ข้าวแช่

“ข้าวแช่”เมนูประจำซัมเมอร์ อร่อย ชื่นใจ คลายร้อน

อุณหภูมิร้อนระอุช่วงเดือนเมษายนบอกเป็นนัยว่าฤดูกาล “ข้าวแช่” มาถึงแล้ว ซึ่งเมนูข้าวแช่นั้นเรียกได้ว่าเป็น เมนูในตำนาน ก็ว่าได้ เพราะเป็นภูมิปัญญาของคนโบราณที่คิดค้นอาหารมารับประทานคลายร้อน

ในสมัยก่อน “ข้าวแช่” ถือเป็นอาหารในรั้วในวังของชนชั้นสูงก่อนจะเป็นที่นิยมทั่วไปบันทึกเอาไว้ว่ารัชกาลที่ 4 และรัชกาลที่ 5 ก็ทรงโปรดเสวย โดยในวังจะเรียกข้าวแช่ว่า “ข้าวเสวย” หรือ “ข้าวแช่เสวย” ซึ่งหมายถึงข้าวแช่ที่ปรุงขึ้นเพื่อให้พระมหากษัตริย์เสวยนั่นเอง     

จริงๆ แล้วประวัติของเมนูข้าวแช่ เริ่มมาจากเป็นอาหารพื้นบ้านของชาวมอญที่นิยมทำถวายพระสงฆ์กันในช่วงสงกรานต์ ต่อมาได้มีผู้นำสูตรเข้าไปเผยแพร่ในวังและได้ทำถวายพระมหากษัตริย์ หลังจากนั้นข้าวแช่ก็ถูกพัฒนาขึ้นทั้งในด้านรสชาติ วิธีการปรุงและความสวยงาม โดยเอกลักษณ์ของข้าวแช่คือการนำข้าวสุกขัดจนใสมาแช่น้ำเย็นที่มีกลิ่นหอมของดอกไม้(ดอกมะลิ) รับประทานคู่กับเครื่องเคียงต่างๆ โดยจะรับประทานสลับกันไม่รับประทานพร้อมกันคำเดียวหรือนำกับข้าวมาใส่ในข้าวเพราะจะทำให้เสียรสชาติ

“ข้าวแช่” เป็นเมนูที่ต้องใช้ความละเมียดละไมในการทำ เริ่มตั้งแต่การหุงข้าว ทำเครื่องเคียง ไปจนถึงการเลือกวัตถุดิบที่ได้คุณภาพ ผ่านขั้นตอนและกระบวนการทำอย่างพิถีพิถัน จุดเด่นอยู่ตรงความหอมกรุ่นกลิ่นน้ำดอกมะลิ รับประทานคู่กับเครื่องเคียงหลากหลายรสชาติ อาทิ ลูกกะปิทอด พริกหยวกสอดไส้ปูจ๋า ไชโป้วหวาน หมูฝอยหวาน และแกล้มด้วย ผักสดแกะสลักสวยงาม ที่ทั้งอร่อยและได้ประโยชน์   

ความอร่อยของเครื่องเคียงของข้าวแช่ เป็นความพิเศษที่ไม่มีเมนูไหนเหมือน ซึ่งเครื่องเคียงแต่ละชนิด มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ดังนี้

“ลูกกะปิทอด”  หนึ่งในเครื่องเคียงสำคัญของข้าวแช่ ที่ปรุงด้วยกะปิเคยตาดำอย่างดี ผสมกับกุ้งแห้งและปลาเนื้ออ่อนคุณภาพดีที่คัดสรรมาแล้ว หอมกลิ่นกะปิและเครื่องเทศสมุนไพร ได้คุณประโยชน์ทั้งโปรตีนจากเนื้อปลา แคลเซียมจากกะปิ ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง 

“พริกหยวกสอดไส้ปูจ๋า” เป็นเครื่องเคียงที่คิดค้นขึ้นมาเป็นพิเศษ มีส่วนผสมของเนื้อปูแบบแน่นๆ รสชาติกลมกล่อม ห่อด้วยไข่ฝอยทอดกรอบ ในพริกหยวกมีเบต้าแคโรทีนและวิตามินหลายชนิด ลดโอกาสเกิดโรคมะเร็ง

“ไชโป้วหวาน” อีกหนึ่งเครื่องเคียงที่ทำง่ายๆ แต่อร่อย ยิ่งกินแล้วมีข้าวแช่เย็นตามๆ ยิ่งได้รสเหนือชั้นอีกระดับที่เพิ่มความอร่อยครบรสให้กับข้าวแช่ ทำจากหัวไชเท้ามีฤทธิ์เป็นยาเย็น อุดมด้วยไฟเบอร์และวิตามินซี ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ตามด้วย“หมูฝอยหวาน” หอมกลิ่นเครื่องเทศ และหอมแดงที่ช่วยให้เจริญอาหาร

