“ฟาสต์เวิร์ค” เว็บ-แอปพลิเคชั่นสุดปัง! แหล่งงานฟรีแลนซ์-มืออาชีพมาแรง ตอบโจทย์การจ้างงานยุคใหม่

“ฟาสต์เวิร์ค” เว็บ-แอปพลิเคชั่นสุดปัง! แหล่งงานฟรีแลนซ์-มืออาชีพมาแรง ตอบโจทย์การจ้างงานยุคใหม่

ฟาสต์เวิร์ค (Fastwork) เว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นสำหรับคนยุคใหม่ แหล่งรวมบริการงานกว่า 30,000 งาน ที่ผู้ว่าจ้างสามารถเลือกฟรีแลนซ์มืออาชีพได้ ขณะที่ฟรีแลนซ์สามารถได้รับการจ้างงานที่หลากหลายในราคาที่สมเหตุผล ตอบโจทย์พฤติกรรมจ้างงานแห่งอนาคต


นายวสะ สุภาโชค เอี่ยมสุรีย์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร (Founder & CEO) บริษัท ฟาสต์เวิร์ค เทคโนโลยีส์ จำกัด กล่าวว่า

ฟาสต์เวิร์คเป็นแพลตฟอร์มการให้บริการจัดหางานออนไลน์ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นฟาสต์เวิร์ค ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมงานสำหรับฟรีแลนซ์และมืออาชีพด้านต่างๆ จึงทำหน้าที่เป็นเหมือนสื่อกลางสำหรับคนหางาน และผู้ที่ต้องการหาคนทำงานรูปแบบใหม่โดยการที่ทำให้ผู้ว่าจ้างค้นหาฟรีแลนซ์และมืออาชีพด้านต่างๆ ได้ง่ายขึ้น และมั่นใจได้ว่าจะได้รับผลงานที่มีคุณภาพ

นายวสะ สุภาโชค เอี่ยมสุรีย์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร

ปัจจุบันฟาสต์เวิร์คเป็นผู้นำในตลาดประเทศไทย และเป็นหนึ่งในสามของผู้นำในตลาดประเทศอินโดนีเซีย โดยสร้างจุดเด่นที่คุณภาพของงาน ความหลากหลายในหมวดหมู่งานและราคาที่เป็นกันเอง มีงานให้เลือกหลากหลาย

ฟาสต์เวิร์คเกิดมาจากแนวคิดว่า ในยุคปัจจุบัน ผู้ประกอบการในหลากหลายธุรกิจไม่สามารถรู้ได้ว่า ผู้ถูกจ้างนั้นมีศักยภาพในการทำงานมากน้อยแค่ไหน หรืออีกหลายๆปัจจัยความเสี่ยง จึงเป็นเรื่องยากต่อการตัดสินใจหรือความเสี่ยงที่ไม่อาจคาดเดาได้

ฟาสต์เวิร์คจึงถือกำเนิดขึ้นมาในลักษณะเว็บไซต์ที่รวบรวมและให้บริการจัดหางานสำหรับฟรีแลนซ์มืออาชีพ อีกทั้งยังเล็งเห็นว่าไลฟ์สไตล์คนทำงานยุคใหม่ในไทยก็มีกลุ่มคนที่รักอิสระมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ฝั่งผู้จ้างงานเองก็มีความนิยมจ้างงาน Outsource เพราะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ถึง 60% เมื่อเทียบกับการจ้างงานประจำ

เมื่อเข้ามาศึกษาตลาดงานฟรีแลนซ์ในไทย ก็พบว่า มูลค่าการจ้างงานของตลาดฟรีแลนซ์ในประเทศไทยและอินโดนีเซียทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการจ้างผ่านออฟไลน์ คือผ่านการแนะนำบอกต่อด้วยตัวบุคคลนั้นมีมูลค่าราว 120,000 ล้านบาท และเฉพาะที่นำเสนอผ่านออนไลน์มีมูลค่าราว 12,000 ล้านบาท ถือเป็นตลาดที่ใหญ่พอสมควร

“ระบบของเราไม่ได้มีเฉพาะผู้มีอาชีพอิสระเท่านั้น แต่คนที่ทำงานประจำแต่อยากหารายได้เสริมก็มีจำนวนมากเช่นกัน” นายวสะ กล่าว

