ชีวิตเป็นทุกข์

วางใจผิด ชีวิตเป็นทุกข์ เรื่องเล่าจากพระไพศาล วิสาโล

วางใจผิด ชีวิตเป็นทุกข์ เรื่องเล่าจากพระไพศาล วิสาโล

ชีวิตเป็นทุกข์

“ฉันทำผิดอะไร ถึงต้องมาเป็นอย่างนี้” หญิงชราวัย 75 ตัดพ้อกับหลวงพ่อที่เธอเคารพนับถือ

หญิงชราผู้นี้จัดเป็นผู้หญิงเก่ง  ธุรกิจของเธอประสบความสำเร็จ สร้างความร่ำรวยให้แก่เธออย่างรวดเร็ว  แต่แม้อายุล่วงเลยมาถึงปานนี้แล้ว เธอก็ยังคงคร่ำเคร่งกับงาน ทั้ง ๆ ที่ลูกทุกคนขอร้องให้วางมือเสียที  อันที่จริงเธอไม่มีภาระใด ๆ ที่ต้องเป็นห่วงเลย  ลูกทั้งห้าของเธอล้วนเจริญก้าวหน้าในการงาน มีฐานะดีกันทั้งนั้น   หลาน ๆ ก็น่ารักทุกคน  เธอมีทุกอย่างที่ใคร ๆ ปรารถนา  ยกเว้นอย่างเดียวคือสุขภาพ  เธอเป็นโรคพาร์คินสันมาได้ ๕ ปีแล้ว  ทุกวันนี้ต้องนั่งรถเข็น  พูดไม่ถนัด  มือสั่นเกือบตลอดเวลา  สร้างความทุกข์ทรมานแก่เธอมาก  เธอเฝ้าแต่ถามตนเองว่า เธอทำผิดอะไร ทำไมจึงเจอเคราะห์กรรมแบบนี้ อดคิดถึงบาปกรรมที่เคยทำในอดีตชาติไม่ได้

“ผิดแน่นอน” หลวงพ่อตอบ  “โยมผิดที่ไม่ยอมฟังคำเตือนของร่างกาย  ก่อนที่โยมจะป่วยเพราะโรคพาร์คินสัน ร่างกายเขาเตือนโยมมาเป็นปี ๆ แล้วว่า ‘หยุดพักบ้าง  ฉันเหนื่อยเต็มที’  แต่โยมก็ไม่ฟัง ยังทำงานหามรุ่งหามค่ำ ไม่ยอมหลับไม่ยอมนอน  ถึงเวลาพักผ่อน โยมก็ยังหมกมุ่นงาน ไม่ปล่อยให้ร่างกายได้พักผ่อนเลย  ก่อนหน้านี้โยมคงป่วยด้วยโรคเล็ก ๆ น้อย ๆ  นั่นคือสัญญาณเตือนของร่างกายที่ส่งเสียงดังขึ้น แต่โยมก็ไม่ฟัง   พอหายป่วยก็โหมงานอีก ครั้งแล้วครั้งเล่าที่โยมไม่ฟังเสียงเตือนของร่างกาย   ในที่สุดจึงเป็นโรคพาร์คินสัน  ที่จริงเป็นคำเตือนอีกระลอกหนึ่งของร่างกาย หากโยมยังดื้อดึง ต่อไปก็จะเจอหนักกว่านี้”

“โยมรู้ไหมว่า ตอนนี้โยมไม่ได้ป่วยกายเท่านั้น แต่ป่วยใจด้วย” หลวงพ่อพูดต่อ “ที่จริงป่วยกายแล้ว ไม่ป่วยใจก็ได้ แต่น้ำเสียงและสีหน้าบ่งบอกว่าโยมป่วยทั้งกาย ป่วยทั้งใจ   และสาเหตุที่โยมป่วยใจเพราะทำผิดอีกข้อหนึ่ง นั่นคือไปยึดมั่นในร่างกายนี้”

“หมายความว่าอย่างไร” หญิงชราสงสัย

“โยมยึดมั่นในร่างกายนี้ว่ามันต้องเที่ยง ต้องเป็นสุข เคยมีสุขภาพดีอย่างไร ก็ต้องมีสุขภาพดีอย่างนั้นไปตลอด  โยมรู้ไหมว่าความคาดหวังของโยมสวนทางกับความจริง เพราะจริง ๆ แล้วไม่มีอะไรที่เที่ยงแท้แน่นอน ไม่มีอะไรที่จีรังยั่งยืน  ร่างกายนี้ในที่สุดก็ต้องแก่และเจ็บป่วย  แต่เนื่องจากโยมวางใจผิด ไม่สอดคล้องกับความจริง โยมจึงทุกข์ใจมากเมื่อร่างกายเจ็บป่วย”

