เทคนิคแก้อาการ " คิดงานไม่ออก " แต่อยากให้งานออกมาดี

เทคนิคแก้อาการ ” คิดงานไม่ออก ” แต่อยากให้งานออกมาดี

เทคนิคแก้อาการ ” คิดงานไม่ออก ” แต่อยากให้งานออกมาดี

คิดงานไม่ออก ! หลายงานรุมเร้าจนทำให้รู้สึกว่าต้องทำงานแข่งกับเวลา จนเกิดความรู้สึกกดดันตัวเอง ทำให้เกิดภาวะ อาการสมองตัน สมองตื้อ เราจะมีวิธีจัดการกับปัญหาเหล่านี้ยังไงกันนะ

หลายคนที่กำลังนั่งก้มหน้ากลุ้มกันอยู่กับการ คิดงานไม่ออก  ไม่รู้จะจัดการกับงานที่กองอยู่ยังไง เคลียไม่ได้ทั้งความคิดและการจัดการตารางงาน อยากให้งานเสร็จทันเดดไลน์แต่มีประสิทธิภาพ วันนี้เรามีเทคนิคเล็กๆ มาฝากทุกคนกันค่ะ

ทำเช็คลิสต์งานเพื่อเรียงลำดับความสำคัญของงาน

การวางแผนที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่งค่ะ ถึงงานจะเร่งด่วนแค่ไหนเราก็จำเป็นต้องมีการแบ่งเวลาที่ดีว่างานไหนจะต้องส่งก่อนส่งหลัง เรียงลำดับความสำคัญแล้วค่อยเคลียร์ให้เสร็จไปทีละงาน คิดทีละงาน จะช่วยให้เรามีจุดโฟกัสที่แคบลง ทำเสร็จแล้วจะช่วยให้รู้สึกเหมือนยกภูเขาออกไปจากอกทีละลูกๆ ค่ะ

เรียนรู้ขีดจำกัดและความสามารถของตัวเอง

การที่เรารู้จักตัวเองก่อนเป็นเรื่องที่ดีที่สุด ดูว่าเราสบายใจที่จะทำงานแบบไหน อัดแน่นบีบคั้นตัวเองเกินไปก็ไม่ได้ ถ้าคิดงานไม่ออกจริงๆ ลองหาจุดที่ตัวเองสบายใจที่จะคิด แล้วรู้สึกไม่กดดัน จะทำให้ประสิทธิภาพของงานออกมาดีขึ้นค่ะ

ใช้เทคโนโลยีช่วยหาข้อมูล ยิ่งดูมาก ยิ่งต่อยอดความคิดมาก

สิ่งที่เราคิดก็เหมือนเมล็ดถั่ว อาจจะตั้งต้นด้วยความคิดอันน้อยนิดของเรา แต่ก็สามารถพัฒนาความคิดจนกลายเป็นต้นไม้ใหญ่ได้ การขยันหาข้อมูลใหม่ๆ ก็เหมือนการรดน้ำ อินเตอร์เน็ตจึงมีประโยชน์ที่จะช่วยให้เราเห็นได้มากขึ้น เพราะเป็นเหมือนแหล่งการเรียนรู้ขนาดใหญ่ สามารถทำให้เราเกิดไอเดียต่อยอดทางความคิดได้ เพียงแค่ลองเสิร์ชหาไปเรื่อย ก็อาจจะเจอสิ่งที่เราตามหาอยู่ก็ได้

การรู้จักถามในสิ่งที่ไม่รู้ ไม่ได้เสียหายอะไร

การปรึกษาจากคนที่เคยทำงานมาก่อน ช่วยให้เราได้แนวทางมาปรับใช้กับงานที่เราเจอได้ บางคนไม่กล้าที่จะเอ่ยปากถาม ทำให้เกิดความเครียดอยู่ภายในใจ ยิ่งทำให้รู้สึกกดดันตัวเอง คิดไม่ออกว่าควรทำยังไงดี แก้ปัญหายังไง การพูดคุยหรือถามความเห็นจึงเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่สามารถทำให้คุณได้ข้อมูลและความคิดที่แตกต่างออกไปจากของตัวเอง

พักสายตาจากสิ่งที่ทำสักพัก แล้วลุยงานต่อ

การจ้องมองงานเป็นเวลานานหรือกดดันตัวเองทางความคิดมากเกินไปแบบไม่หยุดพัก อาจทำให้ยิ่งคิดงานไม่ออกและเกิดความเหนื่อยล้าขึ้นมาได้  ลองปล่อยตัวเองให้หลุดจากสิ่งที่เราโฟกัสสักพักเพื่อรีเซทตัวเอง ลุกออกมายืดเส้นยืดสาย ออกไปสูดอากาศนอกห้อง หรือจะท่องโลกโซเชี่ยวสักพัก ให้เวลากับตัวเอง เพื่อให้สมองได้ผ่อนคลายและสามารถคิดงานต่อไปได้ แต่อย่าเผลอพักจนลืมตัว จนเวลาล่วงเลยไป ต้องแบ่งเวลาพักให้ดีๆ นะคะ เดี๋ยวงานจะไม่เสร็จเอา

เช็คความรอบคอบของงานก่อนส่งเสมอ

เพื่อไม่ให้งานที่ทำต้องถูกตีกลับมาแก้ใหม่อีกครั้ง ทำให้เสียเวลาในการทำงานชิ้นใหม่ ต้องวนกลับมาคิดเรื่องเดิมๆ จนตารางงานที่ลิสต์ไว้รวน  สิ่งสำคัญที่สุดของงานคือการตรวจเช็คงานให้ละเอียดรอบคอบก่อนที่จะส่งไปนะคะ นอกจากจะทำให้ผลงานของเราออกมาดีแล้ว ยังไม่โดนตำหนิอีกด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก Pinterest

บทความอื่นที่น่าสนใจ

Summary
เทคนิคแก้อาการ " คิดงานไม่ออก " แต่อยากให้งานออกมาดี
Article Name
เทคนิคแก้อาการ " คิดงานไม่ออก " แต่อยากให้งานออกมาดี
Author
Publisher Name
goodlife update

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.