ทั้งหมดนี้กินแกล้มด้วยผักสดแกะสลักสวยงาม เช่น กระชาย มีคุณสมบัติช่วยต้านอักเสบและเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย, พริกชี้ฟ้าแดง ช่วยระบบย่อยอาหารและช่วยให้เจริญอาหาร และมะม่วงเขียวเสวย ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย เสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร

สำหรับเคล็ดลับการทานข้าวแช่เพื่อเพิ่มความอร่อยนั้น เริ่มจากทานเครื่องเคียงก่อน แล้วค่อยรับประทานข้าวแช่ พร้อมกับน้ำดอกมะลิตาม จะทำให้สดชื่น คลายร้อนได้ดี เคล็ดลับนี้จะทำให้ข้าวแช่ยังคงความหอมกลิ่นมะลิ น้ำข้าวแช่ไม่มัน และไม่เสียรสชาติ

สำหรับเครื่องเคียงที่นิยมทานคู่กัน ลูกกะปิควรรับประทานคู่กับมะม่วงสด รสเปรี้ยวอมหวาน รสชาติเข้ากันดี พริกหยวกสอดไส้ปูจ๋า นิยมรับประทานคู่กับกระชายอ่อนเพิ่มรสชาติ และความหอมอร่อยได้เป็นอย่างดี

เมนู “ข้าวแช่” ในตำนานนี้ หากใครอยากรับประทานแบบชื่นใจ คลายร้อน สามารถไปหารับประทานได้ที่ S&P ทุกสาขา ซึ่งแน่นอนว่าผู้นำธุรกิจอาหารไทยอย่าง S&P  ต้องไม่พลาดนำเมนูดีๆ แบบนี้มาให้ทุกคนได้ลอง โดย ข้าวแช่ S&P จะจำหน่ายในช่วงฤดูร้อนและหนึ่งปีจะมีเพียงครั้งเดียวที่จะได้ลิ้มลองความอร่อย หอม สดชื่น

นอกจากเมนูข้าวแช่แล้ว สำหรับเมนูคลายร้อนที่ทานแล้วอร่อย ชื่นใจ ในช่วงหน้าร้อนนี้ขอแนะนำเมนู ปลาแห้งแตงโม เมนูของว่างชาววังโบราณ ทำมาจากปลาเนื้อปลาทูน่า นำมาผสมกับเครื่องเทศรสชาติกลมกล่อม ทานกับแตงโม สดชื่นตั้งแต่ คำแรก หวานฉ่ำแทรกความเค็มของปลาแห้ง  

สำหรับเมนูของหวานขอแนะนำ ข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงน้ำดอกไม้แท้ เสิร์ฟพร้อมข้าวเหนียวมูนใบเตยและข้าวเหนียวมูนอัญชัน โรยถั่วทองกรุบกรอบ ราดด้วยน้ำกะทิหอม รสชาติกลมกล่อม และยังมี ไอศกรีมข้าวเหนียวมะม่วง ซันเดย์ และ น้ำมะม่วงสดปั่น ซึ่งมีจำหน่ายที่ S&P

S&P ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ชุดข้าวแช่ข้าวหอมมะลิ-ข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้ ในแพ็กเกจที่คุ้มค่ามากขึ้น  สำหรับชุดข้าวแช่ข้าวหอมมะลิ ราคา 148 บาท และชุดข้าวแช่ข้าวหอมมะลิ-ข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้ หรือเลือกรับเป็นเมนูปลาแห้งแตงโม ราคา 198 บาท เฉพาะซื้อกลับบ้านและสั่งผ่านช่องทาง S&P Delivery 1344

พิเศษปีนี้ เอส แอนด์ พี จำหน่ายชุดข้าวแช่พรีเมี่ยมเซต ภายในเซตจะมีข้าวแช่ข้าวหอมมะลิ-ข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้ และเมนูปลาแห้งแตงโม เหมาะสำหรับรับประทาน 2 ท่าน ราคาชุดละ  385 บาท เฉพาะรับประทานที่ร้าน  

              

นอกจากนี้ในปีนี้ยังมีข้าวแช่อัญชัน สีสันสวยงาม ให้ลูกค้าได้เลือกรับประทานอีกด้วย

สำหรับบรรจุภัณฑ์ใส่ชุดข้าวแช่ ได้ออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารพร้อมทานโดยมีช่องแยกสำหรับใส่ข้าวแช่และเครื่องเคียงโดยแบ่งออกเป็น 5 ช่อง เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้า และสามารถนำไปรับประทานได้ทุกที่ เหมาะสำหรับซื้อไปเป็นของฝากคนที่คุณรักในโอกาสพิเศษต่างๆ  

พบกับ ข้าวแช่เฟสติวัล อร่อย ชื่นใจ คลายร้อน ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม-31 พฤษภาคม 2567

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ผักป้องกันมะเร็ง มีอะไรบ้าง เรามีคำตอบ

อาหารลดไขมันในเลือด ล้างหลอดเลือด

อาหารชีวจิต เพิ่มภูมิชีวิต ไร้พิษท็อกซิน

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Alternative Text
pant
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.