วิธีจัดการความเครียด

วิธีจัดการความเครียด ลดอาการเครียดสะสมจนทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ

เชื่อหรือไม่ว่า แค่ความเครียด ความกังวล ความรู้สึกด้านลบก็สามารถสร้างผลกระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตได้แล้ว ก่อนที่ความเครียดจะทำลายสุขภาพของคุณ มาดูวิธีจัดการความเครียดแบบง่าย ๆ ช่วยบรรเทาอาการตึงเครียดได้ด้วยตัวเองกันเลย

ความเครียดเกิดจากสาเหตุใด 

ความเครียดเป็นอาการที่ตอบสนองเมื่อเราต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน มีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิด หรือมีเหตุปัจจัยที่บังคับให้ต้องอยู่ในสภาวะนั้น ซึ่งความเครียดนั้นอาจเกิดขึ้นทั้งจากการตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอก เช่น การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดัง การอยู่ในที่มีอุณหภูมิร้อนหรือหนาวจัด การอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ซึ่งปกติแล้วระดับความตึงเครียดจะพุ่งขึ้นสูงทันทีแล้วค่อย ๆ ลดลงกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เองโดยที่ไม่ต้องมีวิธีจัดการความเครียดใด ๆ

หรืออีกสาเหตุหนึ่งคือ เกิดจากการสะสมของปัญหาทางจิตใจ เช่น ปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ปัญหาเรื่องเงิน ปัญหาภายในครอบครัว ล้วนก่อให้เกิดความรู้สึกเชิงลบ เมื่อความรู้สึกนี้ค่อย ๆ สะสมโดยที่ไม่ได้รับการแก้ไข ก็จะนำมาสู่ภาวะเครียดสะสมและก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพกายและสุขภาพจิตต่อไป


5 วิธีจัดการความเครียดและรับมือด้วยตัวเอง 

ความเครียดเป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ซึ่งความเครียดในระดับที่เหมาะสมจะเป็นอีกแรงผลักดันที่ทำให้คุณพร้อมรับมือและเอาชนะกับปัญหา แต่หากมีระดับความเครียดที่สูงเกินไปมักให้ผลเชิงลบ และก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพได้ 

ดังนั้นการมีวิธีรับมือกับความเครียดที่ดี จะช่วยปรับสมดุลไม่ให้ความเครียดไปกระตุ้นให้เกิดปัญหาทางสุขภาพ ในหัวข้อนี้เรามาแนะนำ 5 วิธีจัดการความเครียด ลดการสะสมความเครียดฉบับอ่านเข้าใจและทำตามได้ทันที ดังนี้

1. การยอมรับปัญหาและหาแนวทางการแก้ไข

ความเครียดสะสมส่วนใหญ่มักมาจากปัญหาที่เราไม่อยากจะยอมรับ และพยายามมองหาสาเหตุเพื่อโทษสิ่งสิ่งนั้นโดยที่ไม่มองหาวิธีแก้ไขปัญหา อย่างแรกของวิธีจัดการความเครียดคือ เราต้องยอมรับปัญหาและมองหาสาเหตุของปัญหานั้น ๆ โดยใช้มุมมองที่ต้องการจะแก้ไขปัญหา เมื่อปัญหาที่เกิดขึ้นได้รับการแก้ไข ความเครียดก็จะลดลงไปเอง

2. ระบายความเครียดออกไปบ้าง

ผู้ที่มีปัญหาความเครียดสะสมจนก่อปัญหาทางสุขภาพโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะไม่ค่อยแสดงความรู้สึกของตนเอง หรือพูดคุยปัญหาของตนเองให้ใครฟัง และพยายามที่จะแก้ปัญหาด้วยตัวคนเดียว 

แต่หลายครั้งต้องยอมรับว่าตัวเราคนเดียวไม่สามารถจัดการกับปัญหาทุกอย่างได้ วิธีจัดการความเครียดอย่างการระบายความเครียดเป็นอีกแนวทางที่ช่วยให้คุณได้ปลดปล่อยความรู้สึกออกไปบ้าง และในบางครั้งคุณอาจได้แนวทางการแก้ไขปัญหาที่ไม่คาดคิดมาก่อนก็ได้

วิธีจัดการความเครียด

3. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนเป็นวิธีจัดการความเครียดทั้งในรูปแบบความเครียดทางร่างกายและความเครียดทางจิตใจ เมื่อร่างกายได้ฟื้นฟูเต็มที่ก็จะทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น หากมีปัญหาที่คิดไม่ออกก็อาจคิดออกง่ายขึ้นด้วย

4. ออกกำลังกาย เพิ่มสารแห่งความสุข

หลายคนอาจเคยได้ยินว่าการออกกำลังกายสามารถขจัดความเครียดได้ดี นั่นเป็นเพราะเมื่อเราออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งฮอร์โมนนี้จะทำให้เรามีความสุขขึ้น อีกทั้งการออกกำลังกายยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ลดความเครียดของร่างกายเมื่อต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมตึงเครียดได้ดีขึ้นอีกด้วย

5. เบี่ยงเบนความสนใจด้วยงานอดิเรก

เมื่อเรามีความเครียดก็มักจะโฟกัสแต่กับปัญหา และยิ่งทำให้ความเครียดรุนแรงขึ้น การอยู่กับสิ่งที่ชื่นชอบหรืองานอดิเรกจะช่วยเบี่ยงเบนความเครียดที่เกิดขึ้น เป็นวิธีจัดการความเครียดยอดนิยมที่ทำได้ง่าย เมื่อความเครียดลดลงอาจทำให้คุณมีสติ และอาจทำให้มองเห็นทางออกของปัญหาได้ชัดเจนกว่าก็เป็นได้


ป้องกันความเครียดอย่างไรได้บ้าง

การป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ไข ความเครียดเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพจิต ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถจัดการอารมณ์และความเครียดได้ทั้งหมด แต่หากมีวิธีป้องกันความเครียดก็จะช่วยลดระดับความเครียดที่อาจเกิดขึ้นไปได้บ้าง

อย่างแรกเลยคือการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ไม่กดดันจนเกินไป เพราะสภาพแวดล้อมเป็นอีกตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดความเครียดได้ง่าย นอกจากนี้ควรจะหลีกเลี่ยงความสัมพันธ์ที่ชวนให้เกิดความเครียดง่าย เช่น อยู่กับคนที่มีความคิดเชิงลบเป็นนิสัย และการทำในสิ่งที่ชอบก็จะช่วยให้เรามีความสุขมากขึ้น การมีความสุขบ่อย ๆ จะช่วยป้องกันให้เกิดความเครียดสะสมได้ดี


สรุปเรื่องวิธีจัดการความเครียด 

การรับมือกับความเครียดอย่างเหมาะสม จะช่วยลดปัญหาทางสุขภาพกายและจิตใจได้ ดังนั้นการมีวิธีจัดการความเครียดที่ดีจึงช่วยกำจัดความเครียดได้เร็วกว่า แต่หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่มีปัญหาเครียดสะสมจนวิธีจัดการความเครียดในเบื้องต้นก็เริ่มไม่ช่วย แนะนำให้พบกับนักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์เพื่อพูดคุยและปรึกษาปัญหาความเครียดจะดีที่สุด ดาวน์โหลด BeDee คลิก https://bit.ly/4btcZSY 


Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Riya
Writer

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.