บอร์ดเกม

บอร์ดเกม เล่นเป็นทีมยิ่งมันส์ ไม่ว่าใครก็โดนได้

บอร์ดเกม ไม่ว่าใครก็โดนได้

เมื่อก่อนเราอาจคุ้นเคยกับเกมส์กระดานอย่างเกมส์เศรษฐี บิงโก โมโนโพลี ฯลฯ แต่มาวันนี้เรามี บอร์ดเกม ให้เลือกเล่นกันเป็นพันเกมแล้วนะ กิจกรรมสุดสร้างสรรค์นี้เราสามารถใช้เวลากับเพื่อนๆ ได้อย่างเพลิดเพลินหลายชั่วโมง
จนลืมเวลาไปเลย นอกจากการเล่นบอร์ดเกมกับกลุ่มเพื่อนแล้ว ที่เราเห็นเยอะขึ้นก็คือสาวๆ ที่รวมกลุ่มกันมาเล่นเกมส์กับแก๊งค์เพื่อน

คุณเอก-สุภาสพงษ์ อังคสุวรรณศิริ เจ้าของ KOPI-O Board Game Cafe ร้านบอร์ดเกมส์ย่านสุขุมวิท บอกกับเราว่า สาวๆ ชอบเลือกเล่นเกมส์ที่ไม่ยากมากเกินไป เน้นพูดคุยกับเพื่อนๆ ในกลุ่ม และเป็นเกมที่ต้องใช้จินตนาการ เราเลยอยากแนะนำบอร์ดเกมสนุกๆ สำหรับผู้ที่เริ่มเล่น และสาวๆ ที่อยากลองหากิจกรรมที่น่าสนใจทำ กับ 5 เกมส์นี้
เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่เบาเลย

1.Ticket to Ride

ticket to ride

ประเภท : เกมแข่งขัน

ระยะเวลาเล่น : 30 นาที – 1 ชั่วโมง

ภารกิจของเราคือการต่อเส้นทางรถไฟระหว่างเมืองสู่เมืองตามเป้าหมาย (Ticket) ที่เราได้รับ แต่ถ้ามีเพื่อนมาขวาง ก็ต้องอ้อมโลกกันเลยล่ะ

เกมง่ายๆ ที่เหมาะกับผู้เล่น Board Game มือใหม่ เพราะกฎนั้นง่ายมาก เป้าหมายก็แค่ต้องสะสมการ์ดสีเดียวกับ
เส้นทาง แล้วพยายามใช้ต่อทางรถไฟตามภารกิจของเราให้ได้มากที่สุดก็พอ (แต่ถ้าทำตามภารกิจไม่ได้ แต้มที่จะได้จากภารกิจนั้นก็จะกลายมาเป็นแต้มหักลบซะเอง!)

เกมนี้จะสนุกตรงที่การวางแผนแกล้งขวางทางเพื่อนในเกม โดยดูว่าเพื่อนจะไปทางไหนเราก็กั๊กเส้นทางไว้เสียก่อน (ไม่ให้ทำภารกิจสำเร็จ) แกล้งเพื่อนกันสะใจเลยล่ะทีนี้

 

2.Santorini

santorini

ประเภท : เกมวางแผนกลยุทธ์ (แนะนำเล่นเป็นจำนวนคู่ 2 คน หรือ 4 คน)

ระยะเวลาเล่น : 10 – 15 นาที

ถ้ามีเวลาไม่มากเราแนะนำเกมนี้ เราคือนักก่อสร้างแห่งยุคกรีก ผู้ได้รับบัญชาและพลังจากเทพเจ้าในการสร้างเมือง
ซานโตรินีขึ้นมา แต่เป้าหมายของเราคือการประกาศให้เทพเจ้าได้รับรู้ว่าใครกันแน่ที่เป็นนักก่อสร้างที่แท้จริงของยุคนี้!

เกมนี้ง่ายมากกกกกกกกก (ก.ไก่ล้านตัว) นั่นคือเพียงแค่เราสามารถสร้างตึกได้ 3 ชั้น แล้วพาหมากตัวใดตัวหนึ่งไปยืนอยู่บนยอดก็ถือว่าชนะแล้ว แต่ความสนุกของเกมอยู่ตรงที่การสุ่มพลังเทพเจ้าในแต่ละตา ซึ่งจะทำให้วิธีการเล่นเปลี่ยนไปในทุกๆ ครั้ง ทำให้เกมที่ดูเหมือนง่าย แต่จริงๆ แล้วก็ยากใช่ย่อยเลยทีเดียว

เกมนี้มีการ์ดพลังเทพเจ้ามากถึง 40 กว่าใบ ทำให้ในแต่ละรอบที่เล่น เราจะต้องคิดกลยุทธ์ใหม่ๆ ไม่ซ้ำกันเลยสักตา

 

3.Dixit

dixit

ประเภท : เกมสำหรับผู้เล่นจำนวนมาก

ระยะเวลาเล่น : 30 – 45 นาที

ทุกคนจะได้รับภาพ 6 ใบ ถ้าเป็นคนใบ้ต้องใบ้ให้ไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไป ในทางกลับกันถ้าเป็นคนเลือกต้องเลือกภาพที่น่าจะหลอกคนอื่นให้ติดกับได้

