เทคนิค เก็บเงิน แบบง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน

เทคนิค เก็บเงิน แบบง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน

แต่ละคนต่างก็มีเทคนิคและวิธี เก็บเงิน ตามไลฟ์สไตล์ ตามความชอบ และความสะดวกของตนเองแตกต่างกันไป แถมแต่ละคนก็ยังมีเป้าหมายในการ เก็บเงิน ที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเพื่อช้อปปิ้ง เพื่อเป็นเงินออมในวัยเกษียณ เพื่อใช้ศึกษาต่อ เพื่อแต่งงาน เป็นค่าเลี้ยงดูพ่อแม่ ค่าเทอมให้ลูก หรือเพื่อท่องเที่ยว ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่เก็บเงินไม่ค่อยอยู่ เก็บเท่าไหร่ก็ไม่งอกเงยเสียที  Goodlife ขอแนะนำวิธีเก็บเงินง่ายๆ ที่ทำได้ในชีวิตประจำวัน มาเลือกวิธี เก็บเงิน ที่ตรงใจคุณมากที่สุด แล้วเริ่มตั้งใจเก็บกันตั้งแต่ตอนนี้ รับรองว่าเมื่อถึงสิ้นปีคุณต้องมีเงินเก็บก้อนใหญ่ให้ได้ชื่นใจอย่างแน่นอนค่ะ

เทคนิค เก็บเงิน แบบง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน

 

 

::: เก็บก่อนใช้ :::

เมื่อเงินเดือนออก หรือได้เงินมา หลายคนมักจะใช้จ่ายเงินเหล่านั้นไปก่อน รอให้เงินเหลือตอนสิ้นเดือนแล้วค่อยนำเงินที่เหลือนั้นมาเก็บออม วิธีนี้เป็นวิธีการเก็บเงินที่ทำให้คุณบรรลุเป้าหมายช้า แถมบางเดือนยังไม่เหลือเงินเก็บ เพราะเผลอใช้เงินหมดจนไม่เหลือให้เก็บตอนสิ้นเดือน

วิธีแก้ปัญหา “ไม่มีเงินเหลือเก็บ” ที่ง่ายที่สุดคือการ “เก็บก่อนใช้”

แยกเงินเก็บของเราออกมาต่างหากจากเงินที่จะนำไปใช้ เพื่อป้องกันไม่ให้คุณเผลอใช้เงินเก็บของตนเองไปจนหมด เป็นการสร้างวินัยทางการเงินให้ตัวคุณเอง ให้คุณได้มีเงินเก็บไปใช้บริหารจัดการ วางแผนการเงินต่อได้ตามที่ต้องการ

 

::: กำหนดเงินที่สามารถใช้ได้ในแต่ละวัน :::

ลองหารเฉลี่ยดูว่าในแต่ละวัน คุณสามารถใช้เงินได้ไม่เกินกี่บาท ถ้าวันนี้ใช้เหลือก็สามารถทบไปวันพรุ่งนี้ได้ แต่ถ้าวันนี้ใช้เกินกว่าที่กำหนดไว้แล้วละก็ วันต่อๆ ไปคุณต้องใช้ชีวิตอย่างประหยัดอดออมมากขึ้น เพื่อให้คุณมีเงินพอใช้ถึงสิ้นเดือน

 

::: จดรายรับรายจ่าย :::

เคยเป็นไหม รู้สึกว่าแต่ละเดือนใช้เงินไม่เยอะ แต่ทำไมพอถึงสิ้นเดือนทีไร หรือบางทียังไม่ทันจะถึงสิ้นเดือนก็แทบสิ้นใจ เพราะเงินหมดไปโดยไม่รู้ตัว 

เราสามารถแก้ปัญหา “เงินหมดโดยไม่รู้ตัว” ได้ด้วยการจดรายรับรายจ่าย ไม่ว่าจะเป็นการจดลงสมุด หรือบันทึกผ่านแอปพลิเคชั่นสำหรับจดรายรับรายจ่ายต่างๆ ก็ยิ่งสะดวก คราวนี้คุณจะได้ทราบว่าเงินของคุณหายไปไหน และเงินของคุณส่วนใหญ่หมดไปกับอะไร

 

::: เก็บเงินสำหรับจ่ายบัตรเครดิตไว้ต่างหาก :::

เมื่อรูดบัตรเครดิตแล้วอย่าลืมเก็บสลิปหรือใบเสร็จ หรือไม่ก็จดบันทึกเอาไว้ว่ารูดบัตรเครดิตไปเป็นจำนวนเท่าไหร่แล้ว เพื่อที่พอครบกำหนดจ่ายหนี้ จะได้จ่ายได้ครบถ้วน สามารถตรวจสอบได้ว่าจำนวนเงินถูกต้องหรือไม่

 

เก็บเงินสดสำหรับจ่ายบัตรเครดิตแยกออกมาต่างหากจากเงินใช้จ่ายและเงินเก็บ เพื่อที่จะได้ไม่เผลอนำมาใช้จนทำให้ไม่มีเงินสดเพียงพอที่จะจ่ายค่าบัตรเครดิต

