6 ข้อเสียของการเป็นคนมีนิสัย "ปากไม่ค่อยจะตรงกับใจ"

6 ข้อเสียของการเป็นคนมีนิสัย “ปากไม่ค่อยจะตรงกับใจ”

ข้อเสียของการเป็นคนมีนิสัย ปากไม่ตรงกับใจ

รู้ไหมว่า นิสัย “ ปากไม่ตรงกับใจ ” ของใครหลายๆ คนเนี่ย นอกจากจะทำให้ดูเหมือนเป็นพวกปากแข็ง ฟอร์มจัดในสายตาคนอื่นแล้ว ยังทำให้เกิดข้อเสียอย่างอื่นตามมาในแบบที่เราเองก็ไม่ทันได้คิดอีกด้วยนะ !

  1. ถูกมองว่าคิดแบบนั้นจริงๆ

การเป็นคนที่มีนิสัยปากแข็ง หรือปากไม่ยอมพูดในสิ่งที่ตัวเองกำลังคิดเนี่ย รู้มั้ยว่า ในบางครั้งมันก็กลายเป็นทั้งเรื่องที่ดี และเรื่องที่ไม่ดีไปพร้อมๆ กันได้เลยนะ เพราะมันอาจจะทำให้เราถูกมองว่า ” นี่คือความคิด และความต้องการของฉันจริงๆ ”

ซึ่งในบางทีก็ต้องยอมรับว่า มันอาจจะไม่ได้เป็นแบบนั้นอยู่เสมอไป และสุดท้ายแล้ว ก็จะก่อให้เกิดพฤติกรรมที่มันสวนทางกับใจ โดยที่ไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้ทันอีกเลย

  1. ไม่ได้พูดในสิ่งที่คิดออกไป

จริงอยู่ที่ว่า คนเราไม่สามารถพูดทุกสิ่งที่คิดออกไปได้ทั้งหมด แต่สำหรับบางอย่างแล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของความรู้สึก บางทีก็ไม่จำเป็นที่จะต้องโกหกตัวเอง หรือคนอื่นๆ ให้มันดูยุ่งยากมากมายสักเท่าไรนัก

ทางที่ดี ควรไตร่ตรองและพิจารณาความคิดตัวเองที่มีอยู่ในหัวให้ดีเสียก่อน ว่าอะไรที่สมควรพูด หรือไม่สมควร เพราะบางอย่าง เมื่อพูดออกมาแล้ว อาจจะเป็นเรื่องที่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราให้ไม่เหมือนเดิมอีกเลยก็ได้

  1. พลาดโอกาสดีๆ หลายอย่าง

สิ่งที่สำคัญมากๆ อีกอย่างหนึ่งรองจากเวลา ก็น่าจะเป็นสิ่งที่เรียกว่า ” โอกาสดีๆ ” ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า มันจะเดินทางเข้ามาในชีวิตได้อีกเมื่อไร บางคนจึงเลือกที่จะคว้าโอกาสเหล่านั้นไว้ ด้วยการพูด หรือทำในสิ่งที่ใจต้องการ

แตกต่างจากคนที่ชอบทำอะไรสวนทางกับความต้องการของตัวเอง หรือเรียกง่ายๆ อีกอย่างว่า ” พวกปากแข็ง ” มักจะชอบพลาดโอกาสดีๆ แบบนี้ เพราะความที่ไม่ยอมเป็นตัวของตัวเอง

  1. ต้องมานั่งเสียดายทีหลัง

ความเสียดายมักเป็นสิ่งที่เกิดข้ึนได้กับทุกคน โดยเฉพาะความรู้สึกเสียดายกับเรื่องที่ได้ตัดสินใจผิดพลาดไปแล้ว ซึ่งก็คงต้องทำความเข้าใจว่า เรื่องบางเรื่อง อาจจะไม่สามารถย้อนกลับมาเปลี่ยนแปลงอะไรให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ใหม่

การพูดหรือการทำในสิ่งที่เป็นความต้องการของตัวเอง จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะมันอาจมีผลกระทบต่อชีวิเราในแบบที่เราเองก็คาดไม่ถึง

  1. โกหกความรู้สึกตัวเอง

โกหกใครก็โกหกได้ แต่สุดท้ายแล้ว ตัวเราเองนั่นแหละที่ย่อมรู้ดีกว่าใครเสมอ เพราะฉะนั้น การหลอกตัวเอง นอกจากจะเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้แล้ว ยังถือเป็นการสร้างความรู้สึกผิดให้เกิดขึ้นกับตัวเองในแบบที่เราเองก็ตั้งใจทำมันขึ้นมาอีกด้วย

  1. ฝืนทำในสิ่งที่ไม่ต้องการ

เมื่อกลายเป็นคนปากอย่างใจอย่างแล้ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่พฤติกรรม รวมไปถึงการกระทำต่างๆ ก็ย่อมแสดงออกมาอย่างสวนทางกับความต้องการที่แท้จริงด้วย

ซึ่งสุดท้ายแล้ว ก็ต้องยอมรับในสิ่งที่ตนเองเลือกอย่างไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ นั่นก็คือ การฝืนทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ต้องการมันเลยแม้แต่นิด

ปากไม่ตรงกับใจ

โดย : sineenow

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.