แจกสูตรเด็ดเคล็ดลับดี…ทำอย่างไรให้ “รัก” การ “ออกกำลังกาย”!

หากพูดถึงการดูแลสุขภาพร่างกายของคนเรา ไม่ว่าจะเป็นคนในวัยไหน วัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ หรือวัยชรา ก็ย่อมต้องดูแลตัวเองเพื่อการมีสุขภาพดีด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งอีกหนึ่งวิธีที่ถือว่าเป็นกลยุทธ์หลักในการดูแลสุขภาพ และความสวยความงามให้สาวๆ ทุกวัยก็คงจะเป็นเรื่องของการออกกำลังกาย และการบริหารร่างกายเพื่อให้คงความแข็งแรงอยู่เสมอ ยิ่งสาวๆ ที่เริ่มมีอายุมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งต้องหันมาออกกำลังกายเยอะๆ เพราะการออกกำลังกายนี่ล่ะจะเป็นตัวช่วยในการชะลอวัย สร้างหุ่นที่สวยเฟิร์ม และช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นได้ดีที่สุด เพราะทุกครั้งที่เราออกกำลังกาย ร่างกายจะขับเหงื่อออกมาทำให้เรารู้สึกสดชื่นอย่างน่าอัศจรรย์ ร่างกายมีการเคลื่อนไหวในแบบที่ควรจะเป็น มีการเผาผลาญและทำให้มีพลังงานในการไปสลายไขมันตามพุง ก้น แขน ขา ได้อีกด้วย

แต่เรื่องการออกกำลังกาย บางคนนี่พอได้ฟังก็เหนื่อยแล้วใช่มั้ยคะ ไม่เอาน๊า ห้ามเหนื่อย ห้ามท้อ และห้ามถอดใจ เพราะใครๆ ก็รู้ว่าการออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์มากมายเหลือเกิน ถ้าใครเริ่มถอดใจหรือท้อ วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาบอก เพื่อสร้างแรงฮึดในการสร้างพลังใจให้รักการออกกำลังกายมาฝากกันค่ะ อ่านแล้วคิดตามและปฏิบัติตามเชื่อแน่ว่าถ้าใครปรับจิตใจให้มารักการออกกำลังกายได้ รับรองเลยว่าความสวยรออยู่ไม่ไกลแน่นอน!

 

>> คิดเสียว่าเป็นเรื่องสนุก << จากความคิดเดิมๆ ที่คุณมีเกี่ยวกับการออกกำลังกายว่าเป็นเรื่องของความน่าเบื่อหน่าย เป็นเรื่องจำเป็น เป็นเรื่องของหน้าที่ที่ต้องทำเพื่อสุขภาพ เป็นเรื่องไม่สนุก เป็นสิ่งที่เหน็ดเหนื่อย ต่อไปนี้ขอให้คุณล้างสมองตัวเองแล้วเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่อง “น่าสนุก” เหมือนกับการเล่นเกมหรือทำกิจกรรมที่คุณชื่นชอบ เมื่อคุณรู้สึกดีขึ้นกับการออกกำลังกายแล้วคุณจะอยากออกกำลังกายมากขึ้น ไม่ทิ้งกลางคัน และทำต่อไปจนติดเป็นนิสัยที่น่าชื่นชม

> คิดถึงข้อดีให้มากๆ << ให้คุณพยายามหาข้อดีของการออกกำลังกายว่ามีอะไรบ้าง มีประโยชน์อย่างไรเท่าที่เคยรู้มา  พยายามนึกถึงข้อดีที่จะได้รับให้มากที่สุด เชื่อเถอะว่าจะทำให้คุณรู้สึกอยากออกกำลังเพื่อที่จะได้รับประโยชน์เหล่านั้นไปเต็มๆ

> มีเป้าหมาย << ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ควรมีเป้าหมายในสิ่งนั้นๆ เพื่อที่จะได้มีแรงจูงใจ มีกำลังใจไปนำสิ่งนั้นมาให้ได้ กับการออกกำลังกายก็เช่นกันที่คุณควรกำหนดเป้าหมายเพื่อตนเอง เมื่อต้องออกแรงออกกำลังกายไปแลกกับสิ่งๆ นั้นมา เช่น ต้องการมีรูปร่างที่สวยงามสมสัดส่วน, ต้องการความแข็งแรงทั้งร่างกายและพจิตใจ หรือต้องการเรียกความอ่อนเยาว์ให้กลับคืนมา