 

แล้วอย่าลืมไปจ่ายหนี้ให้ตรงเวลาด้วยนะคะ จดลงปฏิทินเอาไว้เลยว่าต้องจ่ายบัตรเครดิตภายในวันไหน เพื่อที่จะได้จ่ายได้ตรงเวลา ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยให้เจ็บช้ำใจค่ะ

เก็บเงิน

::: หักบัญชีอัตโนมัติ :::

หากคุณกลัวว่าตัวเองจะลืมเก็บเงิน กลัวว่าจะเผลอใช้เงินเก็บนั้นไปจนหมด หรือไม่มีเวลาจะบริหารจัดการเงินเก็บในแต่ละเดือน การหักบัญชีอัตโนมัติก็เป็นวิธีหนึ่งที่สะดวกรวดเร็ว มั่นใจได้ว่าคุณจะมีเงินเก็บครบทุกเดือนอย่างแน่นอน

 

::: เก็บเศษเหรียญ :::

ลองกวาดเหรียญทั้งหมดในกระเป๋ามาหยอดกระปุกออมสินดู เลือกกระปุกออมสินที่น่ารักโดนใจ จะได้เป็นแรงจูงใจในการเก็บเงิน แล้วคุณจะพบว่าเพียงไม่กี่วันกระปุกออมสินของคุณก็จะหนักอึ้ง เต็มไปด้วยเงินเก็บจากน้ำพักน้ำแรงของคุณเองค่ะ

เก็บเงิน

::: เก็บเงินทอน :::

เวลาที่จ่ายเงินซ์้อสินค้าแล้วได้รับเงินทอนกลับมา ลองนำเงินทอนนั้นมาเก็บสะสมไว้ ถ้าวันไหนอยากมีเงินเก็บเยอะๆ ก็จ่ายด้วยธนบัตรใบใหญ่ คราวนี้คุณก็จะได้รับเงินทอนจำนวนมากมายมาเก็บเป็นเงินเก็บของคุณแล้วค่ะ

 

::: เก็บธนบัตรใหม่ๆ :::

เวลาที่ได้รับธนบัตรใบใหม่เอี่ยม เรียบ สวย เห็นแล้วช่างน่าเก็บสะสมเสียเหลือเกิน เทคนิคการเก็บเงินอีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจ แถมยังดูสวยงามนั่นก็คือการเก็บธนบัตรใบใหม่ๆ ใบไหนใหม่ก็แยกเก็บเอาไว้ต่างหาก คราวนี้คุณก็จะมีเงินเก็บเป้นธนบัตรใหม่เอี่ยมจำนวนมากมายแล้วค่ะ

 

::: เก็บธนบัตร 50 บาท :::

การเก็บสะสมธนบัตร 50 บาท เป็นวิธีการเก็บเงินยอดนิยมของใครหลายๆ คน เพราะธนบัตร 50 บาทเป็นธนบัตรที่พบเจอได้ไม่บ่อยเท่าธนบัตรใบอื่นๆ แถมมูลค่าก็ไม่สูงเกินไปจนทำให้คนเก็บลำบาก หลายคนจึงนิยมเก็บสะสมธนบัตร 50 บาทกัน

 

::: ฝากออมทรัพย์/ฝากประจำ ดอกเบี้ยสูง :::

การฝากเงินเป็นวิธีการเก็บเงินที่มีความเสี่ยงต่ำ ลองเลือกรูปแบบและระยะเวลาในการฝากเงินที่ตรงตามความต้องการของคุณ ให้ผลตอบแทนที่น่าพอใจ ในระยะเวลาที่เหมาะสม โดยสามารถสอบถามรายละเอียดจากธนาคารที่คุณสนใจ หรือสืบค้นข้อมูลจากเว็บไซต์ของแต่ละธนาคาร

 

เก็บเงินง่ายๆ เพียงแค่เลือกเก็บด้วยวิธีที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของเรา เท่านี้ก็มีเงินเก็บจำนวนมากได้ไม่ยากแล้วค่ะ

 

บทความที่น่าสนใจ

5 เทคนิคเก็บเงินเที่ยวต่างประเทศ เพื่อทริปในฝันของคุณ

5 เทคนิคออมเงิน สำหรับคนเก็บเงินไม่ค่อยอยู่

7 เคล็ดลับ เก็บเงินให้ได้เร็วๆ เทคนิคที่ใครๆ ก็นึกไม่ถึง

รวยขึ้น ได้ใน 31 วัน แค่ปรับพฤติกรรมตัวเองวันละอย่าง!

เงินเดือนน้อยก็รวยได้ ด้วย 5 เทคนิคออมเงิน ที่เศรษฐีขอแชร์ต่อ

ใช้เงินแบบมีความสุข ด้วยลิสต์รายการสิ่งที่จำเป็นกับสิ่งที่อยากได้

เสริมดวงการเงิน 12 ราศี กินแบบนี้แล้ว รวย ปัง ดัง เวอร์

5 วิธี ใช้เงินน้อยๆ แต่มีความสุขมากๆ

 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

ธนาคารแห่งประเทศไทย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.