4 วิธีเลิกนอยด์ หยุดคิดฟุ้งซ่าน เลิกกังวลไปล่วงหน้า

4 วิธีเลิกนอยด์ หยุดคิดฟุ้งซ่าน เลิกกังวลไปล่วงหน้า

ใครที่ชอบคิดกังวลไปล่วงหน้าว่าเดี๋ยวจะเกิดปัญหาขึ้น เดี๋ยวจะต้องมีเรื่องไม่สบาย เดี๋ยวผลลัพธ์จะไม่ออกมาเป็นอย่างที่เราตั้งใจ Goodlife มีวิธีการที่ช่วยให้เราหยุดกังวลไปล่วงหน้า หยุดคิดฟุ้งซ่าน มาฝากทุกคนกันค่ะ

::: ตามให้ทันความคิดของตัวเอง :::

ลองนั่งตั้งสติ แล้วคิดพิจารณาดูว่าความคิดของเราตอนนี้เป็นอย่างไร เรากำลังคิดเรื่องอะไรอยู่ อะไรคือสิ่งที่เรากังวลอยู่ เพื่อที่เรามองให้เห็นต้นเหตุของปัญหา ว่าเรื่องอะไรที่คาใจเราอยู่กันแน่

::: แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ :::
เมื่อเรารู้แล้วว่า อะไรคือสิ่งที่เรากังวลอยู่ ลองนั่งคิดหาทางแก้ปัญหาดู ถ้าสิ่งที่เรากังวลนั้นเป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น ก็ลองคิดหาทางออกเอาไว้ล่วงหน้าหลายๆ แผน เผื่อแผนสอง แผนสามเอาไว้เพื่อความอุ่นใจ

เมื่อเราคิดวางแผนเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว ก็ทำใจให้สบาย คลายความกังวลให้น้อยลง

::: วางแผนอนาคตแบบยืดหยุ่นได้ :::

การวางแผนล่วงหน้าไปยังอนาคตเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะช่วยให้เราเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต แต่ในขณะเดียวกัน การคิดกังวลล่วงหน้ามากเกินไป อาจทำให้เรายิ่งรู้สึกไม่มีความสุข เครียด ไม่สบายใจได้

เราควรวางแผนอนาคตล่วงหน้าในรูปแบบที่ “ยืดหยุ่นได้” คือใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท อย่าไปเข้มงวด หรือคาดหวังจนเกินไปว่าอนาคตจะต้องเป็นไปอย่างที่เราต้องการเสมอ มีการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นได้

::: มีความสุขกับปัจจุบัน :::

อยู่กับปัจจุบัน นึกถึงเรื่องในปัจจุบัน เพื่อที่เราจะได้ไม่เก็บเอาเรื่องในอดีตมาคิดวนเวียน และไม่เก็บเอาเรื่องในอนาคตที่ยังมาไม่ถึงมาคิดสับสน จนไม่สบายใจ

ฝึกทำแบบนี้เป็นประจำจนติดเป็นนิสัย เพื่อที่เราจะได้มีความสุขกับทุกๆ วันนะคะ 😊

อ่านบทความเพิ่มเติม

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.