วิธีตกหลุมรัก

8 วิธีตกหลุมรัก (อีกหลายๆ ครั้ง) หลังแต่งงาน

8 วิธีตกหลุมรัก (อีกหลายๆ ครั้ง) หลังแต่งงาน

รับรองว่าไม่มี “หลุม” ใดที่ใครๆ ก็อยากตก ยกเว้น “หลุมรัก” อาการตกหลุมรัก เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนเราเดินเข้าสู่ประตูวิวาห์มานักต่อนัก แต่จะมีคู่รักสักกี่คู่ที่รู้ว่า การตกหลุมรักช่วยให้ “ชีวิตหลังแต่งงาน” ยืนยาวและหวานชื่นขึ้น ด้วย 8 วิธีตกหลุมรัก (อีกหลาย ๆ ครั้ง) หลังแต่งงาน

เพราะสามีภรรยาที่แต่งงานมานานปีอาจต้องเผชิญกับสิ่งต่างๆ ที่ทำให้ความรักจืดจางลง แต่ถ้าสามารถเรียกความรู้สึกสมัยที่รักกันใหม่ๆ ให้กลับคืนมาได้ ชีวิตรักก็จะสดใสซาบซ่าขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อว่าแล้วเรามา “หัด” ตกหลุมรักกันดีกว่า

 

วิธีตกหลุมรัก

 

1.ปลูกต้นรักให้เบ่งบาน ก่อนจะสร้างความรักให้งอกงามขึ้นอีกครั้ง สามีภรรยาต้องช่วยกันลดความขัดแย้งที่เคยมีมาในอดีต หันมาให้อภัยซึ่งกันและกัน หากสามีไม่ชอบใจภรรยาหรือ ภรรยาน้อยใจสามีในเรื่องใด ขอให้พูดคุยกันอย่างเปิดเผยเพื่อให้โอกาสอีกฝ่ายได้รู้ข้อบกพร่องของตัวเองและแก้ไข จำไว้ว่า ความสงบสุขคือจุดเริ่มต้นของความรักทุกรูปแบบ

 

วิธีตกหลุมรัก

2.ไปเที่ยวกันดีกว่า ใครคนหนึ่งเปรียบเปรยไว้ว่า “ต้องรอจนลูกออกเรือนและหมาที่เลี้ยงไว้ตายก่อน จึงจะเริ่มต้นชีวิตของตัวเองจริงๆ ได้” ซึ่งแม้ว่าจะฟังดูน่าขำ แต่ในสังคมมีคนที่อยู่ในสภาพเช่นนี้จำนวนมาก เพราะการสร้างครอบครัวเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความอดทนและความเอาใจใส่อย่างยิ่งยวด เวลาส่วนตัวจะลดลงหรือไม่มีเลยแต่หากปล่อยให้ชีวิตมีแต่งาน…งาน…และงาน นานวันเข้าคุณจะรู้สึกเหี่ยวเฉาและหมดกำลังใจ คนเราจึงต้องหาเวลาพักผ่อนเพื่อเรียกความสดชื่นกลับคืนมา

 

วิธีตกหลุมรัก

3.ใจกว้างอีกหน่อย รู้ไหมว่า เวลาที่คนเราตกหลุมรัก แรงตกของผู้ชายจะมากกว่าของผู้หญิงหลายเท่า ความอยากครอบครองจะทำให้ผู้ชายมีเรี่ยวแรงทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเรียกคะแนนจากสาวๆ แต่เมื่อได้เป็นแฟนกันหรือแต่งงานกันไป ความท้าทายที่เคยมีจะกลายเป็นศูนย์อย่างรวดเร็ว ผู้ชายจะหันไปหาความสุขด้านอื่นเช่น ทำงานอดิเรก ร่วมก๊วนกินเที่ยวกับเพื่อนฝูง หรือมุ่งมั่นทำงานเพื่อความสำเร็จ ภรรยาจึงควร “ไว้ใจ” ให้สามีทำสิ่งที่ชอบ ไม่ควรซักไซ้ไล่เลียงอยากรู้อยากเห็นไปเสียทุกเรื่อง

 

วิธีตกหลุมรัก

4.ใส่ใจอีกนิด ผู้หญิงตกหลุมรักยากกว่าผู้ชาย แต่เมื่อรักแล้วจะรักนาน และอยากเพิ่มเติมความหวานขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นสิ่งที่ภรรยาต้องการจากสามีก็คือ “เวลา” และ “ความเอาใจใส่” ผู้หญิงจะมีความสุขอย่างมากถ้าสามีมีส่วนร่วมในกิจกรรมสร้างความหวานกับเธอ และแม้ว่าคุณจะมีเวลาอยู่บ้านวันละไม่กี่ชั่วโมง (หรือไม่กี่นาที) แต่ถ้าคุณใส่ใจเธอให้มากขึ้น เช่น ยอมฟังเสียงบ่นของเธอหรือหากจะไปสังสรรค์ที่ไหนก็โทรศัพท์บอกให้เธอรู้ ฯลฯ เพียงเท่านี้ เธอก็แทบจะยกตำแหน่งยอดสามีให้คุณแล้ว

 

