วิธีเก็บเงินสำหรับคนทำงานประจำ

วิธีเก็บเงินสำหรับคนทำงานประจำ ไลฟ์สไตล์มนุษย์เงินเดือน รวยได้ ถ้าใช้เงินเป็น

วิธีเก็บเงินสำหรับคนทำงานประจำ ไลฟ์สไตล์มนุษย์เงินเดือน รวยได้ ถ้าใช้เงินเป็น

วันนี้ Goodlifeupdate ขอนำ วิธีเก็บเงินสำหรับคนทำงานประจำ มาฝากทุกคนกันค่ะ มนุษย์เงินเดือนอย่างพวกเราก็สามารถรวย และมีเงินเก็บได้นะคะ หากรู้จักใช้เงิน และรู้จักเก็บออมอย่างถูกวิธี

 

::: รู้จักสถานะทางการเงินของตนเอง :::

ก่อนอื่น เราควรรู้จักกับสถานะทางการเงินของตัวเราเองให้ตรงตามความเป็นจริงเสียก่อน บางครั้งเราอาจคิดว่าเราได้เงินเดือนมากเพียงพอที่จะใช้ในแต่ละเดือน แต่ทำไมก็ยังไม่มีเงินเหลือเก็บอยู่ดี บางครั้งเราอาจคิดว่าเรามีรายจ่ายน้อยกว่าที่คิด บางครั้งเราอาจคิดว่าเราไม่มีหนี้สิน แต่ทำไมทุกๆ สิ้นเดือน เราจึงใช้เงินเดือนชนเดือนอยู่ดี

เหตุการณ์เหล่านี้ เกิดจากการที่เราไม่รู้จักสถานะทางการเงินของตัวเองตามความเป็นจริง หลายครั้งที่เรา “คิดเอาเอง” ว่า สถานะทางการเงินของเราดีกว่าที่คิด ซึ่งจะนำมาซึ่งปัญหาการใช้เงินเกินตัว ไม่มีเงินเก็บ หมุนเงินไม่ทัน นำไปสู่การกู้หนี้ยืมสินในที่สุด

การทำรายรับรายจ่าย

วิธีการที่ง่ายแสนง่ายอย่างหนึ่งในการติดตามสถานะทางการเงินของคุณ ก็คือการ “ทำรายรับรายจ่าย” นั่นเอง

ยิ่งมนุษย์เงินเดือนอย่างพวกเรา ซึ่งมีรายรับเป็นประจำสม่ำเสมอ ยิ่งถ้าบริษัทไหนมีใบแจ้งเงินเดือน ที่ระบุว่าเดือนนี้คุณได้รับเงินเป็นจำนวนเท่าไหร่ ต้องหักเงินเดือนไปเป็นค่าอะไรบ้าง ก็ยิ่งง่ายต่อการติดตามรายรับและรายจ่ายของเรามากขึ้น

หมั่นจดบันทึกรายรับรายจ่ายอย่างสม่ำเสมอ คราวนี้เราจะได้รู้กันเสียทีว่าเงินเดือนของเรานั้นหายไปไหน

 

::: เก็บก่อนใช้ และ จัดสรรค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน :::

ลองนำเงินเดือนและรายรับทั้งหมดของเรามาแบ่งอัตราส่วน ว่าต้องการเก็บออมเท่าไหร่ ต้องการใช้จ่ายเท่าไหร่ หารเฉลี่ยจำนวนวันในแต่ละเดือน เราก็จะทราบได้ว่า เราสามารถใช้จ่ายเงินได้วันละประมาณกี่บาท วันไหนที่ใช้เหลือก็ทบไปวันรุ่งขึ้นได้ แต่ถ้าวันไหนใช้เกินกว่าโควต้าที่มีอยู่ ก็ต้องจัดสรรเงินจากวันอื่นๆให้ลงตัว เพียงพอต่อการใช้จนถึงสิ้นเดือน

 

::: สมัครสหกรณ์ :::

หากบริษัทหรือองค์กรของคุณมีสหกรณ์เป็นของตนเอง ลองศึกษาเงื่อนไขการสมัคร การปันผล และดูผลประกอบการที่ผ่านมา หากมีผลประกอบการที่ดี น่าเชื่อถือ การซื้อหุ้นสหกรณ์ก็เป็นการลงทุนอย่างหนึ่งที่น่าสนใจเช่นกัน

 

::: สมัครกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ :::

สำหรับผู้ที่ทำงานประจำ เป็นมนุษย์เงินเดือน แล้วองค์กรของคุณมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเพื่อส่งเสริมให้บุคลากรอดออมเงิน การสมัครกองทุนเลี้ยงชีพเป็นวิธีการออมเงินอย่างหนึ่งที่มีความเสี่ยงต่อ ทำได้ง่าย และสะดวก เนื่องจากสามารถหักเงินออมออกจากบัญชีธนาคารที่ใช้รับเงินเดือนได้เลย ทั้งยังได้รับเงินสมทบจากบริษัทหรือองค์กรที่เราทำงานด้วยอีกด้วย แถมยังมีความเสี่ยงต่ำ เป็นวิธีการออมที่เหมาะสำหรับสำหรับมือใหม่หัดลงทุนมากๆ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ กองทุนสำรองเลี้ยงเลี้ยงชีพ

 

::: หางานพิเศษ :::

หากคุณมีเวลาว่างก่อนเริ่มงาน หลังเลิกงาน หรือในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดประจำปีต่างๆ ลองมองหาอาชีพเสริมที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ ก็เป็นวิธีหนึ่งในการเพิ่มรายได้ให้คุณค่ะ

 

บทความที่น่าสนใจ

วิธี เก็บเงิน ง่ายๆ สำหรับเด็กจบใหม่เพิ่งเริ่มทำงานประจำ

เทคนิค เก็บเงิน แบบง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน

5 เทคนิคออมเงิน สำหรับคนเก็บเงินไม่ค่อยอยู่

7 เคล็ดลับ เก็บเงินให้ได้เร็วๆ เทคนิคที่ใครๆ ก็นึกไม่ถึง

Posted in MIND, NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.