ศูนย์เผยแผ่มรดกธรรมพระโพธิญาณเถร

ศูนย์เผยแผ่มรดกธรรมพระโพธิญาณเถร ( หลวงพ่อชา สุภทฺโท )

ศูนย์เผยแผ่มรดกธรรมพระโพธิญาณเถร – หลวงพ่อชา สุภทฺโท

หลายท่านเคารพสักการะพระโพธิญาณเถร ( หลวงพ่อชา สุภทฺโท ) และใฝ่ฝันจะเดินทางไปวัดหนองป่าพง จังหวัดอุบลราชธานี สักครั้ง แต่ก็หาเวลาไม่ได้ ถ้าอย่างนั้น Secret ขอแนะนำ ศูนย์เผยแผ่มรดกธรรม พระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท) ศูนย์ย่อยของวัดหนองป่าพง ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ นี่เอง

26

ศูนย์เผยแผ่มรดกธรรมแห่งนี้จัดสถานที่ให้แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติอันสงบร่มเย็นเหมาะแก่การปฏิบัติธรรม เน้นการปฏิบัติฝึกหัดกาย วาจา ใจ ให้มีสติรู้ตัวทั่วพร้อมและเรียบง่ายตามวัตรปฏิบัติของพระธุดงค์ ดังคำกล่าวของหลวงพ่อชาที่ว่า

“สิ่งที่ติดตามเราเรียกว่าสติ ความระลึกได้ สัมปชัญญะ ความรู้ตัว เราจะพูดอะไร จะทำอะไร จะไปนั่น จะมานี่จะไปบิณฑบาตก็ดี จะฉันจังหันก็ดี จะล้างบาตรก็ดี ก็ให้รู้จักเรื่องของมัน ให้มีสติอยู่เสมอ ติดตามมันไป ให้ทำอยู่อย่างนี้”

ศูนย์แห่งนี้ไม่เรียกเก็บเงินหรือค่าทำนุบำรุงศูนย์จากผู้เข้าปฏิบัติธรรมแต่อย่างใด อีกทั้งยังมีเครื่องดื่มและอาหารจากผู้มีจิตศรัทธามาให้บริการ นอกจากนั้นที่นี่ยังแตกต่างจากศูนย์ปฏิบัติธรรมทั่วไปตรงที่ เปิดกว้างให้ผู้พิการทางด้านสายตาได้เข้าไปปฏิบัติธรรมในหลักสูตรเดียวกับคนทั่วไปด้วย

ศูนย์เผยแผ่มรดกธรรมพระโพธิญาณเถร (ชา สุภทโท)

หลวงพ่อชาแนะวิธีปฏิบัติดังนี้

“จงหายใจเข้า หายใจออก อยู่อย่างนี้แหละอย่าใส่ใจกับอะไรทั้งนั้น ใครจะยืนเอาก้นขึ้นฟ้าก็ช่าง อย่าไปเอาใจใส่ อยู่แต่กับลมหายใจเข้าออก ให้ความรู้สึกกำหนดอยู่กับลมหายใจ ทำอยู่อย่างนี้แหละ…ไม่ไปเอาอะไรอื่น ไม่ต้องคิดว่าจะเอานั่นเอานี่ ไม่เอาอะไรทั้งนั้น…ให้รู้จักแต่ลมเข้า…ลมออก…ลมเข้า…ลมออก…พุท เข้า โธ ออก อยู่กับลมหายใจอย่างนี้แหละเอาอันนี้เป็นอารมณ์ ให้ทำอยู่อย่างนี้จนกระทั่งลมเข้าก็รู้จัก ลมออกก็รู้จัก ลมเข้าก็รู้จัก ลมออกก็รู้จัก ให้รู้จักอยู่อย่างนั้นจนจิตสงบหมดความรำคาญ ไม่ฟุ้งซ่านไปไหนทั้งนั้น ให้มีแต่ลมออกลมเข้า ลมออก ลมเข้าอยู่อย่างนั้น ให้มันเป็นอยู่อย่างนี้ยังไม่ต้องมีจุดหมายอะไรหรอก นี่แหละเบื้องแรกของการปฏิบัติ”

คลิก! อ่าน 10 คำสอนจากหลวงพ่อชา สุภทฺฺโท

ศูนย์เผยแผ่มรดกธรรมพระโพธิญาณเถร (ชา สุภทโท)

ระเบียบปฏิบัติ

1. โทรศัพท์แจ้งความจำนงว่าจะมาปฏิบัติธรรมวันใด ศูนย์แห่งนี้เปิดให้เข้ามาฝึกปฏิบัติธรรมเพียงเดือนละ 1 ครั้ง ทุกวันเสาร์ต้นเดือน ตั้งแต่เวลา 6.30 น. – 18.30 น.