วิธีตกหลุมรัก

5.หล่อไม่หยุด สวยไม่ยั้ง ก่อนแต่งงาน คนมีแฟนจะพยายามทำตัวให้สวยหล่อเพื่อเอาใจคนรัก แต่พอแต่งงานปุ๊บความรู้สึกมั่นคงและความสบายอกสบายใจ (เพราะไม่ต้องควบคุมน้ำหนักหรือไม่ต้องระแวงว่าแฟนตัวเองจะเป็นของคนอื่น) อาจทำให้วินัยในการใช้ชีวิตลดลงอย่างฮวบฮาบ ผู้หญิงที่แต่งงานแล้วมักจะตามใจปากไม่ระวังเรื่องอาหารการกิน ไม่ออกกำลังกาย และหยุดสวยเร็วเกินไป ซึ่งเป็นสาเหตุที่บรรดาสามีใช้เป็นข้ออ้างในการมีกิ๊กได้ง่ายๆ นอกจากนี้สามีภรรยาบางคู่ยังพูดจากระโชกโฮกฮากใส่กันหรือไม่มีความเกรงอกเกรงใจต่อกัน ความรักจึงจืดจางลงอย่างง่ายดายทางที่ถูก แต่ละฝ่ายควรดูแลตัวเองตามสมควรและมีความเอื้อเฟื้อต่อกันเหมือนวันแรกที่รักกัน

 

วิธีตกหลุมรัก

6.เติมความหวานทุกวัน สามีภรรยาต้องหมั่นหาเวลาเติมความหวานให้กันบ้าง เช่น หาเรื่องชมอีกฝ่ายให้ได้วันละหนึ่งเรื่อง เพื่อฝึกให้ตัวเองมีความรู้สึกเชิงบวกกับคู่ครอง กอดกันอย่างน้อยวันละ 3 หน หัวเราะให้กันบ่อยๆ หรือเดทกันเดือนละครั้ง เป็นต้น

 

วิธีตกหลุมรัก

7.จูบ…ใครคิดว่าไม่สำคัญ ดอกเตอร์เอลเลน ไครด์แมน (Ellen Kriedman, Ph.D.) นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการแก้ปัญหาชีวิตสมรสชื่อดังแห่งสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การจูบที่ริมฝีปากเป็นการแสดงความรักที่มีพลานุภาพยิ่งกว่าการบอกรักด้วยวิธีอื่น เพราะ “จูบ” ที่คนบางคนคิดว่าไม่สำคัญนั้นให้ทั้งความรู้สึกสนิทสนม รักใคร่ และความเชื่อใจ อีกทั้งยังแก้ปัญหา “ฉันรักเธอนะ แต่เราอยู่ห่างๆ กันหน่อยก็ได้” ได้ชะงัด เอลเลนแนะนำว่า สามีภรรยาควรจูบกันเพื่อแสดงความรักบ่อยๆ เพราะต่อให้ความรักง่อนแง่นแค่ไหน ก็จะกลับมาตกหลุมรักกันใหม่ได้ไม่ยาก

 

วิธีตกหลุมรัก

8.เซ็กซ์…ยิ่งคิดก็ยิ่งสำคัญ การมีเซ็กซ์เป็นการเฉลิมฉลองความรักรูปแบบหนึ่ง และการมีเซ็กซ์โดยคำนึงถึงความรู้สึกของอีกฝ่ายจะทำให้ความรักมั่นคงขึ้น ตรงกันข้าม การมองข้ามหรือละเลยอาจทำให้คู่ครองของคุณต้องออกไปแสวงหาสิ่งนี้จากคนอื่น

แท้จริงแล้ว อาการตกหลุมรักเป็นอารมณ์ที่มีส่วนผสมของความตื่นเต้นและความเย้ายวนบางอย่างทำให้เกิดความรู้สึกวิบๆ วับๆ อยู่ในใจ แม้ว่าความรู้สึกที่ว่ามักจะตั้งอยู่ไม่นาน แต่ถ้าสามีภรรยาผลัดกันตกหลุมรักซึ่งกันและกันบ่อยๆ ความรู้สึกวูบวาบเล็กๆ เหล่านี้จะช่วยเติมเต็มความรักและช่วยให้ชีวิตคู่ของคุณมีความอบอุ่น มั่นคง และปลอดภัยไปอีกนานเท่านาน

เขียนโดย โอโตริ

ที่มา : นิตยสาร Secret ปีที่ 2 ฉบับที่ 44 (26 เม.ย. 53) หน้า 58-60 (ปี 2553)

คอลัมน์ : LIFE MANAGEMENT

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/


บทความน่าสนใจ

ธนญชัยเศรษฐีสอนลูกสาวก่อนแต่งงาน คำสอนในพิธีแต่งงานสมัยพุทธกาล

Dhamma Daily : ลูกต้องแต่งงาน จึงจะถือว่าทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์หรอคะ

ปัญหาธรรม : ความรักจืดจาง ไม่หวานแหวว เพราะแต่งงานมาแล้วหลายปี ต้องทำยังไง?

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : คบซ้อน โดยไม่แต่งงานถือว่าผิดศีลหรือไม่

ความลับของ หลุยส์ สก๊อต ผู้ชายที่ใครๆ ก็ตกหลุมรัก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.