หากมองจากสถิติของผู้มีอาชีพอิสระในไทยปัจจุบันมีถึง 2 ล้านคน แนวโน้มจะเพิ่มขึ้น 3-6 แสนคนในทุกๆ ปี ด้วยเหตุนี้ ฟาสต์เวิร์ค จึงเชื่อว่าบริการจัดหางานแบบฟรีแลนซ์ เป็นตลาดที่มีอนาคตเพราะตรงตามพฤติกรรมคนรุ่นใหม่และผู้ประกอบการ ที่รักอิสระ หรือพึงพอใจกับการจ้างงานที่ไม่มีข้อผูกมัดแบบงานประจำ ซึ่งเว็บไซต์ของฟาสต์เวิร์คในปัจจุบันมีงานในระบบรองรับมากถึง 30,000 งาน อย่างไรก็ตาม ฟาสต์เวิร์คให้บริการลูกค้าตั้งแต่ผู้ประกอบการรายย่อย ไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ โดยหมวดหมู่งานที่เป็นที่นิยม ซึ่งมีการจ้างงานมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1. Graphic and Design 35% 2. การตลาดและโฆษณา 20% 3. Web and Programming 15% 4. เขียนและแปลภาษา 10% และ 5.งานภาพและเสียง อื่นๆ 20%

“ท่ามกลางการเติบโตของตลาด ฟาสต์เวิร์คได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตในอนาคต โดยวางแผนจะมีการขยายสาขาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งขยายประเภทและหมวดหมู่งานที่หลากหลายงานมากขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าได้ถึง 70 หมวดหมู่งาน โดยเฉพาะหมวดหมู่งานที่เป็นไลฟ์สไตล์ นายวสะ กล่าว

 

นายจิรัฏฐ์ วิภากุล หนึ่งในผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหารฝ่ายเทคโนโลยี (Founder & Chief Technology Officer) กล่าวว่า

ฟาสต์เวิร์คเป็นแหล่งรวมฟรีแลนซ์และมืออาชีพ ซึ่งมีหมวดหมู่จำนวนมาก และค่อนข้างหลากหลาย การออกแบบระบบการใช้งานของลูกค้า จึงเน้นเรื่อง User Experience เป็นหลัก ต้องใช้งานง่าย สะดวก ไม่ซับซ้อน และรวดเร็ว ฟรีแลนซ์และมืออาชีพที่เข้ามาฝากงาน สามารถฝากประวัติได้ง่ายและสะดวก

นายจิรัฏฐ์ วิภากุล ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหารฝ่ายเทคโนโลยี

วิธีการใช้งานฟาสต์เวิร์คสำหรับผู้ว่าจ้างสามารถเข้ามาหาฟรีแลนซ์ที่ต้องการได้ตามหมวดหมู่ และแชทกับฟรีแลนซ์ผ่านระบบ โดยสามารถเลือกหาคนทำงานได้จากผลงานตัวอย่างของฟรีแลนซ์ ตกลงราคาและบรีฟรายละเอียดงาน เมื่อทำการส่งมอบงานเรียบร้อยก็ทำการชำระเงินผ่านระบบ ในส่วนของฟรีแลนซ์ก็สามารถเข้ามาฝากประวัติโดยการอัพโหลดพอร์ตโฟลิโอ (Portfolio) และกรอกประสบการณ์ต่างๆ ซึ่งจะถูกตรวจสอบโดยทีมงานของฟาสต์เวิร์คตั้งแต่การยืนยันและระบุตัวตน รวมไปถึงรายละเอียดการลงชิ้นงาน ที่เพียงพอต่อความเข้าใจของลูกค้าและการตัดสินใจจ้างงาน เมื่อผ่านการตรวจสอบ งานของฟรีแลนซ์จะอยู่บนเว็บไซต์ พร้อมรับงานจากผู้ว่าจ้าง

โดยมีหมวดหมู่งานสูงถึง 70 หมวดย่อย อาทิ ออกแบบโลโก้ ออกแบบสติ๊กเกอร์ไลน์ รับทำเว็บไซต์ แปลภาษา บล็อกเกอร์รีวิว และ อื่นๆ