>> อย่าออกกำลังกายเพียงลำพัง <<

การที่คนเราทำสิ่งต่างๆ เพียงคนเดียวอาจจะพบเจอปัญหาความยุ่งยาก วุ่นวาย เมื่อเทียบกับการทำอะไรหลายๆ คนหรือเป็นกลุ่ม แต่ในเรื่องของความสนุกสนาน แล้วการทำสิ่งต่างๆ ลำพังย่อมไม่มีแน่ การออกกำลังกายก็เช่นกันที่คุณควรหาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อนสนิทเพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่เพื่อนหน้าใหม่ที่พบเจอเมื่อไปออกกำลังกายนอกสถานที่ด้วย ซึ่งการออกกำลังกายเป็นหมู่คณะหรือปม้แต่ 2 คนขึ้นไปมีประโยชน์หลายอย่างนะคะ เช่น ทำให้เกิดความสนุกสนานมากขึ้น, เป็นกำลังใจให้กันและกันในยามท้อถอยหรือเหนื่อยล้า, คอยช่วยเหลือกันได้ในยามเหนื่อยล้าหรือบาดเจ็บ และเพิ่มเติมความสามัคคีหรือความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นในครอบครัว ในหมู่เพื่อนฝูง เป็นต้น

> บันทึกผลงาน << การออกกำลังกายในแต่ละครั้ง โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นใหม่ๆ ควรมีการจดบันทึกเอาไว้เพื่อจะได้รู้ว่าตัวเองมีพัฒนาการอย่างไรในเรื่องของการออกกำลังกาย โยให้คุณบันทึกข้อมูลจำพวก วัน เวลา สถานที่ ในการออกกำลังกาย, ชนิดของการออกกำลังกาย, ระยะเวลาที่ใช้ในการออกกำลังกาย, ความรู้สึกที่ได้รับขณะออกกำลังและหลังออกกำลังกายเสร็จแล้ว หรือกระทั่งบันทึกน้ำหนักที่ลดลงหรือเท่าเดิม เป็นต้น

> ประเมินผลงาน << เมื่อได้บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับการออกำลังกายของตนเป็นเวลาพอสมควรแล้ว เช่น 1 เดือน 2 เดือน 3 เดือน คุณควรประมวลข้อมูลทั้งหมดเป็นการประเมินผลงานของตัวเองคร่าวๆ ว่าคุณมีพัฒนาการอย่างไรเกี่ยวกับการออกกำลังกาย เช่น มีความสามารถในการออกกำลังกายหรือกีฬาประเภทใดมากกว่ากัน, รู้สึกอย่างไรต่อการออกกำลังกาย ชอบหรือไม่ชอบ, มีความผิดปกติอะไรบ้างในการออกกำลังกายที่เป็นปัญหาบ่อยๆ และมีรูปร่างหรือน้ำหนักเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือไม่ อย่างไร

> ให้รางวัลตัวเอง << คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้คนที่ไม่ชอบออกกำลังกาย ไม่เคยออกกำลัง และเกลียดการออกกำลังหันมาเป็นคนที่รักการออกกำลังและรักสุขภาพได้ ดังนั้น เมื่อคุณคิดจะเปลี่บยบนแปลงตัวเองได้แล้วแม้จะเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ เช่น 1 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน คุณก็สมควรให้รางวัลตัวเองกับความตั้งใจของตัวเองเพื่อที่จะได้มีกำลังใจในการออกกำลังกายต่อไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นนิสัย อาจเป็นการให้รางวัลหลายๆ แบบ เช่น ซื้อเครื่องประดับราคาไม่ต้องแพงมากนักให้ตัวเอง, ให้อาหารบำรุงสุขภาพที่ดีต่อรูปร่างด้วย หรือให้ตัวเองได้ผ่อนคลายกายใจตามสถานที่ต่างๆ ที่เหมาะสมอย่างห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ ตามต่างจังหวัด หรือการซื้ออุปกรณ์กีฬาหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกายของตัวเอง เช่น ผ้าขนหนูซับเหงื่อผืนใหม่ รองเท้ากีฬา สายรัดข้อมือ เสื้อกีฬาที่ชอบ จะทำให้เรารู้สึกดีกับการออกกำลังกายมากขึ้นค่ะ

เราต้องไม่ลืมนะคะว่าการออกกำลังกายเป็นการเพิ่มความสวยที่ได้ผลดีที่สุด เป็นการดูแลทั้งร่างกายและจิตใจของเราเลยล่ะ ลองสังเกตสิคะว่าคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำนอกจากจะดูกระฉับกระเฉงแล้ว สภาพร่างกายยังดูสดใสอ่อนกว่าวัยอีกด้วย ดังนั้นแล้วใครที่ไม่ชอบออกกำลังกายหรือออกบ้างไม่ออกบ้างไม่สม่ำเสมอ ควรเปลี่ยนพฤติกรรมเสียใหม่โดยการหันมาใส่ใจในสุขภาพและความงามด้วยการออกกำลังกายที่สนุกสนานกันเถอะค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

Trick ลดน้ำหนักแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ทำให้กลับมาอ้วนอีก

Make to body …มารีเซ็ตร่างกายให้ห่างไกลคำว่า “อ้วน”

รวมเคล็ดลับกำจัดเซลลูไลท์…ให้จากไปตลอดกาล!

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.