หญิงชรามีสีหน้าครุ่นคิด   เธอสงสัยมาตลอดว่าเธอทำกรรมอะไรในชาติที่แล้ว  ชาตินี้จึงล้มป่วยแบบนี้  แต่คำอธิบายของหลวงพ่อ เป็นสิ่งเธอไม่เคยคิดมาก่อน และเถียงได้ยากเพราะมันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ

“โยมคงสงสัยด้วยใช่ไหมว่า โยมทำดีมาตลอด บุญก็ทำเป็นนิจ ทำไมจึงมาเจอเคราะห์กรรมแบบนี้” หลวงพ่อถามเหมือนจะรู้ใจหญิงชรา

“โยมคิดว่าโยมเป็นคนโชคร้ายที่มาล้มป่วยแบบนี้  แต่นั่นเป็นเพราะโยมมองเห็นแต่ด้านลบ  ชีวิตของโยมทุกวันนี้เต็มไปด้วยสิ่งดี ๆ มากมาย  เช่น มีฐานะร่ำรวย กินอิ่มนอนอุ่น  ลูกทุกคนยังมีชีวิตอยู่  ไม่มีใครล้มหายตายจาก  หรือล้มป่วยด้วยโรคร้าย  เป็นคนดีทุกคน การงานก็มั่นคง ไม่ทำอะไรให้โยมเดือดเนื้อร้อนใจ  สามีโยมก็ยังอยู่  โยมอยากไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ไปมาแล้วทั้งนั้น ถ้าสิ่งดี ๆ ในชีวิตมี 10 อย่าง โยมก็ได้มา 9 อย่างแล้ว ขาดอย่างเดียวคือ สุขภาพดี  ถ้าชีวิตของโยมเปรียบกับการสอบ คะแนนเต็ม 100  โยมก็สอบได้ 90 คะแนน ชีวิตอย่างนี้ไม่น่าพอใจอีกหรือ”

หลวงพ่อมองหน้าหญิงชรา ก่อนพูดต่อ “สมัยที่โยมเรียนหนังสือ ถ้าโยมสอบได้ 80% โยมก็พอใจแล้วใช่ไหม  นี่โยมสอบได้ถึง 90% ทำไมจึงเสียใจ  เป็นเพราะโยมมัวเป็นทุกข์กับ 10 คะแนนที่หายไปใช่ไหม  อย่าลืมว่าข้อสอบวิชาชีวิตนั้น  ไม่มีใครที่สอบได้ 100% หรอก  ชีวิตนี้ไม่มีใครสมปรารถนาทุกเรื่อง   สิ่งสำคัญก็คือ ชื่นชมสิ่งดี ๆ ที่มีอยู่ อย่ามัวหมกมุ่นกับสิ่งที่หายไป”

หญิงชราเริ่มยิ้มได้  เธอเพิ่งตระหนักว่าที่จริงเธอเป็นคนโชคดีมาก  แต่เพราะมองไม่เป็น จึงเห็นแต่ทุกข์  คำพูดของหลวงพ่อทำให้เธอได้คิด จากนี้ไปเธอต้องวางใจให้ถูก  รวมทั้งรู้จักวางงานลงบ้าง ให้กายและใจได้พักผ่อนจริง ๆ เสียที

“ขอบคุณหลวงพ่อมาก” หญิงชรากล่าวก่อนลากลับบ้าน

 

ที่มา: นิตยสาร Secret

เรื่อง: พระไพศาล วิสาโล


บทความน่าสนใจ

“แม่ไม่รักผม!” วิธีวางใจ กับประโยคที่แม่คนไหนก็ไม่อยากได้ยิน บทความจากแม่ชีศันสนีย์

10 วิธีง่าย ๆ เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ที่น่าไว้วางใจที่สุด

หมอเมย์สู้มะเร็งระยะสุดท้าย ดอกไม้เหล็กผู้ใช้กำลังใจเป็นยารักษาตนเองและเพื่อนร่วมทุกข์

“อย่ายอมให้อัตตาครองใจ” ธรรมะเตือนสติโดย พระไพศาล วิสาโล

วิธีง่าย ๆ วางใจอยู่เหนือคำนินทาทั้งปวง บทความดีๆ จาก ปิยสีโลภิกขุ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.