วิธีการพักผ่อน

วิธีการพักผ่อน ที่ถูกต้อง สำหรับคนที่รู้สึกเหนื่อยล้า หมดแรง จากการทำงาน

วิธีการพักผ่อน ที่ถูกต้อง สำหรับคนที่รู้สึกเหนื่อยล้า หมดแรง จากการทำงาน

คุณเคยไหมคะ รู้สึกเหนื่อยล้า หมดแรง แต่พักผ่อนเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอเสียที หรือบางครั้ง คุณรู้สึกเหนื่อยล้าระหว่างการทำงาน แต่ไม่สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ เนื่องจากยังอยู่ในเวลางาน และ อยู่ในสถานที่ทำงาน มีวิธีอย่างไรที่จะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่ามากขึ้น แม้ในเวลางานที่แสนเครียด และ เหน็ดเหนื่อย Goodlifeupdate จะพาทุกคนไปดู วิธีการพักผ่อน พักผ่อนทั้งทีก็ควรจะพักผ่อนให้เต็มอิ่ม ดี และมีประสิทธิภาพ

 

พักผ่อนให้ถูกวิธี

คนส่วนใหญ่มักจะรู้ “วิธีการทำงาน” หรือ “วิธีการมุ่งมั่นฟันผ่าอุปสรรคต่างๆ” เพื่อไปสู่จุดหมาย หรือ เป้าหมายที่ตนเองต้องการ แต่กลับไม่ค่อยมีใครพูดถึง “วิธีการพักผ่อนที่ถูกต้อง” มากนัก เนื่องจากมักจะคิดว่า ใครๆ ก็พักผ่อนเป็นอยู่แล้ว ไม่จำเป็นจะต้องสอน หรือ แนะนำเรื่องการพักผ่อนแล้ว

แต่ที่จริงแล้ว การพักผ่อนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะหากพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือ ไม่ถูกต้อง แทนที่คุณจะได้พักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม มีพลังที่พร้อมจะลุยทำงานต่อไป กลับกลายเป็นว่า คุณรู้สึกพักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่ได้ประสิทธิภาพอยู่ตลอดเวลา การพักผ่อนที่ดี ควรจะเหมาะกับช่วงเวลาและความเหนื่อยล้าของคุณด้วย

หากช่วงเวลาที่คุณรู้สึกเหนื่อยล้า ต้องการการพักผ่อนนั้น เป็นช่วงเวลาที่คุณไม่สามารถนอนได้ เช่น ยังอยู่ที่ทำงาน ยังอยู่นอกสถานที่ ก็สามารถพักผ่อนได้ด้วยการการพักผ่อนแบบ “กระฉับกระเฉง” หรือ “การหยุดพักด้วยการยืดเส้นยืดสาย” (Active Rest) แบบที่นักกีฬานิยมทำกัน

นั่นคือ เวลาที่เหนื่อยล้า หากเราหยุดพักผ่อนอย่างเต็มที่ เราจะไม่หายเหนื่อยในทันที เราจึงควรยืดเส้นยืดสาย ขยับร่างกาย ออกกำลังกายเบาๆ อย่างกระฉับกระเฉง จะช่วยให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากยิ่งขึ้น คลายความเหนื่อยล้าได้มากกว่าค่ะ

เมื่อถึงเวลากลางคืนที่เป็นเวลาที่สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ วิธีพักผ่อนที่ดี ไม่ใช่การทำตัวเอื่อยเฉื่อย นั่งๆ นอนๆ แบบเหนื่อยๆ แต่คุณควรนอนหลับพักผ่อนบนเตียงนอนอย่างจริงจังเลย เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างแท้จริง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ “สำเร็จได้ สไตล์คนขี้เกียจ” – สำนักพิมพ์ Short Cut

 

บทความที่น่าสนใจ

จัดห้องทำงาน ให้เป็นระเบียบ ช่วยสร้างบรรยากาศดี ๆ ปลุกไอเดียสร้างสรรค์ ในตัวคุณ

ปลุกพลัง หรือ บั่นทอนกำลังใจ ด้วยการ “เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น”

เบื่องาน หมดไฟในการทำงาน ปลุกพลังในตัวคุณ ได้ง่ายๆ 5 ขั้นตอน

เทคนิคออกกำลังกาย ช่วยนอนหลับ คลายเกร็ง เพิ่มโกร๊ธฮอร์โมน

Posted in MIND, NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.