เชื่อมั้ยว่า…การ “คบเพื่อน” เป็นสิ่งสำคัญมากในการดำรงชีวิต!

เป็นธรรมดาที่การใช้ชีวิตบนโลกนี้เราไม่สามารถอยู่เพียงตัวคนเดียวได้ นับตั้งแต่เกิดมา นอกจากพ่อ แม่ ญาติพี่น้องและครูบาอาจารย์แล้ว” เพื่อน” รอบกายก็เป็นอีกกลุ่มบุคคลที่ใกล้ชิดกับเราเสมอมา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสมัยวัยเรียน เพื่อนสมัยทำงาน เพื่อนในสนามกีฬา หรือแม้แต่เพื่อนในสังคมออนไลน์ …หลายคนได้ดีเพราะการเลือกคบเพื่อนที่ดี ในขณะที่หลายคนอีกเช่นกันที่ต่างเสียหาย วอดวาย ถึงกับสิ้นอนาคตเพียงเพราะคบเพื่อนไม่ดี พาไปหาสิ่งผิดในชีวิตก็มีเช่นกัน

มีบางคนถึงขั้นเชื่อเพื่อนมากกว่าพ่อแม่ มากกว่าเชื่อครูบาอาจารย์ซะอีก มีอะไรก็เล่าให้เพื่อนฟังหมด แต่กับพ่อแม่ไม่กล้าที่จะบอกอะไรเหตุผลหนึ่งก็ที่พอเข้าใจได้นั้นก็เพราะเป็นธรรมดาที่เมื่อพ่อแม่เห็นว่าสิ่งนั้นไม่ดี ท่านก็จะคอยห้าม แต่พอเป็นเพื่อนกันมักจะไม่ค่อยห้ามปราม คอยเห็นดีเห็นงามไปด้วย โดยที่บางครั้งขาดการตรึกตรองถึงผลที่จะตามมา ดังนั้นจึงพูดได้ว่าการเลือกคบเพื่อนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการดำรงชีวิต คบเพื่อนดี เป็นศรีแก่ตัว คบเพื่อนชั่วพาล้มเหลวนั่นเองค่ะ

ทีนี้เราลองมาดูกันซิว่า เพื่อนประเภทใดที่ไม่ควรคบหาและควรออกห่างเป็นอย่างยิ่ง อาทิ

>> เพื่อนที่คอยจะเอาเปรียบอยู่ตลอดเวลา <<

เพื่อนประเภทนี้มักจะเห็นแก่ตัว รับแต่ชอบไม่รับผิดร่วมกัน เห็นแก่ได้ มีอะไรก็แย่งตัดหน้าคว้าไปซะก่อน หรือแม้แต่เพื่อนที่เห็นแก่กินชวนไปไหนถ้าเราเลี้ยงก็จะไป แต่ถ้าต้องหารกันเมื่อไรละก็จะอิดออด เบี้ยว ชิ่งหนีซะเลย เพื่อนแบบนี้เชื่อมั้ยคะว่าเราไม่มีทางหนีพ้น มีอยู่ทุกที่โดยเฉพาะในที่ทำงาน หากพบเจอก็เลี่ยงๆ เข้าไว้จะดีกว่า แต่หากไม่สามารถเลี่ยงได้ก็ถือซะว่าเรากำลังฝึกการทำความเข้าในมนุษย์ว่า นี่คือสิ่งไม่ดีที่ไม่ควรทำ

>> เพื่อนชอบเม้าท์มอย <<

เพื่อนแบบนี้สามารถนินทาได้ทุกเวลา สามารถตีไข่ใส่ความว่าร้ายคนอื่นหรือเป็นเจ้ากรมข่าวลือ เพื่อนแบบนี้มีเยอะมากค่ะ เผลอๆ เราอาจเป็นหนึ่งในนั้นที่คอยร่วมแจมสนทนาไปกับเขาด้วย โดยเฉพาะในหมู่สาวๆ นี่แหละคือตัวที่จะผลักเราตกเหว ไม่ให้เราขึ้นไปถึงยอดของการเป็นผู้หญิงที่ดีและเก่งได้ ขอเตือนว่าควรให้ระวังให้มากนะคะ เพียงแค่การผสมโรงเท้าท์มอยเล็กน้อย มันอาจจะสวนกลับมาทิ่มแทงให้เราเจ็บปวดกับการกระทำที่เราไม่ได้ตั้งใจก็ได้ คิดหรือไม่ว่า เมื่อเราเม้าท์มอยเรื่องคนอื่นได้ วันต่อไป คนอื่นจะไม่เม้าท์มอยเรื่องของเรา หากต้องไปอยู่ในวงสนทนาที่เราเลี่ยงไม่ได้ ก็ขอให้ฟังอย่างเดียว ไม่ต้องลงไปร่วมวงกับเขาด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องที่แต่งขึ้นก็ตาม อะไรที่เป็นการพูดลับหลังผู้อื่น ล้วนไม่ดีทั้งสิ้นนะคะ

