รวม 5 พฤติกรรม ที่ทำให้เรา" เหนื่อยใจ "

รวม 5 พฤติกรรม ที่ทำให้เรา” เหนื่อยใจ “

รวม 5 พฤติกรรม ที่ทำให้เรา” เหนื่อยใจ “

เราเองรึเปล่า? ที่ทำให้รู้สึก เหนื่อยใจ บางครั้งเราอาจจะไม่รู้ตัวว่าพฤติกรรมต่างๆ และความคิดของเรา ที่ไปทำร้ายจิตใจตัวเอง หรือบางทีเราอาจจะมองข้ามตัวเองไปว่า สิ่งต่างๆรอบตัวเราต่างหากที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดี ไม่สบายใจ เหนื่อยใจ ท้อแท้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ลองมาเช็คดูกันว่าแท้จริงแล้ว เรากำลังมี 5 พฤติกรรม ที่ทำร้ายความรู้สึกของตัวเองอยู่รึเปล่ากันค่ะ

รวม 5 พฤติกรรม ที่ทำให้เรา" เหนื่อยใจ "

นอนน้อย

เราแบ่งเวลาให้กับการพักผ่อนเพียงพอแล้วรึยัง? บางคนคิดว่านอนแค่ 5 ชั่วโมงก็พอ หรือไม่สนใจเวลานอนเอาแค่ครบชั่วโมง ความคิดและการกระทำเหล่านี้เป็นสิ่งที่จะทำร้ายร่างกายและจิตใจของเราเป็นอย่างมาก เพราะในช่วงเวลาที่เราควรได้รับการพักผ่อน เป็นช่วงที่จะฟื้นฟูร่างกายของเราให้มีพลังงานพร้อมสู้กับงานในวันถัดไป ในทางกลับกันเรากลับเลือกที่จะทำงานหรืออะไรก็ตามที่ไม่ใช่การนอนหลับ ก็จะทำให้ร่างกายของเรารวนไปหมด ระบบต่างๆในร่างกายที่จะต้องทำงานอย่างเต็มที่ก็ถูดหยุดยั้งด้วยการไม่ยอมนอนของเรา ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้เราไม่สบายง่าย อาจก่อให้เกิดความเครียดได้ง่าย แจ่อารมณ์แปรปรวน รู้สึกไม่สดชื่น เหนื่อยทั้งกายและใจไปตลอดทั้งวัน

กินแก้เครียด 

เวลาที่เราเครียด หรือต้องคิดอะไรเยอะๆ เราก็มักจะต้องหาอะไรมากินเพื่อดับอารมณ์หรือความรู้สึกนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นของหวาน ของคาว ขนมหรือเครื่องดื่มก็ตาม แม้ว่าหลังจากที่เราได้กินจะรู้สึกสบายใจขึ้นมาบ้าง แต่แท้จริงแล้วอาหารที่เรากินเข้าไปอาจจะไม่ได้ส่งผลดีเหมือนที่เราคิดก็ได้ เช่นของหวาน ที่หากเรากินเข้าไปในปริมาณที่มาก อาจจะทำให้อารมณ์ของเราแปรปรวน สมองไม่แจ่มใส หรือหากร่างกายของเราได้รับสารอะไรมากเกินไป ก็จะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายได้ ซึ่งเมื่อเรามีอาการต่างๆเกิดขึ้น จิตใจของเราก็จะไม่เต็มร้อยด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะการได้รับน้ำตาล และคาเฟอีนมากเกินไป จะส่งผลต่อการควบคุมอารมณ์ในระยะยาวได้

รวม 5 พฤติกรรม ที่ทำให้เรา" เหนื่อยใจ "

คิดมาก ขี้กังวล

การคิดมาก หรือขี้กังวลอาจเป็นสิ่งที่ทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่ามันไม่ดีต่อสุขภาพใจของเรา แต่ก็ยังคงคิดมากอยู่ดี สำหรับใครที่ไม่สามารถหาทางออกจากการคิดมาก หรือขี้กังวลนี้ได้ ลองใจเย็นๆกับตัวเอง ถาม-ตอบกับตัวเองว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ สิ่งที่เราคิดและกังวลนั้น มันมีทางออกไหนบ้าง หากเป็นสิ่งที่เราเองจัดการไม่ได้ ลองปรึกษาหรือขอความช่วยเหลือคนอื่นดูบ้างมั้ย เพราะการคิดมาก และเอาแต่กังวลในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น จะทำให้เราจิตตกได้ง่าย และทำให้เรารู้สึกว่าชีวิตที่เป็นอยู่นั้นมันไม่ดีเลย

นึกถึงแต่คนอื่น จนลืมตัวเอง

เรากำลังพยายามเอาใจคนอื่นจนเกินไปรึเปล่า? เชื่อว่าหลายครั้งที่เราเอาแต่นึกถึงความคิด ความรู้สึกของคนอื่น จนลืมใส่ใจตัวเอง ลืมมองไปว่ามันจะเกินกำลังของเราไปรึเปล่า ซึ่งแม้ว่าการที่เราใส่ใจคนรอบข้าง นึกถึงคนรอบข้างจะเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ควรจะทำอย่างมีขอบเขต เพระาหากการที่เราใส่ใจแต่คนอื่น โดยไม่สนว่าสิ่งที่ต้องทำ สิ่งที่กำลังคิดมันจะขัดแย้งกับตัวเราเองรึเปล่า จะทำให้เราเกิดความสับสนในตัวเอง ขัดแย้งในตัวเอง แม้บางครั้งมันจะไม่ได้แสดงออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน แต่จิตใต้สำนึกของเราคงไม่โอเคแน่ๆกับการที่จะต้องทำอะไรที่ขัดแย้งกับตัวเอง แล้วเราจะรู้สึกเหนื่อยใจโดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งในบางเคสอาจทำให้เกิดภาวะทางจิตได้

รวม 5 พฤติกรรม ที่ทำให้เรา" เหนื่อยใจ "

อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี

เรากำลังอยู่ในวงล้อมที่ไม่ดีอยู่รึเปล่า? สภาพแวดล้อมที่ไม่ดีในที่นี้หมายถึง รอบข้างของเรามีแต่คนมองโลกในแง่ร้าย กระทำสิ่งต่างๆโดยไม่สนความรู้สึก หรือผลกระทบของใคร หรือใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา แน่นอนว่าการอยู่ในแวดล้อมแบบนี้จะทำให้เราจิตตกไปด้วย เหมือนกับที่คนบอกว่าให้พาตัวเองไปอยู่ในแวดล้อมที่ดี เพราะจะทำให้เราคิดดี ทำดีไปด้วย และในการที่เราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีนั้น จะทำให้เรารู้สึกแย่กับสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะมาจากการกระทำของคนอื่น คำพูดของคนอื่น ที่ทำให้เราไม่สบายใจ ท้อแท้ เหนื่อยใจ ไม่สดใส

หากเรากำลังมีพฤติกรรมเหล่านี้อยู่ล่ะก็ ลองปรับเปลี่ยนความคิด และสิ่งที่ทำดูเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น ขอบอกเลยว่าหากใจของดี กายเราก็จะดีด้วยเช่นกัน เริ่มต้นจากการรักตัวเองก่อน

 

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.