นอกจากนี้มีระบบคัดกรองแนะนำฟรีแลนซ์ที่โดดเด่นเหมาะกับความต้องการที่หลากหลายของผู้จ้างงาน เช่น Pro, Hot , New โดยการคัดกรองจากสถิติที่ครอบคลุมในหลากหลายด้าน ตั้งแต่ความรวดเร็วในการรับงาน การนำเสนอผลงาน ไปจนถึงประสบการณ์ทำงาน ยิ่งไปกว่านั้นฟาสต์เวิร์คยังมีบริการที่ออกแบบให้เหมาะสมกับองค์กรในทุกขนาด ซึ่งเราจะมี Project Manager เข้าไปดูแลให้เหมาะสมกับความต้องการ นายจิรัฏฐ์ กล่าว

 

นายเจิด พิชิตกุล หนึ่งในผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหารฝ่ายการตลาด (Founder & Chief Marketing Office) กล่าวถึงการทำมาร์เก็ตติ้งของฟาสต์เวิร์คว่า

เราเข้าใจเทรนด์การจ้างงานในยุค 4.0 ที่ช่วยแก้ปัญหาในการหางานของเหล่าฟรีแลนซ์มืออาชีพ ให้ง่ายและเป็นระบบมากขึ้น รวมทั้งช่วยขจัดปัญหาที่มักจะเกิดขึ้น เมื่อมีการจ้างงานฟรีแลนซ์ อาทิ การหนีงาน งานไม่ได้คุณภาพ หรือปัญหาไม่ยอมจ่ายค่าจ้างงาน ซึ่งฟาสต์เวิร์คเข้ามาเพื่อแก้ปัญหาตรงจุดนี้

นอกจากนี้ยังมีระบบการคัดกรองฟรีแลนซ์มืออาชีพ ที่เข้ามาให้บริการในแพลตฟอร์มของเรา เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ว่าจ้างมีตัวเลือกที่หลากหลาย ปลอดภัย และเพียงพอต่อความต้องการ รวมถึงมีโปรโมชั่นที่หลากหลาย เราให้ความสำคัญและใส่ใจกับฟรีแลนซ์ เพราะเราเชื่อว่าคุณภาพงานของฟรีแลนซ์คือ Branding ของเรา เราจึงได้ออกโปรโมชั่นและระบบดูแลฟรีแลนซ์เพื่อสนับสนุนฟรีแลนซ์ให้ทำงานที่มีคุณภาพ สร้างความประทับใจกับผู้จ้างงาน พร้อมทั้งรักษาฟรีแลนซ์เหล่านี้ให้อยู่และรับงานผ่านแพลตฟอร์มของเรา จึงทำให้ฟาสต์เวิร์คเติบโตอย่างรวดเร็ว


สำหรับแผนงานในปี 2562 ฟาสต์เวิร์คจะเปิดหมวดหมู่ในกลุ่มไลฟ์สไตล์มากขึ้น เช่น งานวิศวกรตรวจรับบ้าน และงานดูดวง เป็นต้น เพื่อให้ฟาสต์เวิร์คเข้าถึงกลุ่มลูกค้าและเป็นที่รู้จักมากขึ้น

ส่วนในฝั่งฟรีแลนซ์เอง ฟาสต์เวิร์คมีแผนจะพัฒนาขีดความสามารถของฟรีแลนซ์ให้ทำงานได้หลากหลายมากขึ้นด้วยเช่นกัน และสำหรับสาขาอื่นๆ ก็จะมีการทะยอยเปิดใหม่ แต่ต้องมั่นใจว่าจำนวนฟรีแลนซ์ในระบบมีเพียงพอต่อลูกค้า รวมไปถึงคุณภาพและความหลากหลายของสไตล์งานก่อน จึงจะเริ่มเปิดหมวดงานอื่น ๆ นายเจิด กล่าวปิดท้าย

สำหรับผู้ที่สนใจหรือต้องการสอบถามโปรโมชั่นเพิ่มเติม สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ fastwork.co , Facebook Page Fastwork หรือ อีเมล์ hello@fastwork.co

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.