พาตะลุย ช้อป ชิม 40 ร้านค้าโมเดลชุมชนดิจิทัลครั้งแรก ในงาน“ดีมา Get ดี Market” 

“ดีมา Get ดี Market”  

พาตะลุย ช้อป ชิม 40 ร้านค้าโมเดลชุมชนดิจิทัลครั้งแรก

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา เราได้แวะไปชิมเมนูเด็ดจากทั่วประเทซศ ที่งาน “ดีมา Get ดี Market”ที่สยามสแควร์วัน ซึ่งเขาได้รวบรวมร้านค้าออนไลน์ต้นแบบจากทั่วประเทศกว่า 40 ร้าน มาไว้ที่เดียว ทั้งอาหาร ของใช้ ต่างๆ ให้เราเลือกช้อปและชิมกันแบบจุใจ พร้อมกับศึกษาโมเดลธุรกิจออนไลน์ไปในตัว

ซึ่งร้านค้าในงานนี้ มาจากโครงการ “ชุมชนต้นแบบเน็ตอาสาประชารัฐ” เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันของ ดีแทค กับ 4 กระทรวง (กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์) จากนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาลภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีซึ่งตอนนี้ได้เดินทางเข้าสู่ระยะที่ 2 หรือ Digital Thailand Inclusion ที่ส่งเสริมให้เกิดการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตสินค้าและบริการ ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจคิดเป็นสัดส่วน 2.7% ของจีดีพี

 

“ปูไข่ดอง คลองขลุง”

เริ่มต้นความแซ่บที่เมนู “ปูไข่ดอง คลองขลุง” ปูไข่ดองระดับพรีเมี่ยม รสจัดจ้าน จากจันทบุรี ของคุณแหม่ม (เพ็ญพรรณ พงษ์ศิริ) ที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจผู้ประกอบการในชุมชนท้องถิ่น และได้รับคำปรึกษาด้านการตลอดออนไลน์จาก ทีมดีแทคเน็ตอาสา ทำให้ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดดในเวลา 2 เดือน แบบว่าทำ 100 ขายหมด 100 ทำ 1,000 ขายหมด 1,000 และขยายธุรกิจจนส่งขายต่างประเทศอีกด้วย จนทำให้คว้ารางวัล สุดยอดสินค้าชุมชนออนไลน์ระดับประเทศไปครอง

 

“หมาขายหมึก” ปลาหมึกย่างสดๆ เด้งๆ

มาต่อที่ ปลาหมึกสดย่าง ตัวโต เนื้อแน่น จากจันทบุรี กินคู่กับน้ำจิ้มพริกเกลือ เข้ากันแบบอะไรมาแลกก็ไม่ยอมร้านนี้เป็นของคุณวิธาร ไชไย ที่เริ่มจากขายที่แหล่งท่องเที่ยว จากนั้นได้รับคำแนะนำจาก ทีมดีแทคเน็ตอาสา ให้เปิดเฟชบุ๊คแฟนเพจ จนเปิดเป็นกระแสโซเชียลมีคนแชร์เพจFb : หมาขายหมึก และยอดวิวคลิปย่างหมึกพุ่งทะลุหลักล้าน ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นแบบฉุดไม่อยู่ และกลายเป็นคนดังในชั่วข้ามคืนพร้อมทั้งได้รางวัล รางวัลต้นแบบสินค้าชุมชนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ออนไลน์ ไปครองอีกด้วย

 

“พิชญา ขนมเปี๊ยะกลายพันธุ์” 

กินคาว แล้วก็กินหวาน ที่ร้าน “ขนมเปี๊ยะพิชญา”ขนมเปี๊ยะสดเนื้อนุ่ม ไส้แน่น ที่เกิดขึ้นจากปัญหากวนใจของ คุณพิช (พิชญาฉิมอิ่ม) เจ้าของร้าน ที่เมื่อก่อนเวลากินขนมเปี๊ยะแล้วแป้งขนมติดฟันตลอด เลยหาทางออกด้วยการทำขนมเปี๊ยะสดขึ้นมาเองซะเลย ซึ่งช่วงแรกขายแค่ในจังหวัดขอนแก่น แต่พอได้อบรมกับทีมดีแทคเน็ตอาสา จึงมีการขายสินค้าทางออนไลน์ จนปัจจุบันลูกค้าติดอกติดใจ ขยายสินค้าไปวางขายใน TopSupermarket และร้านกาแฟอเมซอน เรียกว่าโตแบบก้าวกระโดดในเวลาแค่ 3 เดือนค่ะ ทำให้ได้ รางวัลสุดยอดสินค้าชุมชนออนไลน์ระดับภาค (อีสาน) ประจำปีนี้

 

“ข้าวเหนียวหน้าควายลุย”

เมนูชื่อแปลก “ข้าวเหนียวหน้าควายลุย” จากจังหวัดชัยนาถ ที่ทีมดีแทคเน็ตอาสา ได้ไปทำกิจกรรม ชุมชน 4.0 ที่บ้านท่าสำโรง (จ.ชัยนาถ) และได้พบกันขนมชนิดนี้ จนเกิดเป็นกระแสผ่านสื่อออนไลน์ อยากชิมขนมชนิดนี้กันเป็นแถวนี้ และเมื่อกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้เลือกขนมนี้ไปจัดเลี้ยงในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ทำให้ “ข้าวเหนียวหน้าควายลุย” เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และสร้างรายได้ให้กับสมาชิกชุมชนพร้อมกับ รางวัลต้นแบบเน็ตประชารัฐออนไลน์จากโครงการนี้ด้วย

 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.