ความรักจืดจาง

Dhamma Daily : ความรักจืดจาง ไม่หวานแหวว เพราะแต่งงานมาแล้วหลายปี ต้องทำยังไง?

Dhamma Daily : ความรักจืดจาง ไม่หวานแหวว เพราะแต่งงานมาแล้วหลายปี ต้องทำยังไง?

ปัญหาธรรม :  ดิฉันกับสามี แต่งงาน กันมานานหลายปี แต่ดูเหมือนยิ่งอยู่ด้วยกัน ความรักจืดจาง ลงทุกวัน ดิฉันกลัวเหลือเกินว่า ถ้าหากเขาจะหมดรักแล้ว และทิ้งดิฉันไปหาหญิงคนใหม่ที่สาวกว่า และมีหน้าตาสวยกว่า ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ

พระภาสกร ภูริวฑฺฒโน ภาวิไล ไขปัญหาข้อนี้ว่า

ปัญหาการเบื่อหน่ายในความรักนั้น เกิดขึ้นเพราะคนสองคนกำลังหลงลืมความดีที่เคยมีให้แก่กันและกัน ซึ่งสามารถแก้ไขได้โดย การหาโอกาสออกไปสร้างความดีร่วมกัน เพื่อที่จะได้มารับผลบุญร่วมกัน หรือไม่อย่างนั้น ทั้งคู่ก็ต้องเคยผ่านประสบการณ์ในการร่วมทุกข์ร่วมสุข หรือตกระกำลำบากร่วมกันมาก่อน ซึ่งหากเคยผ่านช่วงลำบากกัดฟันสู้มาด้วยกันแล้ว ทั้งคู่ก็จะเกิดความเห็นอกเห็นใจกันขึ่น รักกันลึกซึ้งมากกว่าคู่ที่ไม่เคยผ่านประสบการณ์เลวร้ายร่วมกันเลย

หลวงพ่อมีประสบการณ์ตรง ตอนนั้น สมัยที่ยังคงเป็นฆราวาส มีนิสัยเจ้าชู้มาก มีแฟนพร้อมกันครั้งละหลายๆ คน ในระหว่างนั้น หลวงพ่อเกิดป่วยเป็นโรคต่อมทอนซิลอักเสบ คุณหมอแนะนำว่าควรตัดทิ้งเสีย หลวงพ่อจึงทำตามคำแนะนำของคุณหมอ ยอมดมยาสลบ เข้าห้องผ่าตัด และเมื่อตื่นขึ้นมาก็ได้เห็นหน้าทั้งสองสาวยื่นเข้ามาพร้อมกัน หลวงพ่อก็ตกใจละสิ เผลอตะโกนออกมาว่า เฮ้ย! แผลในคอที่เพิ่งผ่าตัดก็เลยเปิด เลือดกระฉอกออกมาจากปาก ปรากฏว่าสาวคนหนึ่งผงะถอยหนีในทันทีด้วยความตกใจ ส่วนอีกสาวคน ก็รีบเอาผ้ามาเช็ดเลือดที่ปากให้ เดาได้ไหมว่าตอนนั้นคนไหนชนะใจหลวงพ่อ

นอกจากความลำบากและการร่วมบุญกัน ที่จะช่วยสร้าง และกระชับสัมพันธ์รักได้แล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่งซึ่งฝรั่งเขาเรียกกันว่า “anniversary” หรือการฉลองเมื่อครบรอบวันสำคัญต่าง ๆ อาจจะเป็นวันครบรอบแต่งงาน หรือวันครบรอบที่เจอกันเป็นครั้งแรกก็ได้ อาจจะออกไปกินเลี้ยงด้วยกัน ออกไปเที่ยว หรือเดินทางไปฮันนีมูนใต้แสงจันทร์อีกสักหน ออกไปสร้างและหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ร่วมกัน ความจืดจางของการเสพกามอาจลดลงไปตามกาลเวลาได้ แต่ความรู้สึกอบอุ่น  และความรู้สึกของการเป็นเพื่อนคู่ทุกข์คู่ยากนั้น จะยังไม่จางหายไปไหน

 

ที่มา : คอลัมน์ Dhamma Daily นิตยสาร Secret

หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำ แฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่ Secret Magazine (Thailand)

 


บทความน่าสนใจ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: คนรักเก่า แต่งงานไปแล้ว แต่เรายังคิดถึงอยู่ และไม่คิดจะแย่ง ผิดศีลไหมคะ

เยียวยาด้วยความรัก ทรงประสิทธิภาพมากกว่ายาขนานใด – นายแพทย์ชวโรจน์  

คำสาปทั้ง 3 ประเภท ที่ทำให้ ความรักไม่ยั่งยืน

10 ขั้นตอน ชวนคนรักให้ รักษาศีล หลักการแสดงความรักที่เป็นรูปธรรม

เอาใจเขามาใส่ใจเรา เพื่อความรักของเราจะได้คงอยู่ไปนานๆ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.