>> เพื่อนขี้อิจฉา <<

คือเพื่อนแบบนี้จะอิจฉาทุกคนที่ได้ดีกว่า ไม่ยอมรับว่าเหตุใดเขาจึงได้ดี เหตุใดเขาจึงเป็นที่รักมากกว่าตัวเอง เพื่อนประเภทนี้คือเพื่อนที่ควรหนีห่างให้ไกลที่สุดค่ะ เพราะไม่เพียงแค่เขาไม่ยอมรับตัวเอง แต่เขาจะทำให้เราคิดตามไปด้วย และพลอยทำให้เรารู้สึกอิจฉาไปกับเขาซะงั้น ทั้งๆ ที่ในใจไม่ได้คิดอะไรเลย ไม่แน่ได้ยินมากๆ เราอาจจะเอามาเปรียบเทียบกับตัวเราเอง ทำให้เรากลายเป็นคนขาดความมั่นใจไป ใครเขาได้ดีกว่า ก็อย่าไปอิจฉาเขาเลยค่ะ ตรงกันข้าม กลับมานั่งทบทวนตัวเองดีกว่าว่าเรายังทำอะไรไม่ดีพอหรือไม่ มีสิ่งไหนที่เราพลาดไป มีเป้าหมายใดบ้างที่เรายังทำไม่เต็มที่ พิจารณาตัวเองดีกว่าไปนั่งพิจารณาคนอื่น เสียเวลาชีวิตเปล่าๆ …ใครเป็นเพื่อนที่ดีเราก็ควรคบ ใครที่เป็นเพื่อนแย่ก็เราก็ควรหลบค่ะ

การตั้งวงนินทาชาวบ้านเป็นความสุขของคนกลุ่มหนึ่งแต่ไม่ใช่ของเรา อย่าไปร่วมวงนินทาใครเป็นอันขาด แม้ร่วมกลุ่มอยู่ก็ต้องพยายามเปลี่ยนเรื่องคุยให้ได้ หรือถ้าเปลี่ยนเรื่องคุยไม่ได้ก็ให้รีบออกจากกลุ่มมาค่ะ ที่ต้องเตือนอย่างนี้ เพราะการนินทานั้นมีผลเสียร้ายแรงกว่าที่คิด วงนินทานั้นเป็นที่ชุมนุมของความคิดในแง่ร้าย พูดแต่ความผิดพลาดของคนอื่นอย่างไม่เห็นใจ แต่จะสะใจมากกว่า ซึ่งการได้อยู่ในสังคมแบบนี้บ่อยๆ จะซึมซับให้เรากลายเป็นคนที่คิดถึงผู้อื่นในแง่ลบมากขึ้น มองเห็นแต่ความผิดพลาดของคนอื่นแต่ไม่เห็นความผิดพลาดของตัวเอง รู้สึกว่าเราคิดดีทำดีกว่าคนอื่น จะเกิดการยกตนข่มท่านขึ้นได้อย่างไม่รู้ตัว นั่นคงไม่ใช่ลักษณะที่เราอยากจะเป็นแน่

ทีนี้เรามาดูกันว่าแล้วเพื่อนแบบไหนที่เราควรคบและเลือกให้เค้าอยู่ในชีวิตของเราต่อไป ซึ่งบุคคลที่จะประสบความสำเร็จนั้นล้วนแต่คบเพื่อนดีทั้งนั้น เพื่อนที่เป็นบุคคลดี คอยสั่งสอน ชี้แจง แนะนำ ช่วยเหลือ ชักจูงไปในทางที่ดีนั้น เราจะเรียกพวกเขาว่า “กัลยาณมิตร”  หมายถึงผู้ที่หวังดี ให้ความช่วยเหลือ ว่ากล่าวตักเตือน แนะนำ ไม่ปล่อยให้คิดผิด พูดผิด ทำผิด ทั้งๆ ที่รู้จะไม่ปล่อยให้มี อันตราย หรือเรื่องเสื่อมเสียเกิดขึ้นกับเราแต่จะคอยป้องกันเราจากสิ่งเหล่านั้นให้ได้

 โดยเราได้รวบรวม 7 ลักษณะของการเป็นกัลยาณม้ตรที่ดี มาให้ ดังนี้ ค่ะ  

เป็นคนน่ารัก: คือคนที่มีความผ่องใสอยู่เสมอ ชวนให้อยากเข้าใกล้ เห็นแล้วสบายใจ มีร่างกาย การพูดจา และมีจิตใจที่สะอาด

เป็นคนน่าเคารพ: คือบุคคลที่มีสติปัญญาดีในการใช้ชีวิต รู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก รักษาคำพูด วางตัวเหมาะสม ไม่ลำเอียง และไม่เป็นเลือกที่รักมักที่ชัง

เป็นคนน่าเทิดทูน: เป็นบุคคลที่มีความรู้ มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด เป็นที่ยอมรับนับถือของคนอื่น รวมถึงเป็นคนที่พัฒนาและปรับปรุงตัวเองอยู่อย่างสม่ำเสมอ

เป็นคนฉลาดพูด แนะนำ และตักเตือน: คือบุคคลที่รู้จักพูด ชี้แจงได้อย่างเข้าใจ โน้มน้าวใจให้ผู้อื่นทำตาม โดยเฉพาะในเรื่องของเรื่องที่ดีและมีคุณธรรม

เป็นคนมีความอดทนต่อถ้อยคำของคนรอบข้าง: เป็นผู้ที่คอยรับฟัง และให้คำปรึกษา ไม่เบื่อหน่ายที่จะฟังแม้เรื่องนั้นไร้สาระหรือน่ารำคาญ เป็นผู้ที่มีการบริหารอารมณ์เป็นเลิศ

…อ่านเนื้อหาที่น่าสนใจได้ในหน้าถัดไป…

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.