ลี กา-ชิง

ลี กา-ชิง มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของฮ่องกง เปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปะพุทธศาสนา

เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ลี กา-ชิง มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของฮ่องกง ได้ทำพีธีเปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปะพุทธศาสนามูลค่าหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐ เป็นแห่งแรกของฮ่องกง เพื่อเป็นมรดกอันล้ำค่าให้แก่คนรุ่นหลัง โดยใช้เวลาก่อสร้างนาน 3 ปี

 

ลี กา-ชิง

 

ลี กา-ชิง

 

เป็นที่รู้กันดีว่า ลี กา-ชิง เป็นมหาเศรษฐีใจบุญที่ช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด เขาบริจาคเงินช่วยเหลือองค์กรการกุศลต่าง ๆ รวมถึงสถาบันการศึกษาและโรงพยาบาลอีกมากมาย ทั้งในเอเชียตะวันออกและอเมริกาเหนือ นอกจากนั้นยังสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหวและสึนามิในมหาสมุทรอินเดียเมื่อปี พ.ศ. 2547 และแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนของจีนในปี 2551

มหาเศรษฐีใจบุญผู้นี้มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 33,400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,057,680 ล้านบาท ด้วยความสนใจทางด้านศาสนาและศิลปะ มูลนิธิลี กา-ชิงจึงเปิดพิพิธภัณฑ์ที่วัดชีซ้าน (Tsz Shan Monastery) ซึ่งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือประมาณ 12,102 ล้านบาท ตั้งอยู่ใกล้กับรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมขนาดมหึมาสูงถึง 76 เมตร ซึ่งรูปปั้นนี้ลีก็มีส่วนร่วมในการบริจาคเงินก่อสร้างเช่นกัน

 

ลี กา-ชิง

 

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีเนื้อที่ทั้งสิ้น 2,230 ตารางเมตร ภายในพิพิธภัณฑ์มีโบราณวัตถุและสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับศาสนาพุทธทุกนิกายมากมายเท่าที่สามารถรวบรวมมาได้ เช่น พระพุทธรูป 100 องค์จากหลายยุคสมัย พระคัมภีร์โบราณจำลอง 43 ฉบับ พระพุทธรูปจำนวนมากเป็นของลีซึ่งเขาบริจาคให้พิพิธภัณฑ์ นอกนั้นมูลนิธิได้รับมาจากประเทศต่าง ๆ เช่น จีนแผ่นดินใหญ่ อินเดีย ญี่ปุ่น พม่า และประเทศทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้อื่น ๆ นอกจากนั้นยังมีพระเครื่องพระบูชา รูปแกะสลัก และภาพวาด ข่าวว่าพระเครื่องพระบูชานั้นเช่าบูชาไปจากศูนย์และตลาดพระเครื่องในประเทศไทย ซึ่งพิพิธภัณฑ์จะเปิดให้เข้าชมฟรีตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

 

ลี กา-ชิง
ลีกับเศียรพระพุทธรูปสมัยราชวงศ์หมิง

 

ลี กา-ชิง

 

ในพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์มีแขกมาร่วมเป็นสักขีพยานกว่า 2 พันคน รวมทั้งอาสาสมัครเกือบ 600 คนจากวัดชีซ้าน ทั้งวัดและพิพิธภัณฑ์ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิลี กา-ชิง มูลนิธิแห่งนี้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1980 ภารกิจของมูลนิธิคือให้การสนับสนุนช่วยเหลือโครงการด้านการแพทย์และการศึกษาใน 27 ประเทศทั่วโลก ส่วนวัดชีซ้านมีมาตั้งแต่ปี 2015 มีผู้แวะเวียนมาเยี่ยมชมวัดตั้งแต่เปิดจนถึงสิ้นปี 2018 จำนวนกว่า 1 ล้านคน ดังนั้นจึงคาดว่า พิพิธภัณฑ์ศิลปะพุทธศาสนาของที่นี่ก็น่าจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไม่น้อย

หากใครมีโปรแกรมจะไปเที่ยวฮ่องกงตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ลองหาเวลาไปเยี่ยมชมนะคะ

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ภาพ  CNN, buddhistdoor.net

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.