เก๋ายกก๊วน ชวนเที่ยวไทย เที่ยว 5 ภาคฉบับมือโปร แฮปปี้ ดีต่อสุขภาพ

“20 ปีต่อจากนี้ไป คุณจะรู้สึกเสียใจในสิ่งที่ยังไม่ได้ลงมือทำมากกว่าสิ่งที่ได้ทำลงไปแล้ว ดังนั้น โยนเชือกที่รั้งใบเรือนี้ออกเสีย แล้วแล่นออกจากฝั่งไปตามกระแสของลมสินค้า ออกไปเพื่อค้นหา ตามฝัน แล้วค้นพบกันเถอะ”

มาร์ก ทเวน

นับถอยหลังเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวอีกแล้ว มีแพลนยกก๊วนไปเที่ยวไหนกันหรือยังคะ ปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิใจนำเสนอคู่มือที่จะเป็นตัวช่วยให้เดินทางท่องเที่ยวแบบเก๋ามือโปร พร้อมส่วนลดและโปรโมชั่นอีกเพียบ รู้อย่างนี้แล้ว ไม่ไปเสียดายแย่ แพลนกันเลยดีกว่าว่าจะยกก๊วนไปเที่ยวไทยที่จังหวัดไหนกันดี

ปีนี้ ททท. ชูการท่องเที่ยวในเมืองรอง ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม และมีความหลากหลายด้านวัฒนธรรมประเพณี ไม่เป็นรองใคร แถมยังชวนไปเที่ยวในชุมชนที่มีอัตลักษณ์ ความสงบงาม  ไม่พลุกพล่านจอแจ ทุกแห่งรอให้ชาววัยเก๋ายกก๊วนไปเที่ยวชม

ในคู่มือเก๋ายกก๊วน ชวนเที่ยวไทย จะอัดแน่นไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวใน 15 จังหวัด ได้แก่ ภาคเหนือ – เชียงราย พะเยา น่าน ภาคใต้ – สุราษฎร์ธานี ตรัง นครศรีธรรมราช ภาคอีสาน – นครพนม อุบลราชธานี อุดรธานี ภาคกลาง – เพชรบุรี สิงห์บุรี สมุทรสงคราม ภาคตะวันออก – นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว พร้อมตัวช่วยเรื่องเส้นทางการเดินทาง แนะนำที่พัก ร้านอาหาร และโปรโมชั่นพรีวิเลจแบบจัดเต็มอีกเพียบ

ชีวจิต อยากให้ชาววัยเก๋าออกไปเที่ยวกันเยอะๆ เพราะการท่องเที่ยวอยู่ในเรื่องการพักผ่อน ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญจกิจของชีวจิต ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ ใครที่ยังรีๆ รอๆ ฟังทางนี้ เรามีประโยชน์ดีๆ ของการเดินทางท่องเที่ยวมาเล่าให้ฟังค่ะ

