เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

ปลุกพลังหรือบั่นทอนกำลังใจ ด้วยการ “เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น”

การ ” เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ” มีข้อดี หรือ ข้อเสีย ช่วยปลุกพลังในตัวคุณ หรือ บั่นทอนกำลังใจให้ลดน้อยถอยลงกันแน่?

หลายคนอาจเคยได้ยินคำแนะนำที่ว่า “อย่าเปรียบเทียบตัวเรากับคนอื่น” แต่ในขณะเดียวกันก็มีโค้ชมากมายที่แนะนำว่าให้เราเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น “บ้าง” เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้กับตัวเราเอง สรุปแล้ว การ เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น มีข้อดีหรือข้อเสียกันแน่ล่ะ ไปค้นหาคำตอบกับ Goodlifeupdate ได้เลยค่ะ

 

::: แรงบันดาลใจ หรือ ตัดกำลังใจ :::

เหรียญมีสองด้าน ทุกสิ่งทุกอย่างก็มีทั้งด้านดีและด้านที่ไม่ดีในตัวของมันเอง เรื่องการเปรียบเทียบนี้ก็เช่นกัน การเปรียบเทียบเพื่อกให้มองเห็นความแตกต่าง เกิดแรงบันดาลในการใช้ชีวิต เกิดแนวทางปฏิบัติที่สามารถนำมาปรับใช้เพื่อพัฒนาตนเอง เกิดไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาตนเอง นี่คือข้อดีของการเปรียบเทียบตัวเรากับผู้อื่นค่ะ

แต่ในขณะเดียวกัน หากเราเปรียบเทียบตัวเรากับผู้อื่น แล้วรู้สึกว่าตัวเราต่ำต้อยด้อยค่า ไร้ความสามารถ ไม่มีศักยภาพในการจะทำสิ่งใดให้ประสบความสำเร็จ ยิ่งเปรียบเทียบก็ยิ่งมองเห็นความแตกต่างระหว่างตัวเรากับตัวเขา รู้สึกท้อแท้ที่จะพยายาม ท้อถอยที่จะนำพาตนเองไปสู่ความสำเร็จ รู้สึกว่าความสำเร็จที่คาดหวังนั้นเป็นไปได้ยากและไม่มีทางเป็นไปได้ จนอาจนำไปสู่ความรู้สึกเกลียดตัวเอง เบื่อหน่าย หมดไฟในการทำงาน หมดแรงบันดาลใจ ถ้าหากคุณเปรียบเทียบแล้วรู้สึกเช่นนี้ การเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่นย่อมไม่ทำให้เกิดผลดีต่อตัวคุณ มีแต่จะทำให้คุณรู้สึกแย่ไปมากกว่าเดิม และบั่นทอนกำลังใจในการใช้ชีวิตของคุณ

 

::: คิดบวกให้มากขึ้น แล้วเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส :::

การที่ต้องพบเจอบุคคลต่างๆ มากมายอยู่เป็นประจำ การรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับผู้ที่ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ ผ่านสื่อต่างๆ อยู่เป็นประจำ จึงทำให้บางครั้งเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่นได้

ดังนั้น หากเราต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เกิดการเปรียบเทียบตัวเรากับผู้อื่น สิ่งสำคัญที่สุดคือ “ความคิด” ของเรา ว่าเราคิดและรู้สึกกับสถานการณ์เช่นนั้นอย่างไร ลองปรับเปลี่ยนความคิด ปรับเปลี่ยนมุมมองของเราดู เป็นช่วงเวลาที่แสนน่าอึดอัดใจ เป็นวิกฤตของชีวิตนั้นให้กลายเป็นโอกาสในการได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ทำความรู้จักและศึกษาแนวทางปฏิบัติของผู้ที่ประสบความสำเร็จกว่าเรา ดีกว่าเรา ว่าเขามีวิธีการอย่างไรจึงสามารถไปถึงจุดนั้นได้ และเราสามารถพัฒนาตนเองอย่างไรได้บ้าง สามารถนำแนวทางการใช้ชีวิตที่ดีและมีประโยชน์นั้นมาปรับใช้ให้เข้ากับวิถีชีวิตของเราได้อย่างไร

เปลี่ยนความรู้สึกอิจฉาริษยา เปลี่ยนความรู้สึกท้อแท้ด้อยค่าเหล่านั้น เป็นพลังในการพัฒนาตนเอง ทำตัวเองให้ดีขึ้น เก่งขึ้น เติบโตมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ตัวเราสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในแบบที่เราเป็น และในแบบที่เราต้องการได้

 

การเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่นนั้น จึงมีทั้งข้อดีข้อเสีย แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่พบเจอ และวิธีการรับมือของตัวเราต่อสถานการณ์นั้น หากเรานำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ การเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่นก็สามารถเกิดประโยชน์ และนำพาตัวเราไปสู่ความสุข เกิดแรงบันดาลใจ เกิดพลังในการจะฮึดสู้ก้าวต่อไปได้ค่ะ

 

บทความที่น่าสนใจ

เทคนิคการ ค้นหาตัวเอง ค้นพบสิ่งที่ “ชอบ” และ เติมเต็มที่ “ใช่” สำหรับตัวคุณ

9 นิสัยคิดลบ บ่อนทำลายสมอง หยุดซะ หากคุณอยาก เพิ่มไอคิว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.