วันลาพนักงาน LGBTQIA+

ปรบมือ! foodpanda ให้วันลาพนักงาน LGBTQIA+ เพิ่ม 10 วัน

ปรบมือ! foodpanda ให้วันลาพนักงาน LGBTQIA+ เพิ่ม 10 วัน

อย่างที่รู้กันว่าสมัยนี้ “ความหลากหลายทางเพศ” เป็นเรื่องที่หลายคนเปิดรับและบริษัทหลายๆ แห่งหันมาให้ความสำคัญ ล่าสุด “foodpanda” ได้อนุมัติสวัสดิการ “วันลาเพื่อ พนักงานข้ามเพศ” เพิ่มขึ้นอีก 10 วันสำหรับพนักงานกลุ่ม “LGBTQIA+” โดยเริ่มแล้วปีนี้ ตอกย้ำแนวคิดของ foodpanda ที่ให้ความสำคัญกับ “ความหลากหลายและความเท่าเทียม”

สำหรับในประเทศไทยแม้กลุ่มคน “LGBTQIA+” จะยังไม่ได้รับสิทธิทางกฎหมายที่เท่าเทียม แต่แนวคิดนี้ก็ถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับ “ความหลากหลายทางเพศและความเท่าเทียม”

foodpanda ซึ่งเป็นบริษัทที่มีคนรุ่นใหม่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน และมีพนักงานกลุ่มนี้อยู่จำนวนมาก จึงนำนโยบายเพิ่มสวัสดิการ “วันลาเพื่อพนักงานข้ามเพศ” 10 วัน จากวันลาปกติ มีให้สำหรับพนักงานที่มีกิจกรรมเพื่อการข้ามเพศ อย่างเช่น พนักงานที่ตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดเพื่อการข้ามเพศ การเข้ารับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ หรือการดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนผ่านเพศสภาวะของพนักงานข้ามเพศที่ทั้งเกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับทางการแพทย์ เรียกได้ว่าเป็นสวัสดิการที่เจ๋งและเท่าทันกับยุคสมัยมากๆ เลย

คาเรน ฮัตเชสัน ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล foodpanda ประเทศไทย ระบุว่า นโยบายวันลาเพื่อการเปลี่ยนผ่านเพศสภาวะให้พนักงานข้ามเพศ ของ foodpanda ไม่ได้เป็นเพียงสิทธิพิเศษสำหรับพนักงาน แต่เป็นนโยบายที่ “จำเป็น” อย่างมากในการสนับสนุนพนักงานที่เป็นกลุ่มคนข้ามเพศและผู้มีความหลากหลายทางเพศ

“การออกนโยบายนี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของเราที่จะสร้างความหลากหลายและความเท่าเทียม ทำให้ foodpanda เป็นองค์กรที่สร้างความสุขให้กับพนักงานทุกคนได้อย่างแท้จริง เราต้องการสร้างบรรยากาศการทำงานที่เป็นมิตรและเปิดโอกาสให้พนักงานทุกคนสามารถหยุดงานเพื่อทำสิ่งที่สำคัญในชีวิตของแต่ละคน ได้” ฮัตเชสัน ระบุ

ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ foodpanda ระบุด้วยว่า “foodpanda มีพันธกิจทางธุรกิจคือการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ในขณะเดียวกันเราก็ต้องการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับพนักงานหรือเหล่าแพนด้าของพวกเราเช่นกัน เพราะพวกเขาก็เป็นหัวใจของทุกอย่างใน foodpanda เราให้คุณค่าและสนับสนุนแนวคิดที่ว่าทุกคนมีความหลากหลาย และเราต้องการทำให้แน่ใจว่านโยบายของเราเปิดกว้างอย่างแท้จริง”

LGBTQIA+ วันลา

โกโก้ เทียมไสย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความหลากหลายและการเปิดกว้าง ของ foodpanda ประเทศไทย ระบุว่า foodpanda ประเทศไทยได้เริ่มต้นสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมแล้ว และเชื่อว่าบริษัทอื่นๆ ก็สามารถทำแบบเดียวกันได้เช่นกัน

“เราสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และก็ได้เกิดขึ้นแล้วที่นี่ foodpanda ประเทศไทย กลุ่มคนข้ามเพศคือมนุษย์ และพวกเขาหลายคนก็เป็นคนทำงานที่มีความสามารถเป็นเลิศ แทนที่จะเลือกปฏิบัติกับพวกเขา องค์กรต่าง ๆ ควรเปิดกว้างให้กับความหลากหลายและความเป็นตัวของตัวเอง เพราะนั่นจะเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับรากฐานทางธุรกิจของคุณ” โกโก้ ระบุ

นอกจากการประกาศเพิ่มวันลาสำหรับพนักงาน LGBTQIA+ แล้ว foodpanda ยังมีนโยบายที่เปิดกว้าง เพื่อสนับสนุนกลุ่มคนข้ามเพศอีกหลายเรื่อง เช่น เปิดโอกาสให้พนักงานได้ใช้ “ชื่อ” ในแบบที่พนักงานสบายใจ, การให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวและรักษาความลับของพนักงานข้ามเพศ รวมไปถึงการกำหนดแนวปฏิบัติสำหรับเพื่อน  ร่วมงานและผู้จัดการเอาไว้ด้วย นโยบายเหล่านี้สะท้อนความใส่ใจที่ foodpanda มีต่อพนักงานกลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี

นโยบายของ foodpanda ตอกย้ำความเชื่อของ foodpanda ที่ว่า “ความหลากหลาย “ คือสิ่งสวยงาม และจะเป็นส่วนหนึ่งของ “วัฒนธรรมองค์กร” เพื่อก้าวไปสู่สังคมที่เท่าเทียมและยอมรับกับความหลากหลายทางเพศในอนาคต

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Tanatat
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.