เกมนี้ยิ่งคนเยอะยิ่งสนุกเพราะจะยิ่งปั่นกันให้สับสนว่าภาพไหนเป็นภาพที่ถูกต้องในรอบนั้นกันแน่ อีกเหตุผลหนึ่งคือส่วนใหญ่มันสนุกเพราะการใบ้เป็นคำศัพท์วงในที่ในกลุ่มรู้กัน บางทีอาจเป็นฉายาของเพื่อนคนนึง แล้วทุกคนก็ส่งรูปตลกๆ ที่เกี่ยวกับฉายานั้นมา เพราะฉะนั้นเกมนี้ยังสามารถบอกให้รู้ได้ด้วยว่าเรารู้จักเพื่อนที่เล่นด้วยกันดีมากแค่ไหน

ส่วนใหญ่คนที่ชอบเล่นเกมนี้ไม่ได้อยากชนะ แต่อยากเล่นเพราะสนุกกับการใบ้และเลือกภาพที่เพื่อนส่งมามากกว่า

 

4.Splendorsplendor

ประเภท : เกมวางแผนกลยุทธ์

ระยะเวลาเล่น : 30 นาที – 1 ชั่วโมง

เรารับบทเป็นพ่อค้าเพชร เป้าหมายคือการเก็บสะสมเพชรเพื่อนำไปซื้อสิ่งของหรูหราต่างๆ รวมถึงการซื้อใจขุนนาง ใครที่สามารถเก็บแต้มความดีความชอบได้ถึง 15 แต้มก่อนจะเป็นผู้ชนะ

เกมนี้เป็นเกมที่ต้องคิดมากขึ้นอีกนิดนึง แต่ก็ไม่ใช่เกมส์ที่เครียดถึงขนาดคิดกันหัวร้างข้างแตกหรอกนะ หลักการง่ายๆ คือตานึงต้องเลือกว่าจะสะสมเพชร หรือจะซื้อการ์ดจากตลาด (ซึ่งมี 3 ระดับ 3 ราคา แต่ซื้อมาแล้วสามารถนำอัญมณีบนการ์ดมาเป็นส่วนลดได้ด้วย) หรือเราอาจจะทำการ “จอง” การ์ดที่เพื่อนอยากได้เพื่อขัดขาก็ทำได้เหมือนกัน

 

เกมนี้เป็นเกมเล่นเพลินๆ เก็บเพชร ซื้อการ์ด เก็บแต้ม สำหรับคนที่เล่นมาบ่อยๆ หรือไม่คิดอะไรมากจะจบเร็วมาก แต่สำหรับสายคิดหนักๆ เกมนี้ก็เล่นนานมากเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นจังหวะการหยิบเพชรต่างๆ การซื้อการ์ด การขัดขาอีกฝ่าย

 

5.Settlers of Catan

Settlers of Catan

ประเภท : เกมกลยุทธ์ที่ต้องใช้การเจรจาต่อรอง

ระยะเวลาเล่น : 1 – 2 ชั่วโมง

เราคือผู้บุกเบิกแห่งเกาะ “คาทาน” เป้าหมายคือการสร้างหมู่บ้านและเมืองให้ได้ 10 แต้มก่อนที่ผู้เล่นอื่นจะทำได้
แต่การสร้างบ้านสร้างเมืองนั้นจำเป็นต้องใช้ทรัพยากร ในบางครั้งเราก็ต้องเจรจาแลกเปลี่ยนกับคู่แข่งเช่นเดียวกัน

เกมนี้เปรียบเสมือนกับ “เกมเศรษฐียุคใหม่” ที่ไม่ใช้ระบบทอยเต๋าเสี่ยงโชคในการเดิน แต่ใช้ระบบทอยเต๋าแบบใช้ “ความน่าจะเป็น” ในการให้ผลผลิตทรัพยากร ดังนั้นมันจึงสามารถคำนวณแผนการได้ว่าเราควรสร้างบ้านที่ไหนเพื่อให้มีโอกาสได้ทรัพยากรมากขึ้น

ทรัพยากรอะไรที่จะจำเป็นในช่วงต่างๆ ของเกม จะว่าใช้เป็นเกมใช้แต่โชคอย่างเดียวเลยก็ไม่ได้ เพราะมันมีปัจจัยต่างๆ ให้คิดวางแผนอีกมากและยังมีหลายช่องทางในการเก็บแต้มอีกด้วย นี่เป็นเกมกลยุทธ์ที่ดีมากๆ เกมหนึ่ง

ความสำเร็จของเกมนี้ถูกยืนยันแล้วจากการที่มีการแข่งขันระดับโลก โดยจัดขึ้นในประเทศเยอรมัน

เดี๋ยวนี้ร้านบอร์ดเกมมีให้เลือกเล่นกันหลากหลายแห่งจากความนิยมที่มากขึ้น โดยร้านส่วนใหญ่จัดร้านแบบคาเฟ่บอร์ดเกม ที่นอกจากจะสามารถนั่งเล่นเกมส์เพลินๆ กับกลุ่มเพื่อนแล้ว ยังสามารถสั่งอาหารและเครื่องดื่มมาเติม “กองทัพ” ได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก Kopi-O

เครดิตบทความ : น้องธีดนัย จากเพจ Teenyaguza


บทความที่น่าสนใจ

ไอเดียสร้างประโยชน์ จาก เกมส์โปเกม่อน

เติมพลังสมอง เสริมพลังกาย พร้อมลุยงานได้อย่างสนุกทุกวัน

อีกด้านของ “เกม” ในวันที่สร้างรายได้ จนกลายเป็นอาชีพ

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.