เหตุผลดีๆ ที่วัยเก๋าควรยกก๊วนเที่ยวไทย

  1. เพิ่มภูมิต้านทาน การท่องเที่ยวส่งผลให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้นได้ เพราะเมื่อเดินทางไปในต่างถิ่น ร่างกายของเราจะได้สัมผัสกับอนุภาคต่างๆ ที่มีอยู่ในอากาศตามธรรมชาติของท้องถิ่นนั้นๆ นำไปสู่การสร้างแอนตี้บอดี้ตัวใหม่ๆ ขึ้นมา ให้ผลดีต่อการป้องกันโรคอันตรายในอนาคต ยิ่งได้ท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ กันมากเท่าไหร่ ได้ลองกินอาหารท้องถิ่นหลากหลายชนิดเท่าไหร่ เพราะแต่ละท้องถิ่นมีพรรณไม้ และสัตว์ต่างๆ ร่างกายก็แข็งแรงขึ้นเท่านั้น เนื่องจากเราได้เก็บแอนตี้บอดี้ไว้เป็นสต็อกต่อสู้กับเชื้อโรคนั่นเอง
  2. ลับสมองฉับไว ต้านอัลไซเมอร์ การท่องเที่ยวทุกวันต้องวางแผนและต้องตัดสินใจอยู่ตลอดเวลา แถมยังต้องเรียนรู้เส้นทางและภาษาถิ่น เรียกว่าแต่ละกิจกรรมช่วยให้สมองได้ทำงานในหลายรูปแบบ จึงส่งผลดีต่อการป้องกันโรคทางสมอง ทำให้สมองสดใส กระตุ้นเรื่องความจำ และการมีสมาธิจดจ่อได้ดี
  3. ฟอกปอด กระตุ้นการทำงานของระบบทางเดินหายใจ ผู้สูงอายุโดยเฉพาะที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ทั้งหลาย มักอยู่ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยฝุ่นควัน ส่งผลทำให้วัยเก๋าบางคนป่วยบ่อยๆ และอาการฮิตอย่างหนึ่งคืออาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น หอบหืด หายใจไม่เต็มปอด ไปจนถึงหลอดลมอักเสบ หากรู้สึกว่าระบบทางเดินหายใจไม่ดีเหมือนเดิม ควรหาโอกาสไปรับออกซิเจนบริสุทธิ์ฟอกปอดบ้าง แนะนำให้ไปพักผ่อนแถบชายทะเลและถ้าได้ลงเล่นน้ำทะเลจะยิ่งดี เพราะการไปท่องเที่ยวทะเล ทำให้ได้สูดหายใจเอาไอทะเลเข้าปอดช่วยให้การทำงานของปอดมีประสิทธิภาพ ลดอาการไอ ไซนัส แถมเคลียร์มูกต่างๆ ในระบบทางเดินหายใจได้ดี
  4. อิ่มเอมอาหารสุขภาพจากเมนูท้องถิ่น การท่องเที่ยวทำให้ได้ชิมอาหารท้องถิ่นแสนอร่อยแบบต้นตำรับ ที่เจ๋งก็คืออาหารท้องถิ่นส่วนใหญ่ดีต่อสุขภาพ เพราะวัตถุดิบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพืชผัก ผลไม้ หรือเนื้อสัตว์ อย่างอาหารทะเล ก็เป็นอาหารสดๆ ปลอดภัยจากสารเคมี และมักไม่ได้ผ่านกระบวนการผลิตทางอุตสาหกรรมมากนัก
  5. เติมพลังบำบัดจิตใจ มีการศึกษาพบว่าสถานที่ลักษณะหนึ่งส่งผลดีในการเยียวยาจิตใจเฉพาะด้านได้อีกด้วย เช่น การไปเที่ยวป่าบนภูเขาให้บรรยากาศสงบช่วยลดความเครียดอันจะนำมาสู่โรคต่างๆ อย่างได้ผล ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวที่มีแสงอาทิตย์สาดส่องสดใสให้ผลดีต่อคนที่มีอาการซึมเศร้า เพราะแสงอาทิตย์สามารถช่วยกระตุ้นการหลังฮอร์โมนเมลาโทนินและฮอร์โมนอื่นๆ เช่น ฮอร์โมนโดพามีนและเซโรโทนินได้
  6. เติมความสุขระดับลึก เพราะการท่องเที่ยวนำพาให้เราได้ไปพบสิ่งแปลกใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการได้ไปอยู่ในสถานที่ทางธรรมชาติที่เรายังไม่เคยไป ได้เห็นวัฒนธรรมประเพณีที่แตกต่าง ช่วยให้เราเราได้เชื่อมสัมพันธ์กับเพื่อนฝูงในก๊วนและผู้คนในท้องถิ่นนั้นๆ อย่างมีความสุขอีกครั้ง เหมือนการเริ่มต้นชีวิตใหม่ครั้งย่อยๆ ก็ว่าได้ การท่องเที่ยวทำให้เราได้มองเห็นวิถีชีวิตในแง่มุมที่แตกต่างออกไป ซึ่งอาจทำให้เราเข้าใจชีวิตของตัวเองและใช้ชีวิตในแบบของเราได้อย่างมีความสุขมากขึ้น

การท่องเที่ยวยังเป็นการสร้างช่วงเวลาที่วิเศษสุดอีกช่วงหนึ่งให้กับชีวิต ที่จะตราตรึงอยู่ในความทรงจำไปนานแสนนาน เช่น การได้เดินทางไปไหว้พระธาตุสำคัญๆ ของประเทศ หรือไปดูสถานที่ทางธรรมชาติที่สวยงามระดับประเทศที่อยากเห็นกับตาตัวเองสักครั้ง

รู้อย่างนี้แล้วต้องรวมตัวแกงค์ก๊วน ชวนกันวางแพลนเที่ยวแบบเก๋ามือโปรได้แล้วนะคะ

อย่าลืมนำคู่มือ เก๋ายกก๊วน ชวนเที่ยวไทย ไปด้วย จะได้เที่ยวสนุก ได้ความรู้ ไม่หลงทาง  (แถมสิทธิพิเศษเพียบบบ!!! )

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.