ใช้เงินแบบมีความสุข

ใช้เงินแบบมีความสุข ด้วยลิสต์รายการสิ่งที่จำเป็นกับสิ่งที่อยากได้

ใช้เงินแบบมีความสุข ด้วยลิสต์รายการสิ่งที่จำเป็นกับสิ่งที่อยากได้ ถ้าไม่อยากตกเป็นทาสของเงิน เรามาดูวิธีการ ใช้เงินแบบมีความสุข กัน ก่อนอื่นเลยเราต้องแยกให้ออกระหว่างสิ่งที่อยากได้กับสิ่งที่จำเป็นจริงๆ แล้วใช้เงินไปกับสิ่งที่จำเป็นจริงๆ คนส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่อยากได้ ซึ่งให้สิ่งเร้ากับตัวเราแบบเสมือนจริงมากกว่า และเอาสิ่งที่จำเป็นต่อตัวเองจริงๆ ไปไว้ทีหลัง

ถ้าอย่างนั้นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเราคืออะไร และสิ่งที่อยากได้คืออะไร ลองมาเขียนรายการของทั้งสองอย่างนั้นเพื่อทบทวนความอยากก่อนจะซื้อของอะไรแต่ละอย่างกัน

เริ่มต้นด้วยขีดเส้นแนวตั้งกลางกระดาษ 1 เส้น จากนั้นเขียนสิ่งที่จำเป็นทางฝั่งซ้าย ส่วนฝั่งขวาเขียนสิ่งที่อยากได้ลงไป ถ้าเป็นไปได้ให้เขียนลงไปตามลำดับความสำคัญ ส่วนแนวนอนให้ขีดเส้นเพื่อแบ่งหมวดหมู่ของแต่ละประเภทคร่าวๆ เช่น เครื่องนุ่มห่ม อาหาร ที่อยู่อาศัย หน้าที่การงาน ฯลฯ

จากนั้นเขียนรายการสิ่งที่จำเป็นกับสิ่งที่อยากได้ออกมา เมื่อลงมือทำแล้วเราจะเห็นว่าการแยกสิ่งที่อยากได้กับสิ่งที่จำเป็นนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะระหว่างนั้นอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงในใจ ตัวอย่างเช่น อุปกรณ์ที่ใช้ในการรับประทานอาหาร ให้ใส่ลงไปในรายการสิ่งที่จำเป็น แต่ว่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการรับประทานอาหารที่เป็นของมียี่ห้อราคาแพงให้ใส่เข้าไปในรายการสิ่งของที่อยากได้

ลำดับความสำคัญก่อนหลัง เส้นแบ่งระหว่างสิ่งที่อยากได้กับสิ่งที่จำเป็นนั้นมีความคลุมเครือ จนในที่สุดอาจจะมีแต่ของที่รู้สึกว่าจำเป็นก็ได้ ดังนั้นเมื่อเขียนออกมาแล้วเราควรจัดลำดับความสำคัญเพราะมันมีระดับชั้นของความจำเป็นอยู่ ลองให้คะแนนตั้งแต่ 1 – 5 ตามระดับความจำเป็นและระดับความอยากด้วย อาจเขียนเหตุผลเล็กๆ กำกับไว้

เช่น อยากเลี้ยงสุนัขตัวเล็กๆ (ระดับความอยาก 4) : ไว้คอยเป็นเพื่อนคลายเหงา หรือ อยากซื้อเสื้อผ้าใหม่ (ระดับความอยาก 2) : เอาใส่ไปโชว์เพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนาน

เมื่อรู้ถึงเหตุผลแล้วใจเราก็จะทำความเข้าใจได้ว่า “อะไรกัน นี่เป็นเหตุผลที่จำเป็นแล้วจริงๆ เหรอ” แล้วเราก็จะปล่อยมือจากความอยากไปได้เอง แต่หากความอยากนั้นไม่หายไป เมื่อเราวัดความสมเหตุสมผลแล้วว่าความอยากกับความจำเป็นมีคะแนนมากพอ เราก็สามารถอนุโลมให้ตัวเองเติมเต็มความอยากนั้นได้

หากมีสิ่งที่อยากได้ปรากฏขึ้นมา เราต้องจดบันทึกลงไปในรายการสิ่งของที่อยากได้ ในสมุดทุกครั้ง รายการที่บันทึกลงไปในนี้จะเหมือนไดอะรี่ความอยากของเรา ซึ่งจะมีประโยชน์ในการฝึกมองดูตัวเองว่าเราเป็นคนแบบไหนได้ด้วย

เราอาจค้นพบว่าปัจจุบันเรามีวิธีการใช้เงินแบบไหน ทำให้ได้ทบทวนตัวเองไปในตัว

 

ข้อมูลจาก

หนังสือสุขกับชีวิตไม่ติดกับเงิน สำนักพิมพ์อมรินทร์


บทความที่น่าสนใจ

กับดักของเงินและงาน บทความให้ข้อคิดดีๆ จาก ท่าน ว.วชิรเมธี

5 วิธี ใช้เงินน้อยๆ แต่มีความสุขมากๆ

สุขเพราะละ บทความดีๆ จาก พระไพศาล วิสาโล

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.