัฒนาจิต 2 วิธี ที่พระพุทธเจ้าทรงสอน บทความธรรมะจากพระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ    

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.