2. แต่งกายด้วยชุดขาวสำหรับปฏิบัติธรรมหรือชุดสุภาพเรียบร้อยเหมาะสม สีสันไม่ฉูดฉาด

3. งดใช้เสียง รวมถึงปิดเครื่องมือสื่อสารทุกประเภท

4. ปฏิบัติธรรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ศูนย์เผยแผ่มรดกธรรมพระโพธิญาณเถร (ชา สุภทโท)

กิจวัตรปฏิบัติธรรม

กิจกรรมแรกของวันจะเริ่มต้นด้วยการตักบาตรพระสงฆ์ ควรมาก่อนเวลา 7.00 น. แล้วนำอาหารที่จะถวายไปวางบนโต๊ะรวม จากนั้นผู้ปฏิบัติธรรมช่วยกันวางเรียงอาสนะให้เรียบร้อย แล้วจึงเริ่มทำวัตรเช้า กล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย สมาทานศีล 5 กล่าวคำถวายสังฆทาน และกล่าวสัมโมทนียกถา

เวลาประมาณ 9.00 น. พระสงฆ์ในศูนย์แห่งนี้จะมารับอาหารบิณฑบาต (พระสงฆ์ทุกรูปเป็นพระจากวัดสาขาของวัดหนองป่าพง ซึ่งเป็นพระสายวัดป่า ฉันอาหารเพียงวันละหนึ่งมื้อ) จากนั้นแม่ชีจะมารับอาหารบิณฑบาต ต่อด้วยผู้ปฏิบัติธรรมที่ถือศีล 8 ผู้ปฏิบัติธรรมที่เป็นผู้สูงวัย และผู้ปฏิบัติธรรมวัยหนุ่มสาวตามลำดับ

หลังรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อย พระสงฆ์จะแสดงพระธรรมเทศนา ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการดำรงชีวิตด้วยจิตใจที่สงบเป็นสุข จากนั้นท่านจะนำเดินจงกรม ต่อด้วยการนั่งสมาธิภาวนา

เวลาประมาณ 15.30 น. คือช่วงถาม - ตอบปัญหาธรรมะซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้ปฏิบัติธรรมรอคอยมากที่สุด เวลา 17.00 น. พระสงฆ์จะนำสวดมนต์ทำวัตรเย็น และเสร็จสิ้นกิจกรรมทั้งหมดในเวลาประมาณ 18.30 น.

ความเรียบง่าย สบายกายสบายใจนำไปสู่ความสุขสูงสุดในชีวิตได้อย่างไร อยากรู้ต้องลองพิสูจน์ด้วยตนเอง 

 

ศูนย์เผยแผ่มรดกธรรม พระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท) ตั้งอยู่ที่ 272 ซอยรามอินทรา 61 แยก 12 ถนนรามอินทรา แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพฯ เปิดให้ปฏิบัติทุกวันเสาร์ต้นเดือน สนใจติดต่อได้ผ่านทาง โทร. 08-9456-6531, 08-1823-0026, 08-5124-9219 ผู้พิการด้านสายตาสนใจปฏิบัติธรรมติดต่อได้ที่ คุณพัชรพร โทร. 08-1381-7668

ภาพ วรวุฒิ วิชาธร

ที่มา: นิตสาร Secret


บทความน่าสนใจ

ฝึกปล่อยวาง ด้วยคำสอน หลวงพ่อชา สุภทฺโท

ฟังธรรมเรื่อง ต่อสู้ความกลัว โดย หลวงพ่อชา สุภัทโท

7 เรื่องเล่าน่ารู้ของ หลวงพ่อชา สุภทฺโท พระอริยสงฆ์แห่งเมืองดอกบัวงาม

เสียงธรรม วิธีฝึกจิตให้เกิดปัญญา โดย หลวงพ่อชา สุภัทโท

พระอาจารย์สิริปันโน ลูกชายมหาเศรษฐีมาเลเซีย ไม่ยึดติดสมบัติ บวชตลอดชีวิต

9 คติธรรมนำชีวิต จาก “หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.